Phong tỏa trường mầm non ở quận Gò Vấp vì có 2 cô giáo là F1

08/02/2021 - 23:21

PNO - Hai cô giáo là F1 khiến cho 44 trẻ mầm non tại quận Gò Vấp phải xét nghiệm khẩn cấp.

Bác sĩ Nguyễn Trung Hòa – Giám đốc Trung tâm y tế quận Gò Vấp cho biết, trong ngày 8/2 đã phong tỏa trường mầm non Hoa Phượng Đỏ, phường 6, quận Gò Vấp vì 2 cô giáo trường này là F1. Đây là 2 trong 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện tại quận Gò Vấp trong ngày 8/2.

Hai cô giáo đã được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly của quận Gò Vấp.

Lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ ở trường mầm non Hoa Phượng Đỏ, Gò Vấp ngày 8/2/2021
Lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ ở trường mầm non Hoa Phượng Đỏ, Gò Vấp ngày 8/2/2021. Ảnh: HCDC

Quận Gò Vấp xác định có 44 trẻ mầm non đang học ở trường Hoa Phượng Đỏ trở thành những trường hợp tiếp xúc gần (F2). Tính đến 22g tối 8/2, đã xét nghiệm 41 trẻ. Có 3 trẻ đã về các địa phương khác, trong đó có 1 trẻ ở quận Tân Phú. Gò Vấp đã thông báo đến các địa phương để giám sát. Phụ huynh của 41 trẻ cũng được lấy mẫu xét nghiệm.

Bác sĩ Nguyễn Trung Hòa cho biết theo quy định của Bộ Y tế, trẻ dưới 5 tuổi thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng. Quận Gò Vấp cũng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 1.030 dân cư tại chung cư Felix Homes phường 6, quận Gò Vấp; 108 mẫu xét nghiệm tại hẻm 251 phường 10, quận Gò Vấp.

Theo Bộ Y tế, nhóm trẻ dưới 5 tuổi có thể thực hiện cách ly tại nhà nghiêm ngặt do chính quyền địa phương chịu trách nhiệm và có điều kiện đi kèm như: chỉ được một người trông; người trông phải có sức khỏe tốt và gia đình đó không có người già, không có bệnh lý nền. Việc này, Bộ Y tế hiện đã thực hiện tại Cẩm Giàng, Hải Dương và một số địa phương khác.

Khi trẻ về cách ly tại nhà phải đảm bảo đủ 2 điều kiện:

Thứ nhất, mỗi trẻ cần có một người khỏe mạnh chăm sóc và giám sát trẻ trong suốt thời gian thực hiện cách ly; không để người già ở cùng nhà với trẻ. Người chăm sóc trẻ không được ra khỏi phòng cách ly, không tiếp xúc thành viên trong gia đình, người ngoài, có suất ăn riêng. Người chăm sóc trẻ phải có đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm để sử dụng khi cần thiết như khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, áo quần.

Thứ hai, chỉ được cách ly tại nhà với các gia đình có nhà riêng lẻ như biệt thự, nhà ở liền kề, độc lập. Cửa nhà phải có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: "ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19".

Khu vực cách ly phải khép kín, tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng, sử dụng một tầng riêng biệt để cách ly y tế. Phòng cách ly phải được vệ sinh, khử khuẩn sạch sẽ, đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất là thường xuyên mở cửa sổ, hạn chế dùng điều hòa (nếu dùng, để nhiệt độ trên 26 độ C và tăng cường thông gió), không dùng điều hòa trung tâm, hạn chế đồ đạc, vật dụng trong phòng. Trong nhà vệ sinh phải có xà phòng rửa tay, nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay có chứa ít nhất 60% cồn.

Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân, phòng chống lây nhiễm cho người chăm sóc trẻ và người nhà (trang phục phòng chống dịch gồm khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần áo) để sử dụng khi cần thiết (Bộ y tế).

 

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI