Phim Việt 2018: Nhiều phong vị mới lạ

05/02/2018 - 12:59

PNO - Khép lại một năm chiến thắng giòn giã về doanh thu: 3.250 tỷ đồng (tăng 16% so với năm 2016, trong đó phim Việt chiếm 25%), thị trường điện ảnh Việt bước vào năm mới 2018 với hứa hẹn mang lại nhiều phong vị mới.

Phim Viet 2018: Nhieu phong vi moi la

Phim Cạm bẫy - hơi thở của quỷK cùng khai thác đề tài tâm lý tội phạm khá mới mẻ

Điển hình là hai tác phẩm mở màn: Ở đây có nắng (đạo diễn Đỗ Nam) và Cạm bẫy - hơi thở của quỷ (đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến). Nếu như Ở đây có nắng mang chủ đề tình phụ tử còn khá hiếm hoi trong phim Việt thì Cạm bẫy - hơi thở của quỷ là phim Việt đầu tiên khai thác đề tài tâm thần phân liệt.

Ngoài các đề tài lạ, cách thể hiện mới, phim Việt 2018 cũng kế thừa dòng phim về tình yêu tuổi trẻ, tuổi học trò, thời thanh xuân vốn làm nên chuyện ở hai năm 2016-2017. Những Mùa tử đằng yêu em, 100 ngày bên em, Bình tĩnh mà yêu, Mùa hè năm ấy, Trường học bá vương… cùng sự xuất hiện của những tên tuổi lần đầu làm đạo diễn như Nguyễn Phúc Huy Cương, Duy Joseph, ông bầu ca nhạc Nguyễn Hà… hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều phong vị mới cho mùa phim Việt 2018.

Dẫu phim chưa đủ sức thỏa mãn những khán giả yêu thích dòng phim phân tâm học, vì chưa thực sự khắc họa tâm lý tội phạm, với một câu chuyện được dẫn dắt và kết nối bằng nhiều chi tiết gay cấn, cài cắm nhiều nút thắt - mở bất ngờ, Cạm bẫy - hơi thở của quỷ ít nhiều gây ấn tượng về sự mới mẻ.

Tháng Ba tới, dự kiến bộ phim mang cái tựa bí ẩn - K (đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng) - sẽ làm hài lòng người xem nhờ phong cách làm phim mới: màu sắc cổ điển, hơi hướng kiểu Sherlock Holmes.

Đưa lên màn bạc những câu chuyện gắn liền với thực tế đời sống là một trong những điểm nổi bật của các phim ra rạp năm nay. Nạn câu view trong giới trẻ bị lên án trong phim Xưởng 13 (đạo diễn Phan Minh, khởi chiếu ngày 19/1), qua câu chuyện về nhóm bạn trẻ chuyên nghiên cứu các hiện tượng tâm linh, siêu nhiên, sau đó đăng clip lên YouTube kiếm tiền.

Những ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội mà điển hình là Facebook được các nhà làm phim khai thác trong Em đẹp em có quyền (đạo diễn Hoàng Vũ, dự kiến ra rạp tháng Bảy). Điểm đáng chú ý của phim là phần kịch bản do chính một hot facebooker - Nguyễn Ngọc Thạch - viết.

Phim Viet 2018: Nhieu phong vi moi la

Rời khỏi thế giới ảo, câu chuyện về giới trẻ trong đời thực cũng thu hút người làm phim. Tác phẩm Ngốc ơi tuổi 17 (đạo diễn Chu Thiện, dự kiến khởi chiếu tháng Ba), chuyển thể từ tác phẩm Nhật ký mang thai khi 17 của Võ Anh Thơ, đề cập hiện tượng trẻ vị thành niên mang thai.

Thừa hưởng công thức làm phim ăn khách Em chưa 18, Ngốc ơi tuổi 17 khá rập khuôn từ thể loại rom-com, chủ đề học đường cho đến việc chọn lựa dàn diễn viên mới toanh.

Ở dòng phim độc lập, Thằng ròm của Đỗ Quốc Trung - Trần Dũng Thanh Huy gây ấn tượng mạnh khi nói về thân phận những đứa bé bán giấy dò vé số ở khu lao động nghèo. Thành phố ngủ gật của Lương Đình Dũng khai thác tâm lý của những người trẻ sống ở thành phố. Đây cũng được xem là phép thử táo bạo của Lương Đình Dũng khi đặt cạnh dự án khác của anh làm về nạn ấu dâm - 578, vì Thành phố ngủ gật chỉ tiêu một tỷ đồng còn 578 (dự kiến tháng Mười bấm máy) ngốn đến 60 tỷ đồng.

Ngoài phản ánh hiện thực xã hội, phim Việt 2018 còn dấn vào những chủ đề ít ai làm trên màn ảnh. Hè năm nay, khán giả sẽ được thưởng thức một tác phẩm về bóng đá Việt Nam mang tên 11 niềm hy vọng (đạo diễn Robie Trường, khởi chiếu tháng Năm). Với sự góp mặt của dàn diễn viên khách mời là những huyền thoại bóng đá: Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức và Phan Văn Tài Em, 11 niềm hy vọng là những thước phim chân thật về đời sống, chuyện hậu trường sân cỏ.

Nghệ thuật cải lương cũng được đưa lên màn ảnh rộng qua phim Song lang (dự kiến khởi chiếu tháng Năm) của đạo diễn Leon Lê. 

Người quen trở lại

Nguyễn Quang Dũng, Victor Vũ, Lưu Huỳnh và Charlie Nguyễn là những “thương hiệu” quen thuộc được chờ đợi trong năm nay. Trong đó, sự tái xuất của Lưu Huỳnh và Charlie Nguyễn đáng trông đợi hơn.

Ba năm sau phim Sơn đẹp trai bị chê dữ dội, Lưu Huỳnh có hai sản phẩm mới: Người tình và Tim hằn vết sẹo. Charlie Nguyễn, sau cú ngã ngựa của phim Fan cuồng, đã trở lại với dòng phim hài sở trường của anh: Chàng vợ của em (dựa theo tiểu thuyết ăn khách tại Anh: Busy woman seeks wife).

Nguyễn Quang Dũng, sau khi thử sức với dạng phim chuyển thể từ kịch - Dạ cổ hoài lang - ra mắt năm ngoái, lại tiếp tục chuyển thể phim nước ngoài: Tháng năm rực rỡ (dựa trên phim gốc Sunny của Hàn Quốc). 

Victor Vũ khép lại mùa phim 2018 bằng “bom tấn” quay ở khu vực hang Sơn Đoòng - Quảng Bình: Người bất tử, tiếp nối chủ đề xuyên không qua bí ẩn cuộc đời của người đàn ông sống qua ba thế kỷ.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI