Phim trường Hàn Quốc: Không chỉ để quay phim

30/07/2020 - 07:18

PNO - Ngoài phục vụ sản xuất cho nhiều bộ phim cổ trang lẫn hành động, các phim trường nổi tiếng Hàn Quốc còn là địa điểm thu hút hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước.

Chuyên nghiệp và có chiến lược bài bản

Xem phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc, nhiều khán giả xuýt xoa trước những bối cảnh lịch sử chân thật, hoành tráng; không ít người còn lầm tưởng các tác phẩm được quay tại những khu bảo tồn di tích quốc gia. Nhưng trên thực tế, hầu hết các dự án cổ trang (Truyền thuyết Jumong, Nàng Dae Jang Geum), hành động (Black, Phía đông vườn địa đàng) và giả tưởng (Yêu tinh, Quân vương bất diệt) của xứ kim chi đều được dàn dựng ở ngay chính những phim trường lớn bậc nhất tại đây.

Nhiều bộ phim lịch sử Hàn Quốc được quay tại phim trường.
Nhiều bộ phim lịch sử Hàn Quốc được quay tại phim trường

Nếu Trung Quốc nổi tiếng với phim trường Hoành Điếm thì Hàn Quốc có phim trường Suncheon ở tỉnh Jeollanam-do, với diện tích gần 39.600m2, bao gồm 200 ngôi nhà và những con phố được xây dựng đậm chất thời xưa.

Ngay từ khi làn sóng Hallyu (làn sóng Hàn Quốc) bắt đầu nhem nhóm cùng chính sách đầu tư của chính phủ vào ngành công nghiệp giải trí, các đài truyền hình trung ương lớn như KBS, SBS và MBC đã xây dựng phim trường riêng của mình, nhằm đáp ứng chuẩn chất lượng, âm thanh sao cho mọi thứ chuyên nghiệp nhất. Gần đây, các nhà đài tư nhân như tvN, JTBC… cũng không ngại vung tiền đầu tư vào phim trường Goyang.

Phim trường Seorak
Phim trường Seorak

Hơn ai hết, bản thân các nhà sản xuất thấu hiểu tầm quan trọng của phim trường chuyên nghiệp sẽ tác động ra sao đến quá trình quay phim, hiệu quả của các tác phẩm và xa hơn là thúc đẩy ngành công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc lan tỏa ra thị trường nước ngoài. Để hiện thực hóa mục tiêu này, không chỉ các doanh nghiệp mà chính phủ, đại diện là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du dịch phối hợp cùng Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA) đã xây dựng Studio Cube (phim trường Cube) ở Daejeon, cách Seoul 164 km về phía Nam, có diện tích 32.040m2 với kinh phí 79,7 tỷ won (tương đương 70,23 triệu USD) và được trang bị các phương tiện kỹ thuật hiện đại.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực để bảo đảm năng lực cạnh tranh của ngành phát thanh truyền hình bằng cách thiết lập cơ sở hạ tầng sản xuất hiện đại như các phim trường lớn, biến Studio Cube thành thánh địa sản xuất nội dung Hallyu" - Lee Young -jae, người chịu trách nhiệm quảng bá nội dung tại KOCCA, nói.

Các phim trường đạt chuẩn hộ trợ hiệu ứng hình ảnh cho các bom tấm hành động.
Các phim trường đạt chuẩn quốc tế hỗ trợ hiệu ứng hình ảnh tối ưu cho các bom tấn hành động

Thực tế cho thấy, xứ củ sâm đã và đang làm rất tốt định hướng phát triển ngành công nghiệp phim ảnh. Quốc gia này không ngại vung tiền và mở rộng đầu tư studio lớn. Trải dài khắp toàn quốc, hầu hết tỉnh nào cũng có một phim trường chuyên nghiệp như Seorak (Sokcho), Ongjin-gun (Incheon-si), Công viên điện ảnh Busan (Busan)… Và hiển nhiên, các đơn vị sản xuất phim chỉ cần lựa chọn studio phù hợp nhất với bối cảnh, nội dung tác phẩm của mình.

Không thể phủ nhận, chính những chiến lược bài bản này giúp loạt siêu phẩm đình đám như Ký sinh trùng, Kingdom, Hạ cánh nơi anh… nhận được sự ngợi khen của giới chuyên môn nước ngoài về mặt nội dung lẫn hình ảnh.

Phim trường Suncheon
Phim trường Suncheon

Thúc đẩy văn hóa và du lịch

Trong những năm gần đây, sau khi đạt được những thành công ban đầu, Ủy ban Phát triển điện ảnh Hàn Quốc đã tập trung quảng bá thị trường phim ảnh, văn hóa xứ kim chi ra toàn cầu thay vì một số khu vực như trước đó. Chính vì vậy, không chỉ tác phẩm cổ trang mà những bộ phim hành động gây cấn, đậm chất nghệ thuật cũng đang được chú trọng đầu tư phim trường phù hợp, nhằm phát triển kỹ xảo hình ảnh tối ưu nhất.

Đơn cử như Ký sinh trùng, tác phẩm giành giải Phim xuất sắc nhất Oscar 2019, khiến công chúng thế giới không khỏi giật mình khi toàn bộ bối cảnh trong phim hoàn toàn được quay tại Studio Goyang, phim trường được cải tạo từ nhà máy lọc nước thải. Để thực hiện đúng ý đồ mà đạo diễn mong muốn, suốt 3 tháng, từ tháng 3-6/2018, ê-kíp hàng trăm người đã thiết kế lại 20 căn nhà, xây dựng 1 con hẻm riêng biệt trong phim trường để có thể mô tả chân thực nhất cuộc sống của một khu ổ chuột.

Bối cảnh phim Ký sinh trùng tại phim trường Goyang.
Bối cảnh phim Ký sinh trùng tại phim trường Goyang.

Và ngay sau khi Studio Goyang trở nên nổi tiếng nhờ hiệu ứng Ký sinh trùng, chính quyền thành phố Goyang đã nhanh chóng triển khai kế hoạch phát triển khu phức hợp văn hóa với quy mô khoảng 247.000m2 xung quanh nơi này, biến đây trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn du khách.

Tương tự, các phim trường Suncheon, Seorak, Ongjin-gun… nhiều năm qua cũng mở các tour du lịch, thu phí vé vào cổng cho khách trong và ngoài nước tham quan, chụp ảnh kết hợp kinh doanh dịch vụ ăn uống, cho thuê trang phục...

 Khung cảnh ngập nước mưa kinh hoàng trong phim Ký sinh trùng được thực hiện ở phim trươnf Goyang
Khung cảnh ngập nước mưa kinh hoàng trong phim Ký sinh trùng được thực hiện ở phim trường Goyang

Chính sự nhạy bén trong tư duy, thông qua phim ảnh các nhà hoạch định chiến lược đã thúc đẩy ngành văn hóa và du lịch Hàn Quốc phát triển song song. Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO), làn sóng Hallyu đã giúp thu hút 1,11 triệu du khách đến với xứ kim chi trong năm 2019; mỗi du khách chi tiêu trung bình hơn 1.000 USD cho các sản phẩm văn hóa bao gồm mua sắm, nhà ở, thực phẩm, đồ uống và các vật dụng liên quan đến Hallyu.

Một góc phim trường Namyangju (Gyeonggi)
Một góc phim trường Namyangju (Gyeonggi)

Dẫu rất nhiều phim trường được xây dựng trong hơn 10 năm qua nhưng chưa bao giờ là đủ đối với các nhà làm phim yêu thích sự sáng tạo, hướng tới sự mới mẻ và độc đáo. Do đó, ngoài cải tạo thêm bối cảnh studio, các đạo diễn thường chọn xen kẽ các di tích lịch sử cùng những danh lam thắng cảnh đẹp, mang những thước phim lung linh nhất đến với khán giả.

Chung Thu Hương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI