Philippines: Người dân tức giận nổ súng vào nhân viên cứu trợ

14/11/2013 - 07:19

PNO - PNO – Sự giận dữ của người dân sống sót ở Tacloban đối với phản ứng cứu trợ chậm chạp của chính quyền hôm 13/11 đã dẫn đến vụ nổ súng khiến việc chôn cất thi thể các nạn nhân bão Haiyan không thể tiếp tục.

edf40wrjww2tblPage:Content

Philippines: Nguoi dan tuc gian no sung vao nhan vien cuu tro

Lính cứu hỏa thu dọn thi thể nạn nhân bão Haiyan ở Tacloban - Ảnh: AP

Hàng nghìn người xô đẩy và cầu xin một chỗ ngồi trên chuyến bay khan hiếm rời khỏi thành phố Tacloban đổ nát, nơi các xác chết la liệt khắp thành phố đang đe dọa sức khỏe của những người dân sống sót sau siêu bão “quái vật” giết chết hàng nghìn người.

Cố gắng chôn cất một số nạn nhân của bão Haiyan hôm thứ Tư phải ngưng lại sau khi có những phát súng chặn một đoàn xe đi về phía một mộ tập thể. "Chúng tôi đã hoàn thành việc đào huyệt tại khu mộ chung, xe tải chất đầy xác chết, nhưng có người bắn về phía chúng tôi khiến công việc không thể tiếp tục”, Thị trưởng Tacloban Alfred Romualdez nói với AFP.

Thêm vào con số nạn nhân kỷ lục bởi bão Haiyan, có tin tám người hôm thứ Ba bị tường đè chết khi một đám đông những người sống sót lao vào cướp một kho gạo của chính phủ. "Một trong những bức tường của nhà kho sập xuống và tám người chết tại chỗ”, ông Rex Estoperez thuộc Cục Lương thực quốc gia nói về sự cố bi thảm ở thị trấn Alangalang, cách Tacloban 17km.

Philippines: Nguoi dan tuc gian no sung vao nhan vien cuu tro

Thành phố Tacloban tan hoang sau khi bão đi qua - Ảnh:Reuters

Năm ngày sau khi bão Haiyan “quét sạch” toàn bộ các cộng đồng ven biển, tình hình ở thành phố Tacloban thủ phủ tỉnh Leyte ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi nguồn cung cấp thiết yếu nhỏ giọt và những người sống sót đang tìm cách ra đi. "Mọi người đều hoảng loạn, không có thức ăn, không nước uống và thuốc men", Đại úy Emily Chang, một bác sĩ hải quân, nói với AFP.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết nhiều trường hợp thương vong cần được chữa trị, trong khi các nhân viên y tế đang tập trung ngăn chặn sự bùng phát của bệnh dịch do điều kiện sống chen chúc và nước uống không hợp vệ sinh. WHO cảnh báo nhu cầu y tế thường xuyên cũng phải được đáp ứng, bao gồm cả 12.000 trẻ sơ sinh dự kiến sẽ được sinh ra trong tháng này tại một thành phố có hơn 11,3 triệu người bị bão ảnh hưởng.

Tại sân bay Tacloban, các nhà báo chứng kiến cảnh những người sống sót kiệt sức và đói khát chen chúc xô đẩy nhau để có được một chỗ trên một trong số các chuyến bay ít ỏi rời khỏi thành phố. Hàng không Philippines nói rằng mỗi ngày họ sử dụng sáu máy bay loại 75 chỗ để chuyển người ra khỏi Tacloban.

Philippines: Nguoi dan tuc gian no sung vao nhan vien cuu tro

Người dân nhận thực phẩm cứu trợ tại sân bay Tacloban ngày 10/11 - Ảnh: AFP/Getty

Nhân viên cứu hộ quá tải và thiếu nguồn lực đã không thể cung cấp thức ăn, nước uống, thuốc men, chỗ ở và hàng cứu trợ khác cho khoảng 673.000 người mất nhà cửa, và tuyệt vọng ngày càng tăng ở các vùng gặp nạn.

Cộng đồng quốc tế tiếp tục cam kết trợ giúp và đã đưa nhân viên cứu trợ đến Tacloban, cùng các nhóm cứu trợ của Philippines, nhưng những người sống sót cho rằng phản ứng của chính phủ quá chậm trễ.

Hàng trăm binh sĩ và cảnh sát đã tuần tra các đường phố và dựng lên các trạm kiểm soát ở Tacloban để cố gắng ngăn chặn tình trạng cướp bóc và chính phủ cho biết các con đường bây giờ đã được khai thông, nâng cao hy vọng rằng cứu trợ cuối cùng có thể đến với những người cần thiết.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI