Hậu trường kỳ công của Hạ cánh nơi anh

24/02/2020 - 07:57

PNO - Đoàn phim gặp nhiều khó khăn trong quá trình tái hiện mọi thứ liên quan đến Bắc Hàn, vì không có cơ hội trải nghiệm thực tế, mà chỉ biết lấy tư liệu từ sách vở và dựa vào lời kể của những người đã đào tẩu khỏi Triều Tiên

Hạ cánh nơi anh có bối cảnh phần lớn diễn ra trên đất Bắc Hàn, với nhiều nhân vật là người Triều Tiên. Việc không thể sang Triều Tiên ghi hình nhưng phải mô phỏng Triều Tiên một cách chân thực nhất mà không gây ra những tranh cãi về mặt chính trị, đã đặt ra thử thách khó nhằn cho ê-kíp làm phim Hạ cánh nơi anh.

Không thể phủ nhận ngoài mối tình liên Triều đầy éo le nhưng không kém phần lãng mạn của hai nhân vật chính Ri Jeong Hyuk và Yoon Se Ri được Hyun Bin và Son Ye Jin khắc họa rất nhập tâm, bộ phim Hạ cánh nơi anh còn thu hút người xem khi tái hiện đời sống người dân Bắc Hàn một cách khá chân thật.

huy hiệu có nhiều thay đổi so với thực tế về kích cỡ và vị trí đeo
Huy hiệu có nhiều thay đổi so với thực tế về kích cỡ và vị trí đeo

Theo người phụ trách đạo cụ của phim - Joo Dong Man, đoàn phim gặp nhiều khó khăn trong quá trình tái hiện mọi thứ liên quan đến Bắc Hàn, vì không có cơ hội trải nghiệm thực tế, mà chỉ biết lấy tư liệu từ sách vở và dựa vào lời kể của những người đã đào tẩu khỏi Triều Tiên, hoặc các chuyên gia ngôn ngữ Bắc Hàn. Để tái hiện tương đối chính xác nhưng không khiến khán giả nhầm lẫn đang tô hồng đời sống Bắc Hàn, những người làm công tác hậu trường phải chuẩn bị đạo cụ rất thận trọng và cố gắng linh hoạt biến tấu trong chừng mực nhất định. 

Đơn cử như các huy hiệu in hình lãnh tụ - vật dụng bất ly thân của người Triều Tiên, cũng không thể vắng mặt trong phim. Tuy nhiên, Yang Hee Hwa - người phụ trách phục trang cho biết, phù hiệu mà các diễn viên đeo khi lên phim được thiết kế kích thước chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 huy hiệu thật. Cách đeo huy hiệu cũng khác thực tế ở Triều Tiên, bởi diễn viên chỉ gài ở áo khoác ngoài, có tính chất như một cài áo trang trí hơn là đeo ở đúng vị trí trái tim để thể hiện lòng trung thành đối với lãnh tụ như người Triều Tiên.

Nhân vật Ri Jeong Hyuk của Hyun Bin chỉ đeo huy hiệu như một vật trang trí
Nhân vật Ri Jeong Hyuk của Hyun Bin chỉ đeo huy hiệu như một vật trang trí

Hình ảnh các lãnh tụ Triều Tiên trong các phân cảnh diễn ra ở Bắc Hàn cũng được xử lý làm mờ một cách khéo léo để không vi phạm pháp luật Hàn Quốc. Phim không dùng từ  “chủ tịch” khi đề cập đến Kim Jong Un, và tên ba vị lãnh đạo Triều Tiên là Kim Il Sung, Kim Jong Il, Kim Jong Un bị cấm nhắc đến suốt phim, dù là trong những cảnh về Triều Tiên. Joo Dong Man tiết lộ, đạo cụ khó nhất trong phim là những chiếc điện thoại di động sản xuất tại Triều Tiên. Sau những cuộc gặp gỡ với một số người đào tẩu từ Triều Tiên, anh mới sưu tầm được vỏn vẹn ba cái, với giá thành mỗi cái đắt gấp ba lần một chiếc iPhone.

Để vào vai những người dân Triều Tiên, các diễn viên trong phim phải học nói tiếng Triều Tiên với chuyên gia ngôn ngữ Baek Gyeong Yoon. Nam diễn viên chính Hyun Bin cho biết, việc đầu tiên anh chuẩn bị khi vào vai anh lính Bắc Hàn Ri Jeong Hyuk, là dành ra hai tới ba tháng để học ngữ âm Triều Tiên với chuyên gia. Kết quả, Hyun Bin và Kim Jeong Nan (người thủ vai Yeong Ae) được đánh giá là hai diễn viên phát âm tiếng Triều Tiên chuẩn nhất. 

Trong Hạ cánh nơi anh có sự đóng góp thầm lặng nhưng không hề nhỏ của Kwak Moon Wan, một trong ba mươi ngàn người đào tẩu khỏi Triều Tiên đang sống ở Hàn Quốc. Không như nhiều người khác chỉ tham gia với vai trò cố vấn cho các phim Hàn Quốc có nội dung liên quan Bắc Hàn, Kwak Moon Wan ngay từ đầu đã gia nhập đội ngũ biên kịch phim Hạ cánh nơi anh do biên kịch Park Ji Eun dẫn dắt.

Joo Dong Man và đạo cụ điện thoại sản xuất tại triều tiên dùng trong phim
Joo Dong Man và đạo cụ điện thoại sản xuất tại triều tiên dùng trong phim

Với lợi thế từng tốt nghiệp ngành đạo diễn khi còn ở Bình Nhưỡng, và kinh nghiệm của một người từng phục vụ cho Bộ tư lệnh bảo vệ tối cao chuyên bảo vệ các lãnh đạo Triều Tiên, Kwak Moon Wan đã giúp ê-kíp biên kịch có những ý tưởng thú vị, sát thực tế. Chẳng hạn, để giữ kín thân phận đến từ Nam Hàn của Yoon Se Ri, ban đầu nhóm biên kịch định để cho Ri Jeong Huyk dạy cô tiếng Triều Tiên, hoặc giữ Yoon Se Ri trong nhà 24/24. Nhưng nếu như vậy, sẽ khó xảy ra chuyện Yoon Se Ri gặp gỡ thiết lập mối quan hệ với các phụ nữ trong thôn - mấu chốt tạo ra tiếng cười trong phim.

Kwak Moon Wan đã tìm ra “lối thoát” bằng cách cho Yoon Se Ri là người của đơn vị 11 - một bộ phận đặc biệt trong quân đội mà những người trong đó được bảo mật danh tính và hình ảnh. Hay chi tiết Gu Seung Joon sau khi lừa tiền của anh trai Yoon Se Ri đã chọn bỏ trốn qua Triều Tiên chứ không phải nước nào khác, vì theo Kwak Moon Wan, quốc gia này là nơi duy nhất Interpol không thể tiếp cận. Khi phim lên sóng, rõ ràng những sáng tạo này được đánh giá cao và bảo đảm tính logic cho chuyện phim. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI