Phó Tổng thống Mỹ: Iran yêu cầu dân quân không nhắm các mục tiêu Mỹ

09/01/2020 - 13:31

PNO - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 8/1 cho biết Mỹ đã nhận được thông tin tình báo rằng Iran đã yêu cầu dân quân đồng minh của họ không tấn công các mục tiêu Mỹ.

“Chúng tôi nhận được một số thông tin đáng khích lệ rằng Iran đang nhắn gửi các dân quân không có động thái chống lại các mục tiêu hoặc dân thường Mỹ và chúng tôi hy vọng thông điệp đó sẽ tiếp tục được lập lại”, ông Pence nói trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS News.

Nhân vật số 2 của Mỹ cũng cho biết ông tin rằng người Mỹ “hôm nay đã an toàn hơn” sau khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh không kích hạ sát Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani hồi tuần trước.

“Tôi tin rằng chúng ta an toàn hơn ngày hôm nay so với trước khi Tổng thống Trump ra lệnh cho quân đội của chúng ta hạ diệt Qassem Soleimani”, ông nói.

“Thách thức mà chúng ta phải đối mặt bây giờ là Qassem Soleimani trên thực tế là lãnh đạo chính của các dân quân Iran được bảo trợ trên khắp miền bắc Iran cũng như ảnh hưởng của họ ở Syria, nhưng chúng tôi đang gửi một thông điệp rất rõ ràng như chúng tôi đã làm với 5 cuộc không kích nhằm vào các căn cứ của dân quân, rằng chúng tôi sẽ không dung thứ cho bạo lực”, Phó Tổng thống Mỹ cho biết thêm. 

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters

Cuộc phỏng vấn ông Pence diễn ra 1 ngày sau khi Iran phóng hơn chục tên lửa đạn đạo nhằm vào lực lượng quân đội Mỹ và lực lượng liên minh ở Iraq nhằm trả đũa cho cái chết của Tướng Soleimani.

Trước đó trong ngày 8/1, Tổng thống Trump đã có bài phát biểu quốc dân sau các cuộc tấn công tên lửa của Iran.

“Tất cả các binh sĩ của chúng ta đều an toàn”, ông nói, đồng thời lưu ý rằng không có thương vong của người Mỹ trong các cuộc tấn công “trút giận” của Iran.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho biết hôm 8/1 rằng các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran ở Iraq đã có ý định giết chết nhân viên Mỹ cũng như gây thiệt hại lớn tại căn cứ không quân al-Asad.

Tướng Milley nói thêm rằng vẫn còn quá sớm để nói liệu Iran có thực hiện các cuộc tấn công tiếp theo hay không.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI