"Phim người lớn" lên truyền hình: Không đáng ngại?

07/11/2014 - 14:45

PNO - PN - Bộ phim Sex and the city (Chuyện ấy là chuyện nhỏ, dài 94 tập) dự kiến sẽ “mở hàng” khung 23 giờ trên kênh VTV2 dành cho đối tượng khán giả trên 18 tuổi từ ngày 10/11, là thông tin nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sex and the city từng được đánh giá là phim thành công nhất tại Mỹ trong nhiều năm trở lại đây, từng đoạt giải Quả Cầu vàng, Emmy Award, được tạp chí TIME bình chọn là một trong 100 phim hay nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, phim có quá nhiều cảnh nóng khiến dư luận lo lắng việc phim được phát sóng phổ cập trên màn ảnh nhỏ, nhất là trên kênh VTV2 - kênh khoa học giáo dục của Đài truyền hình Việt Nam, sẽ ảnh hưởng đến giới trẻ. Phần lớn ý kiến dư luận lo ngại việc làm thế nào quản lý được đối tượng khán giả dưới 18 tuổi.

Sex and the city cũng từng được phát sóng ở nhiều nước trong những khung giờ hướng đến đối tượng khán giả trưởng thành (sau 22 giờ). Tuy nhiên, một số đài truyền hình của nhiều quốc gia trên thế giới có “luật” phải trả tiền mới được xem những phim, chương trình dán nhãn 18+. Đối với các kênh truyền hình chiếu phim dành cho người lớn, khán giả phải đăng ký mới có được mã khóa riêng vào xem. Đây cũng là “cổng kiểm duyệt”, giới hạn đối tượng khán giả một cách hợp lý, thông minh. Nhưng ở Việt Nam, lần đầu tiên VTV cho phát sóng phim truyền hình 18+, lại hoàn toàn không có phương án “bảo mật” trước đối tượng khán giả không phù hợp.


Thông tin bộ phim Sex and the city lên sóng trên kênh VTV2 đang nhận được sự quan tâm của khán giả

Trước những lo ngại này, phía VTV cho rằng những cảnh nóng, không phù hợp với văn hóa Việt Nam trong bộ phim Sex and the city sẽ bị cắt bỏ. “Vì phim dán nhãn 18+ và chiếu giờ muộn nên có những vấn đề về giới tính chúng tôi vẫn giữ lại. Tuy nhiên, với những vấn đề về khác biệt văn hóa, chúng tôi sẽ biên tập chặt chẽ, vấn đề nào không phù hợp sẽ bỏ”, ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập Đài truyền hình Việt Nam nói. Cũng theo ông Nam, trước mắt VTV sẽ phát sóng Sex and the city như một thử nghiệm thăm dò dư luận, sau đó mới tính tới có tiếp tục khai thác dòng phim cho khung giờ này hay không.

Việc có một khung giờ dành cho khán giả người lớn trên sóng truyền hình không phải là chuyện mới với các nước nhưng ở Việt Nam chưa có tiền lệ. Dù vậy, không có nghĩa là màn ảnh nhỏ “tuyệt tích” những chương trình đề cập đến những chuyện “khó nói”. Kênh O2TV của Đài Truyền hình Việt Nam đã cho ra mắt chương trình truyền hình Quân sư tình yêu do nghệ sĩ Đức Hải dẫn. Phát sóng vào 22g, chương trình cung cấp các thông tin cơ bản về vấn đề giới tính, tình dục, sức khỏe tình dục, hướng dẫn khán giả cách tìm kiếm thông tin, xây dựng các kỹ năng sống để hướng tới một đời sống tình dục khỏe mạnh, hạnh phúc.

Thời gian gần đây talk show Chuyện đêm muộn trên kênh VTV3 (lúc 23g30 thứ Hai, Tư, Sáu), 30 phút của chương trình bao gồm ba phần chính: Mục chuyện hot, Bí mật của sao và Quà tặng lúc nửa đêm lập tức thu hút sự chú ý của người xem khi ở đó những nhân vật nổi tiếng dưới sự dẫn chuyện của các MC của chương trình như đạo diễn Lê Hoàng, Thùy Minh, Trác Thúy Miêu có thể thoải mái bày tỏ quan điểm về các đề tài rất nhạy cảm như sống thử, single mom, tình một đêm, ăn cơm trước kẻng...

Trong thời đại thế giới phẳng như hiện nay, với giới trẻ, những thứ liên quan đến sex chẳng còn là vùng cấm kỵ, khó tiếp cận. Internet, báo chí cũng đề cập, giải mã tường tận, chỉ cần một cái click chuột đã tìm được hàng ngàn bài viết liên quan đến giáo dục giới tính. Truyền hình cũng là một loại hình báo chí, chỉ có điều vì có kèm theo hình ảnh nên vấn đề còn lại chỉ là phản ánh đến đâu, như thế nào. Việc hình thành khung giờ chiếu phim dành cho người lớn trên VTV2 cũng tương tự như vậy.

Khung giờ phim 18+ trên VTV2 cũng như những talk show nói chuyện khó nói hiện nay đều phát sóng sau 22g. Ở tầm giờ này, những học sinh còn đi học (dưới 18 tuổi - đối tượng hạn chế của khung giờ dành cho người lớn) thường đã đi ngủ. Những lo ngại về việc có thể “lọt” trẻ em xem chương trình người lớn thiết nghĩ cũng là trách nhiệm của gia đình chứ không thể đổ cho nhà đài, vì khán giả có nhu cầu được biết, được tìm hiểu và chia sẻ.

Tuy nhiên, là đơn vị chịu trách nhiệm về khung giờ này, VTV cần cân nhắc rất kỹ khi biên tập như đã nói, để vừa đảm bảo nội dung phim vẫn phù hợp với khung giờ phim người lớn, vừa giữ được uy tín của một đài truyền hình quốc gia.

HƯƠNG NHU - SONG GIANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI