Phó Tổng thống Mỹ chỉ trích NBA là 'công ty con’ của Trung Quốc

25/10/2019 - 07:50

PNO - Mới đây, trong bài phát biểu phê phán chính sách ngoại giao và thương mại của Trung Quốc, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã lên tiếng chỉ trích đích danh Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Hoa Kỳ (NBA).

Ông Pence cáo buộc NBA và cả công ty thiết bị thể thao Nike đã “khấu đầu” trước Bắc Kinh “ngậm miệng” không dám chỉ trích Trung Quốc. Sự việc xảy ra khi xuất hiện một tranh cãi ngoại giao liên quan đến việc một người quản lý đội bóng rổ của NBA ủng hộ cuộc biểu tình chống Bắc Kinh ở  Hồng Kông.

Phó Tổng thống Pence nói rằng chính sách của Trung Quốc ngày càng "hung hăng và gây bất ổn".

Pho Tong thong My chi trich NBA la 'cong ty con’ cua Trung Quoc
Phó Tổng thống Pence chỉ trích các công ty Mỹ và cáo buộc Trung Quốc "xuất khẩu kiểm duyệt" - Ảnh: BBC

Trong bài phát biểu tại Washington D.C., Phó Tổng thống  Pence nói: "Trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh, và im lặng trước quyền tự do ngôn luận, NBA đang hành động giống như một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Trung Quốc”.

Tranh cãi Trung Quốc-NBA phát sinh đầu tháng 10 sau khi Tổng giám đốc Daryl Morey của đội bóng rổ Houston Rockets bày tỏ trên Twitter sự ủng hộ đối với người biểu tình ở Hồng Kông, nội dung này sau đó đã được gỡ bỏ.

Sự việc gây ra phản ứng dữ dội ở Trung Quốc, nơi NBA đang có một nguồn doanh thu đáng kể. Các sản phẩm của NBA lập tức bị gỡ khỏi kệ bán hàng  và các trận đấu bóng rổ bị truyền hình nhà nước Trung Quốc tẩy chay.

NBA đáp lại như thế nào? Liên đoàn này đưa ra hai tuyên bố trên Twitter, trong đó tuyên bố thứ nhất không ủng hộ ý kiến của ông Morey, đã biến phản ứng dữ dội của Trung Quốc thành phản ứng giận dữ của người Mỹ.

Trong bài phát biểu của mình, Phó Tổng thống Pence cáo buộc chính phủ Trung Quốc cố gắng "gây ảnh hưởng đến cuộc tranh luận công khai ở Mỹ" bằng cách "xuất khẩu kiểm duyệt". Ông cũng cáo buộc Bắc Kinh "khai thác lòng tham” của các công ty Mỹ hy vọng kinh doanh tại Trung Quốc.

Ông Pence nói, "Nike tự quảng cáo mình là một"nhà tiên phong về công bằng xã hội ", “nhưng khi đến Hồng Kông, họ đã bỏ lại lương tâm xã hội của mình trước cửa”.

Phó Tổng thống Mỹ cho biết "các cửa hàng Nike ở Trung Quốc thực sự đã loại bỏ thương hiệu Houston Rockets khỏi kệ bán hàng để đứng về phía chính phủ Trung Quốc phản đối lời kêu gọi 10 chữ của Tổng giám đốc Houston Rockets “Chiến đấu vì Tự do, sát cánh với Hồng Kông”

Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông trước đây từng chỉ trích Nike về quyết định tài trợ cho Colin Kaepernick, một cầu thủ bóng đá người Mỹ đã quỳ gối gây tranh cãi khi âm nhạc cử quốc ca Mỹ trước các trận đấu.

Phát biểu của Phó Tổng thống Pence được đưa ra sau khi Quốc hội Mỹ biểu quyết thông qua luật ủng hộ người biểu tình Hồng Kông. Trước đó, Bắc Kinh răn đe sẽ sử dụng "các biện pháp đối phó mạnh mẽ" nếu Nhà Trắng cho phép dự luật này trở thành luật.

Ông Pence phát biểu trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực chấm dứt chiến tranh thương mại. Ông nói rằng Mỹ "không tìm cách kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc", ngược lại, "chúng tôi muốn có một mối quan hệ mang tính xây dựng với các nhà lãnh đạo Trung Quốc”.

Pho Tong thong My chi trich NBA la 'cong ty con’ cua Trung Quoc
Cầu thủ bóng rổ Yao Ming (trái), người Trung Quốc, chơi cho đội Houston Rockets từ năm 2002 đến 2011, đã khiến đội bóng Mỹ được người đại lục yêu chuộng

Theo NBA, bóng rổ là môn thể thao phổ biến nhất ở Trung Quốc, với 300 triệu người chơi. NBA đã có mặt tại Trung Quốc từ năm 1992 khi mở văn phòng đầu tiên tại Hồng Kông.

Houston Rockets là đội bóng rổ được ưa thích ở Trung Quốc sau khi đội này ký hợp đồng với cầu thủ Trung Quốc Yao Ming năm 2002.

Theo Forbes, NBA China, đơn vị tổ chức hoạt động kinh doanh của NBA ở Trung Quốc ra mắt từ năm 2008, hiện có trị giá tài sản hơn 4 tỷ USD.

Quế Lâm (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI