Nhạc sĩ Phú Quang được đề nghị xét tặng giải thưởng Nhà nước với “Em ơi Hà Nội phố”

22/06/2021 - 12:50

PNO - Ngoài ra, trong danh sách này còn 3 ca khúc khác của ông và 1 tác phẩm khí nhạc.

Hiện, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đang tiến hành lấy ý kiến trên cổng thông tin điện tử chính thức về việc xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Thời gian lấy ý kiến kéo dài đến 1/7, trước khi hoàn thiện hồ sơ trình hội đồng xét duyệt cấp nhà nước.

Mỗi lĩnh vực đều được chia danh sách riêng để lấy ý kiến như: âm nhạc, mỹ thuật, sân khấu, nhiếp ảnh...

Trong lĩnh vực âm nhạc, có 5 hồ sơ được đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và con số ở giải thưởng Nhà nước là 37.

5
5 hồ sơ được đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh lĩnh vực âm nhạc

Nhạc sĩ Phú Quang được đề nghị xét tặng giải thưởng Nhà nước với chùm 5 tác phẩm: Em ơi Hà Nội phố, Điều giản dị, Hà Nội ngày trở về, Chiều phủ Tây Hồ và khí nhạc Solo fute et orchestre Tình yêu của biển.

Trong đó, Em ơi Hà Nội phố là một trong những sáng tác nổi tiếng nhất về Hà Nội, được nhạc sĩ Phú Quang phổ thơ từ bài Hà Nội phố của nhà thơ Phan Vũ (sáng tác vào tháng 12 năm 1972 khi miền Bắc Việt Nam đang trong giai đoạn ác liệt của chiến tranh, không quân Mỹ đang leo thang đánh phá Hà Nội). Ca khúc gắn liền với tên tuổi của NSND Lê Dung, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tuấn Ngọc, Cẩm Vân, Đức Tuấn…

Nhạc sĩ Phú Quang cho biết ca khúc ra đời trong một lần gặp gỡ với nhạc sĩ Trần Tiến và nhà thơ Phan Vũ. Biết nhạc sĩ Phú Quang là người Hà Nội, nhà thơ Phan Vũ đọc bài thơ cho ông nghe. Phú Quang vô cùng xúc động, quyết định phổ nhạc. Bài hát ra đời 2 ngày sau đó. Nhạc sĩ Phú Quang hát và đệm đàn piano là bản đầu tiên. Bài thơ gồm 443 câu, chia 24 đoạn được nhạc sĩ Phú Quang rút lại trong 4 câu. 

Năm 1987, bài hát này lên sóng đài phát thanh, do ca sĩ Lệ Thu hát. Nhạc sĩ Phú Quang kể thời điểm này Lệ Thu đang bị lãng quên. Ông đưa và động viên nữ ca sĩ hát. Sau đó, ca khúc này trở nên nổi tiếng, Lệ Thu cũng được quan tâm trở lại.

Nhạc sĩ Phú Quang
Nhạc sĩ Phú Quang

Em ơi Hà Nội phố - NSND Lê Dung:

 

Nhạc sĩ Phan Văn Minh cũng được đề nghị xét tặng giải thưởng Nhà nước với ca khúc Cả nhà thương nhau, Babooch với Alăng Miêh.

Tác giả Lê Ngọc Mây cùng nằm trong nhóm này với chùm 3 ca khúc: Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai, Hà Nội linh thiêng hào hoa, Hoá vàng.

Hợp xướng Việt Nam trong trái tim tôi, ca khúc Người mẹ làng SenGái sông La của tác giả Lê Hàm (La Kỳ An, Lam Hà) cũng được đề xuất xét tặng giải thưởng Nhà nước.

Lĩnh vực điện ảnh có 1 hồ sơ được đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và 21 hồ sơ xét tặng giải thưởng Nhà nước. Con số này lần lượt tương ứng với các lĩnh vực khác như sau: văn học (6; 26), mỹ thuật (5; 12), nhiếp ảnh (2; 17), sân khấu (3; 11), múa (5; 15).

Riêng lĩnh vực văn nghệ dân gian có 7 hồ sơ được đề nghị xét tặng giải thưởng Nhà nước, không có hồ sơ xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh. Lĩnh vực kiến trúc cũng chỉ có 1 hồ sơ được đề nghị xét tặng giải thưởng Nhà nước.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI