Phiến quân chiếm thêm hai thị trấn Iraq, Mỹ đe dọa không kích

13/06/2014 - 16:24

PNO - PNO – Sau một đêm, chiến binh Hồi giáo Sunni (ISIL) tiếp tục tiến quân và chiếm thêm hai thị trấn ở tỉnh Diyala miền Đông Iraq, trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đang xem xét khả năng tấn công quân sự để ngăn chặn bước tiến của...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phien quan chiem them hai thi tran Iraq, My de doa khong kich

Phien quan chiem them hai thi tran Iraq, My de doa khong kich

Các thành phố tan hoang sau khi phiến quân tràn qua - Ảnh: Reuters

Sau khi lực lượng an ninh Iraq bỏ rơi các vị trí của mình, hai thị trấn Saadiyah và Jalawla đã thất thủ và rơi vào tay phiến quân cùng với một số ngôi làng quanh những ngọn núi Himreen, từ lâu vốn là nơi ẩn náu của các chiến binh.

Các chiến binh ISIL nắm quyền kiểm soát thành phố Mosul đầu tuần này và từ đó phát triển về về phía Nam nhắm đến Baghdad trong một chiến dịch tấn công chống lại chính phủ Baghdad đang nằm trong tay người Shiite.

Trong khi đó, người Kurd ở Iraq đã lợi dụng sự hỗn loạn để mở rộng lãnh thổ của mình, nắm lấy quyền kiểm soát thành phố giàu dầu mỏ Kirkuk và các khu vực khác bên ngoài ranh giới chính thức vùng đất của mình.

Quân đội Iraq đã bắn pháo vào Saadiya và Jalawla từ thị trấn Muqdadiya gần đó, sau khi thu xếp cho hàng chục gia đình chạy trốn về phía Khaniqin gần biên giới với Iran, theo một nguồn tin an ninh.

Ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đe dọa tấn công quân sự chống lại các chiến binh Hồi giáo Sunni, những người muốn thành lập nhà nước riêng của họ ở Iraq và Syria.

"Tôi không loại trừ bất cứ điều gì bởi vì chúng ta có quyền lợi trong việc đảm bảo rằng các chiến binh thánh chiến không có được một chỗ đứng lâu dài ở Iraq cũng như Syria”, ông Obama phát biểu tại Nhà Trắng khi được hỏi liệu ông có dự kiến tiến hành các cuộc không kích hay không. Các quan chức sau đó nhấn mạnh rằng lực lượng bộ binh sẽ không được gửi đến Iraq.

QUẾ LÂM (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI