Phòng Quản lý xuất nhập cảnh lên tiếng về nạn “cò” hộ chiếu

06/05/2022 - 13:12

PNO - Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an TPHCM cho biết, đã có công văn gửi Công an quận 3 đề nghị xử lý các đối tượng “cò” hoạt động ngoài trụ sở đơn vị.

Ngày 6/5, thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm, Phó phòng phụ trách chung Phòng QLXNC – Công an TPHCM đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM liên quan đến bài viết ““Cò” hộ chiếu trước trụ sở công an: Vấn nạn cần dẹp bỏ”.

Theo thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm, việc các đối tượng “cò” hộ chiếu gây mất trật tự trước trụ sở Phòng QLXNC là một vấn đề gây bức xúc. Trước đây, Phòng QLXNC đã có công văn gửi Công an quận 3 đề nghị hỗ trợ xử lý các đối tượng này.

Mỗi ngày, lượng người đến Phòng QLXNC làm thủ tục liên quan đến hộ chiếu khá đông, đơn vị tiếp nhận từ 850 - 900 bộ hồ sơ.
Mỗi ngày, lượng người đến Phòng QLXNC làm thủ tục liên quan đến hộ chiếu khá đông, đơn vị tiếp nhận từ 850 - 900 bộ hồ sơ

Hiện nay, người dân đến Phòng QLXNC làm các thủ tục liên quan đến hộ chiếu khá đông. Mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận từ 850 - 900 bộ hồ sơ. Người dân thường đến tập trung vào một khung giờ nên xảy ra hiện tượng tập trung đông, ùn tắc.

Lợi dụng điều này, các đối tượng cò đã gạ gẫm, lôi kéo người dân. Tâm lý một số người dân ngại chờ đợi nên đã bỏ tiền cho đối tượng này để được làm nhanh. Tuy nhiên, trên thực tế nếu người dân khai trước tờ khai điện tử, vào xếp hàng thì Phòng QLXNC cũng sẽ giải quyết hồ sơ rất nhanh chóng.

“Các đối tượng này chỉ hoạt động bên ngoài, không có móc nối với cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bên trong. Chiêu trò của các đối tượng là lợi dụng tâm lý người dân đến làm hộ chiếu đông, lừa gạt người dân là có thể giúp làm nhanh để lấy tiền. Tuy nhiên, các đối tượng này không thể can thiệp, tác động vào quy trình cấp hộ chiếu”, thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm khẳng định.

Theo lãnh đạo Phòng QLXNC, hiện nay, thủ tục cấp hộ chiếu đã được rút gọn, giấy tờ đơn giản, chỉ cần người dân khai trực tuyến tại nhà theo tờ khai tại địa chỉ https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn/, sau đó đến Phòng QLXNC nộp hồ sơ. 

Để ngăn ngừa tình trạng "cò" dụ dỗ lôi kéo người dân, hiện nay, Phòng QLXNC thực hiện việc đối chiếu số căn cước công dân để cấp số thứ tự. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng "cò" xếp hàng lấy số thứ tự, bán lại vị trí. Cùng với đó, đơn vị cũng thường xuyên có các bài viết tuyên truyền quy trình, thủ tục cấp hộ chiếu trên trang web và mạng xã hội để người dân nắm bắt, tránh bị các đối tượng "cò" dụ dỗ, lừa gạt.

Phòng QLXNC liên tục khuyến cáo người dân nên vào bên trong trụ sở giải quyết các thắc mắc về hồ sơ, thủ tục. Người dân không nên nghe những lời lôi kéo của các đối tượng bên ngoài trụ sở để tránh bị lừa mất tiền, giấy tờ không đẩy đủ, khai không đúng mẫu của Bộ Công an.

Theo thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm, hằng ngày, Phòng QLXNC đều có bố trí cán bộ, chiến sĩ để hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc của người dân về hồ sơ, thủ tục. Phòng cũng bố trí nhiều máy tính ở khu vực tiếp công dân để hỗ trợ các trường hợp người dân chưa khai tờ khai điện tử trước ở nhà.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sáng ngày 6/5, các đối tượng “cò” hộ chiếu như: H. “mập”, bà Th., ông K., ông M. không còn lảng vảng bát nháo trước trụ sở Phòng QLXNC nữa. Bên trong trụ sở, lượng người đến làm hộ chiếu khá đông. Các cán bộ hướng dẫn người dân đến làm thủ tục ngồi chờ đợi khá gọn gàng.

Theo lãnh đạo Phòng QLXNC, từ ngày 1/1/2022 đến nay, đơn vị nhận được 1.555 ý kiến đóng góp của người dân thể hiện sự hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ.

Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm chia sẻ: “Chúng tôi cảm ơn Báo Phụ Nữ TPHCM đã có bài viết phản ánh về tình trạng “cò” gây mất trật tự phía ngoài trụ sở của Phòng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị Công an quận 3 hỗ trợ bảo đảm trật tự và xử lý nghiêm các đối tượng cò mồi, chèo kéo người dân gây mất trật tự”.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI