Phía sau đường đến Nhà Trắng của Joe Biden

24/06/2021 - 06:18

PNO - "Joe Biden - Từ Scranton đến Nhà Trắng" là cuốn sách hiếm hoi về Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden được xuất bản tại Việt Nam. Phía sau hành trình đến Nhà Trắng là câu chuyện của một số phận và cả chặng đường đấu tranh không khoan nhượng để trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ, trong một bối cảnh lịch sử hết sức đặc biệt: trước thảm họa toàn cầu COVID-19.

Joe Biden - Từ Scranton đến Nhà Trắng (Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM vừa ấn hành) được viết bởi nhà báo Jean-Bernard Cadier, phóng viên của kênh tin tức MFM TV (có trụ sở tại Pháp) thường trú tại Washington. Một cuốn sách thật sự đặc biệt và cuốn hút bởi cuộc đời, số phận của một chính khách, cùng với cuộc tranh cử nghẹt thở và cả những điều giản dị nhưng rung động, hàm chứa những ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống đời thường của Joe Biden.

Cuốn sách được mở đầu bằng niềm vui và kết thúc bằng những niềm hy vọng. Góc nhìn của tác giả có lẽ đại diện cho tiếng nói của người dân Mỹ - những người đã gửi gắm niềm tin vào những lá phiếu bầu cho Tổng thống Joe Biden.

Sau tất cả những gì thế giới đã biết thông qua các phương tiện truyền thông về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2020, thì Joe Biden - Từ Scranton đến Nhà Trắng cho người đọc thấy một Joe Biden khác. Một Joe Biden trong cuộc sống đời thường với tất cả mặt tốt - xấu, thậm chí là nỗi đau lớn mà ông từng phải gánh chịu, sự âm thầm và nhẫn nại, khoan hòa, bình tĩnh trong từng khúc quanh cuộc đời.

Một Joe Biden đã ôm mộng trở thành Tổng thống ngay từ khi còn rất nhỏ, hoạch định từng bước cho sự nghiệp chính trị của mình bằng cách thi vào trường luật, chỉ vì sau khi tra cứu danh bạ Quốc hội và thấy hầu hết các nghị sĩ đều là luật sư. Joe cũng chính là người lên tiếng phản đối chiến tranh Việt Nam vào những năm thập niên 1970. Đó là thời điểm ông ra ứng cử thượng nghị sĩ, “cho kết thúc chiến tranh Việt Nam” chính là lời hứa của Joe lúc ấy, bên cạnh những vấn đề về bình đẳng thuế, quyền lợi của người da đen, sức khỏe và môi trường. 

Nỗ lực để được trở thành tân thượng nghị sĩ với 50,7% phiếu bầu vào thời điểm tháng 11/1972, nhưng ngay sau chiến thắng, ông nhận tin người vợ và đứa con mới 13 tháng tuổi của mình qua đời trong một tai nạn ô tô. “Tôi thực sự đã nghĩ đến tự vẫn. Nhưng khi nhìn Beau và Hunter ngủ thì tôi biết mình không còn lựa chọn nào ngoài việc phải chiến đấu để sống sót…” - mãi sau này, ông mới tiết lộ khoảnh khắc tuyệt vọng nhất đời mình.

Beau và Hunter là hai con trai của ông. Joe thậm chí đã có ý định từ bỏ vị trí thượng nghị sĩ mà ông đã phải đấu tranh mới có được - để trở về nhà chăm sóc các con. Suốt một thời gian dài, người ta thấy hình ảnh một thượng nghị sĩ sáng sáng đưa con đến trường, rồi lên tàu đi làm, buổi tối lại vội trở về kịp chuyến tàu muộn nhất. Đêm đêm khi các con đã ngủ, người cha ấy đi bộ rất lâu trong đêm để xoa dịu nỗi buồn đau. Thậm chí, có lúc sức khỏe ông suy kiệt, bị vỡ phình mạch nội sọ ở đáy não bộ, và linh mục đã chuẩn bị xức dầu lâm chung cho ông. 

Joe Biden không có thành tích học tập tốt ở trường đại học, khả năng diễn thuyết trước công chúng của ông kém, thường xuyên nói hớ và nói vấp; vị thế và hình ảnh của ông lu mờ trước những ứng cử viên nặng ký với những chiến dịch vận động tranh cử rầm rộ ở các bang. Thậm chí giai đoạn dịch bệnh phải cách ly tại nhà, ứng cử viên Joe Biden chỉ cất tiếng nói từ tầng hầm nhà mình thông qua những video tự quay. Nhưng điều gì khiến ông có một cuộc bứt phá ngoạn mục, hoàn toàn chiến thắng trong niềm tin của người dân nước Mỹ?

“Biết đến Joe Biden là biết đến sự yêu thương không giả tạo, sự phục vụ tận tình trung thực và sống hết mình” - thời còn ở Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama đã nhìn nhận về người cộng sự của mình như thế. Và chính Obama đã lên tiếng kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho Joe Biden “vì những phẩm chất của ông ấy: kiến thức, kinh nghiệm, trung thực và khiêm tốn, đồng cảm và thanh lịch”. 

Buổi sáng ngày bầu cử (3/11/2020), Joe Biden quay về ngôi nhà thời thơ ấu ở Scranton, trên tường phòng khách, ông viết: “Từ ngôi nhà này/Đến Nhà Trắng/Nhờ ân huệ của Chúa trời”. Nhiều người dân Mỹ gọi chiến thắng của Joe là “một chiến thắng kỳ cục”, nhưng cũng có rất nhiều người xuống đường ăn mừng. Chiến thắng ấy là một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước đại dịch, khi mà không lâu trước ngày bầu cử, hình ảnh và cái tên Joe Biden bị lu mờ, ông thậm chí còn rơi vào hàng loạt những cáo buộc về đạo văn và tấn công tình dục phụ nữ.

Joe có một người con ưu tú là Beau nhưng cũng có một người con trác táng, tệ nạn là Hunter. Tất cả đều là áp lực và bất lợi. Trong những chương viết về vấn đề này (Rủi ro Hunter, Lời tố cáo, Liệu ông ấy có quá già…), nhà báo Jean-Bernard Cadier đã trình bày rất rõ ràng, quan điểm thẳng thắn và giải tỏa mọi khúc mắc về các sự vụ. Đối diện với Trump, Joe Biden tuyên bố ông muốn phục hưng “linh hồn của nước Mỹ”, tức là một ý tưởng chắc chắn về đất nước mà ông dành cả cuộc đời để bảo vệ và phục vụ. Đại dịch khiến tân tổng thống đứng trước thách thức lớn của nước Mỹ, với hai cuộc khủng hoảng lớn về kinh tế và y tế. 

“Lịch sử đã dạy chúng ta rằng, chính trong những giờ phút đen tối nhất mà đất nước này đã đạt được những bước tiến lớn. Đấy mới chính là nước Mỹ: chúng ta thẳng tiến. Hơn nữa, đó chính là điều mà người Mỹ có thể làm tốt nhất: Chúng ta đang xây dựng tương lai” - lời tuyên bố của Joe Biden. Nhưng không phải chỉ có những tranh đấu hay lời hứa từ chính trường, mà Từ Scranton đến Nhà Trắng còn là câu chuyện của đời người, của một số phận đặc biệt với những bi kịch và nỗi đau, với sự kiên cường và yêu thương mãnh liệt. Tất cả đều đi đến tận cùng. 

Cầm Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI