Philippines nội bộ lục đục, trên dưới bất nhất vì Trung Quốc

18/10/2016 - 19:24

PNO - Philippines đang rơi vào tình trạng trên dưới bất nhất, theo một nguồn tin từ chính phủ Philippines, quyết định này của ông Duterte đã vấp phải nhiều sự chỉ trích, phản đối từ các quan chức lãnh đạo cho đến người dân.


Người dân Philippines tin Mỹ nhiều hơn Trung Quốc dù Tổng thống Rodrigo Duterte có xu hướng không thích Washington và nghiêng về Bắc Kinh.

Khảo sát do Social Weather Stations (SWS), một viện nghiên cứu xã hội ở Philippines, thực hiện từ ngày 24 đến 27/9 cho thấy 55% trong số 1.200 người Philippines được hỏi "ít tin tưởng" Trung Quốc, 11% "ít tin tưởng" Mỹ, Reuters hôm nay đưa tin.

76% người được hỏi "rất tin tưởng" vào Mỹ, 22% cảm thấy tương tự đối với Trung Quốc. Khảo sát không hỏi người tham gia giải thích quan điểm và có sai số 3%. Độ tin tưởng đối với cả Mỹ và Trung Quốc đều giảm nhẹ so với khảo sát hồi tháng 6.

Philippines noi bo luc duc, tren duoi bat nhat vi Trung Quoc
Philippines nội bộ lục đục, trên dưới bất nhất vì Trung Quốc

Trong khảo sát hồi tháng 6, thực hiện sau cuộc bầu cử tổng thống Philippines nhưng trước khi ông Duterte chính thức nhậm chức, cho thấy 81% "rất tin tưởng" vào Mỹ, chỉ 9% "ít tin tưởng". Cảm nhận về Trung Quốc khi đó tốt hơn với 27% "rất tin tưởng", 51% "ít tin tưởng".

Tuy nhiên, trái với sự mong đợi của nhân dân, Tổng thống Philippines mới đây tuyên bố sẽ "chia tay với Mỹ" và kết thân với Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Phượng Hoàng (Hồng Kông), Tổng thống Duterte nhấn mạnh ông sẵn sàng tiến hành tập trận chung với Trung Quốc và Nga. Ông Duterte đồng thời nhắc lại tuyên bố trước đây là Philippines sẽ chấm dứt tập trận quân sự chung với Mỹ.

“Vâng, tôi sẽ cho lính Mỹ có đủ thời gian để chơi cùng binh sĩ Philippines. Đó là lần cuối cùng. Tôi không muốn binh sĩ của tôi bị làm nhục”, ông Duterte nói, ám chỉ cuộc tập trận chung Mỹ-Philippines kết thúc hồi tuần vừa rồi

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã ngày 17.10 trước khi Tổng thống Duterte lên đường đến Trung Quốc vào hôm nay, ông nói: “Chỉ có Trung Quốc có thể giúp chúng tôi”. Ông còn cảm ơn Trung Quốc vì Bắc Kinh không chỉ trích chiến dịch chống ma túy.

“Trung Quốc không bao giờ chỉ trích. Họ âm thầm giúp đỡ chúng tôi”, ông Duterte nói, theo Tân Hoa xã.

Tổng thống Duterte sẽ cùng phái đoàn hàng trăm doanh nhân đến thủ đô Bắc Kinh trong chuyến thăm kéo dài bốn ngày, và truyền thông Philippines đưa tin hai bên dự kiến ký kết nhiều thỏa thuận trị giá hàng tỉ USD. Khi được hỏi liệu Philippines sẽ sắm vũ khí Trung Quốc trong chuyến thăm lần này, ông Duterte cho Đài Phượng Hoàng biết: “Vâng, nhưng sẽ không mua số lượng lớn”, và ông sẽ cần những tàu tấn công nhỏ và nhanh từ Trung Quốc để chống “khủng bố”.

“Nếu Trung Quốc không giúp đỡ chúng tôi trong lĩnh vực này, chúng tôi sẽ có giai đoạn khó khăn trong cuộc chiến chống khủng bố. Tôi sẽ chia tay với Mỹ, tôi thà kết thân với Trung Quốc và Nga”, ông Duterte nói thêm.

Có thể thấy, Philippines đang rơi vào tình trạng trên dưới bất nhất, trong khi người dân luôn đặt niềm tin vào đồng minh lâu năm của Manila là Mỹ thì Tổng thống nước này lại muốn kết thân với hai quốc gia đối đầu của Hoa Kỳ. Theo một nguồn tin từ chính phủ Philippines, quyết định này của  ông Duterte đã vấp phải nhiều sự chỉ trích, phản đối từ các quan chức lãnh đạo cho đến người dân.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI