Phụ nữ chịu tác động lớn từ lạm phát

15/07/2022 - 21:42

PNO - Hôm 13/7, Diễn đàn Kinh tế Thế giới cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt ​​sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến phụ nữ. Từ đó khiến khoảng cách giới ngày càng lớn trong lực lượng lao động toàn cầu.

Bỏ bữa để tiết kiệm tiền

Diễn đàn Kinh tế Thế giới ước tính sẽ mất tới 132 năm để thế giới đạt được bình đẳng giới, xác định bởi bốn yếu tố: tiền lương và cơ hội kinh tế, giáo dục, y tế, trao quyền chính trị. Saadia Zahidi - Giám đốc điều hành diễn đàn - cho biết: Phụ nữ bị ảnh hưởng lớn do những thay đổi của thị trường lao động trong đại dịch và không đủ “cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe” nhất là cho người già hoặc trẻ em. 

Khủng hoảng giá cả sinh hoạt khiến áp lực cân đối chi tiêu cho gia đình ngày càng tăng đối với phụ nữ - ẢNH: GETTY IMAGES
Khủng hoảng giá cả sinh hoạt khiến áp lực cân đối chi tiêu cho gia đình ngày càng tăng đối với phụ nữ - Ảnh: Getty Images

Bà Zahidi giải thích: “Đối mặt với sự phục hồi yếu kém, Chính phủ và doanh nghiệp cần phải thực hiện hai nhóm nỗ lực, bao gồm các chính sách có mục tiêu để hỗ trợ phụ nữ trở lại lực lượng lao động và phát triển năng lực của phụ nữ trong các ngành nghề của tương lai. Nếu không, chúng ta sẽ làm xói mòn vĩnh viễn thành quả bình đẳng giới của nhiều thập niên qua, cũng như đánh mất các lợi ích trong tương lai nhờ sự đa dạng lao động”.

Thực tế, từ lâu phụ nữ đã phải chịu gánh nặng của cuộc sống. Họ thường xuyên phải đưa ra những lựa chọn chi tiêu khó khăn. 61% phụ nữ tham gia cuộc thăm dò ý kiến ​​của nền tảng sức khỏe Healthily thừa nhận rằng, tình trạng thắt chặt tài chính đang ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của họ, 81% cho biết tình trạng căng thẳng của họ cao hơn. Thậm chí, nhiều người đã phải trì hoãn việc lập gia đình vì không đủ khả năng tài chính. 

Giáo sư Maureen Baker - Giám đốc y tế tại Healthily - cho biết: “Cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy 40% phụ nữ đã bỏ bữa để tiết kiệm tiền và rõ ràng việc bỏ bữa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, gồm suy dinh dưỡng tiềm ẩn, không có đủ năng lượng để chăm sóc bản thân và gia đình”.

Cần hỗ trợ cho hộ gia đình 

Nhiều phòng khám phụ khoa nước ngoài thời gian qua đã tiếp đón một lượng lớn bệnh nhân người Anh (nơi chỉ số giá tiêu dùng tăng 9% trong vòng một năm tính đến tháng 4/2022). Một chuyên gia thụ tinh ống nghiệm (IVF) ở Barbados ghi nhận số lượng bệnh nhân đến từ Anh tăng 25% trong năm 2022. Ước tính, điều trị IVF ở Anh có giá từ 5.000 - 8.000 bảng Anh, trong khi ở Bulgaria chỉ khoảng 3.200 bảng Anh.

Magdelena Czerwinska - sống ở London (Anh) - đang cân nhắc ra nước ngoài làm thụ tinh ống nghiệm để tiết kiệm tiền. Cô chia sẻ: “Chúng tôi biết về những cặp đôi đến Tây Ban Nha và Hy Lạp, nơi chi phí thụ tinh ống nghiệm chỉ bằng 1/3 so với ở Anh. Tôi được thông báo rằng mình vẫn phù hợp và khỏe mạnh. Tôi đã 44 tuổi, thời gian không còn nhiều”.

Trong khi đó, MASH - một tổ chức từ thiện ở Manchester, Anh cung cấp hỗ trợ cho những phụ nữ hành nghề “bán hoa” - cho biết: Số lượng phụ nữ tiếp cận dịch vụ của họ lần đầu tiên đã tăng lên đáng kể từ đầu năm 2022. MASH tiết lộ, nhiều phụ nữ tham gia hoặc quay lại công việc mại dâm sau khi “giải nghệ” do cuộc sống quá khó khăn. 

Theo các nhà kinh tế từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), để đối phó với lạm phát, các chính phủ cần triển khai các gói hỗ trợ tài chính kịp thời và có mục tiêu tốt cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương. Đi kèm với đó là các biện pháp nâng cao tiềm năng cung ứng của nền kinh tế. Chú trọng tạo môi trường phù hợp cho việc tăng cường hỗ trợ giáo dục mầm non và chăm sóc trẻ em. Những chính sách như vậy không chỉ thúc đẩy việc làm trong dài hạn, đặc biệt là đối với phụ nữ, mà còn có tác động lớn hơn về thu nhập khả dụng của hộ gia đình về sau. 

Tấn Vĩ (theo AP, Yahoo, Mash, Telegraph, OECD)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI