Phó tổng thống Argentina Cristina Fernández lĩnh 6 năm tù vì tham nhũng

07/12/2022 - 06:40

PNO - Phó tổng thống Cristina Fernández de Kirchner đã bị kết án 6 năm tù và cấm đảm nhiệm chức vụ công suốt đời, vì âm mưu lừa đảo biển thủ 1 tỷ USD thông qua các dự án công trình công cộng.

 

Phó Tổng thống Argentina Cristina Fernández lĩnh 6 năm tù vì biển thủ.
Phó tổng thống Argentina Cristina Fernández lĩnh 6 năm tù vì tham nhũng.

Một hội đồng gồm 3 thẩm phán đã kết luận bà Cristina Fernández phạm tội lừa đảo, nhưng bác bỏ cáo buộc điều hành một tổ chức tội phạm. Đây là lần đầu tiên một Phó tổng thống Argentina bị kết tội khi đang đương chức.

Bản án vẫn chưa chắc chắn bởi nữ lãnh đạo vẫn có thể kháng cáo lên Tòa án tối cao, một quá trình dự kiến sẽ mất nhiều năm.

Những người ủng hộ bà cho biết sẽ biểu tình nếu bà bị kết án. Họ dự định tập trung tại trung tâm thành phố Buenos Aires và diễu hành đến tòa án liên bang, đánh trống và la hét khi áp sát hàng rào cảnh sát.

Fernández thẳng thừng bác bỏ mọi cáo buộc. Bà bị buộc tội trao hợp đồng xây dựng công trình công cộng cho một ông trùm xây dựng có quan hệ mật thiết với gia đình bà.

Cụ thể, các công tố viên thông tin bà Fernández đã lừa đảo 51 dự án công trình cộng cộng cho Lázaro Báez, một ông trùm xây dựng và là đồng minh ban đầu của bà và chồng là Nestor Kirchner, người giữ chức Tổng thống từ năm 2003-2007 và đột ngột qua đời vào năm 2010.

Ngoài tội biển thủ, nữ Phó tổng thống cũng đang bị buộc tội nhiều tội danh khác bao gồm cả cáo buộc rửa tiền liên quan đến con trai và con gái của bà.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI