Phía sau thành công của Susan Rice…là chồng

16/06/2013 - 07:10

PNO - PNCN - Ngày 5/7/2013, bà Susan Rice (SN 1964) bắt đầu nhiệm vụ mới, Cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Barack Obama. Từ khi có chức danh này vào năm 1955, bà Rice hiện là cố vấn thứ 24, cũng là người phụ nữ thứ hai giữ vị trí này. Nữ...

Phia sau thanh cong cua Susan Rice…la chong

Bà Susan Rice (ảnh: Internet)

Hoa giữa rừng gươm!

Susan Elizabeth Rice sinh trưởng trong gia đình giàu truyền thống chính trị, có cha là giáo sư kinh tế Đại học (ĐH) Cornell, từng giữ chức giám đốc Cục Dự trữ liên bang, mẹ là nhà nghiên cứu chính sách giáo dục. Susan Rice luôn theo học những trường tốt và luôn thể hiện được khả năng đặc biệt. Susan là thủ khoa, chủ tịch hội học sinh ở trường trung học, chơi thể thao giỏi ở cả ba bộ môn và trở thành điểm sáng trong đội tuyển bóng rổ.

Ở trường ĐH Stanford, Susan tiếp tục dẫn đầu với bằng danh dự của khoa và đoạt luôn hai học bổng Harry S. Truman và Rhodes. Năm 1986, tốt nghiệp loại ưu chuyên ngành lịch sử, cô theo đuổi chương trình thạc sĩ, tiến sĩ về quan hệ quốc tế ở ĐH Oxford (Anh). Năm 1990, Susan bắt đầu làm việc như một nhà tư vấn quốc tế cho công ty McKinsey & Company ở Canada. Tại đây, ngày 12/9/1992, Susan (27 tuổi) kết hôn với “người trong mộng” thuở ở ĐH Stanford là Ian Cameron (31 tuổi), nhà sản xuất chương trình truyền hình của Tổng công ty phát thanh truyền hình Canada.

Chỉ một năm sau, vợ chồng họ trở về Hoa Kỳ vì Susan nhận việc mới ở Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống Bill Clinton. Năm 1997, Susan Rice (32 tuổi) trở thành trợ lý Ngoại trưởng trẻ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, chuyên trách các vấn đề châu Phi.

Trẻ trung, tươi tắn và tham vọng, Susan Rice từng bước “chiếm lĩnh” vị thế quan trọng trong thế giới được coi là thuộc về nam giới. Susan Rice còn là người phụ nữ duy nhất trong 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ (cơ quan có vai trò gìn giữ hòa bình và an ninh toàn cầu).

Phia sau thanh cong cua Susan Rice…la chong

Vợ chồng Susan Rice và Ian Cameron trong một sự kiện gần đây (ảnh: Internet)

“Người chồng vĩ đại nhất hành tinh”

Khi phóng viên hỏi bà Susan Rice làm gì để cân bằng giữa nghề nghiệp và cá nhân trong năm ngày liền chịu áp lực của các vụ thử hạt nhân ở Triều Tiên, bà Rice tự hào: “Tôi có người chồng vĩ đại nhất hành tinh. Anh ấy luôn ủng hộ tôi phấn đấu trong nghề nghiệp. Anh dành cho tôi sự kiên nhẫn vô hạn. Anh còn là người đàn ông cực kỳ hấp dẫn. Anh luôn cố gắng là một phần trong lịch trình công việc tất bật của tôi, ví dụ chúng tôi cùng nhau ăn trưa khi tôi bận rộn với các cuộc họp của Hội đồng Bảo an. Anh chăm sóc các con chu đáo, dù việc giúp con làm bài tập, dậy sớm đưa con đến trường và dỗ con ngủ chẳng hề dễ dàng. Anh ấy làm mọi việc lý ra tôi phải làm mà không hề gợn lên bất kỳ sự thất vọng hay giận dữ nào”.

Làm chồng một nữ chính trị gia xuất sắc và nổi tiếng, Ian thừa nhận không hề dễ chịu. Nhiều khi Ian chỉ có thể xem ti vi mới biết vợ đang ở đâu và làm gì. Nhưng, với Ian: “Susan là hình mẫu tốt, cá tính mạnh mẽ của cô ấy sẽ giúp ích cho các con”. Họ cũng có một nguyên tắc là không can thiệp vào công việc của nhau.

Phia sau thanh cong cua Susan Rice…la chong

Tổng thống Barack Obama trong một dịp dùng cơm với gia đình bà Susan Rice (ảnh: Internet)

Họ gặp nhau lần đầu tiên trong một sự kiện ở ĐH Stanford, lúc đó Susan (17 tuổi) là sinh viên năm thứ nhất, Ian hơn Susan bốn tuổi và sắp tốt nghiệp. Sau hơn 20 năm hôn nhân, Ian đúc kết, điều mà người chồng có thể làm cho vợ là “yêu thương cô ấy”. “Susan có nụ cười đẹp nhất thế giới và là người mạnh mẽ, tôi luôn yêu cô ấy vì điều này” - Ian khen vợ.

Dù rất cứng cỏi nhưng Susan Rice lại xem trọng tình cảm và không ngại bộc lộ cảm xúc. Đến giờ bà vẫn giữ tình bạn thắm thiết với các bạn gái thời trung học và luôn sắp xếp kỳ nghỉ thường niên cùng gia đình của bạn. Bà còn là “cây đinh” trong những bữa tiệc Giáng sinh tổ chức tại nhà mình (nơi không có các chính khách). Rõ ràng, chính trường khắc nghiệt không làm khô héo trái tim nhạy cảm của người phụ nữ này.

VĨNH LINH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI