Phi công Vietnam Airlines nguy kịch nhưng may mắn, phổi chưa "chết" hoàn toàn

13/05/2020 - 09:09

PNO - Dù đang trong tình trạng nguy kịch nhưng may mắn, phổi của viên phi công Vietnam Airlines - ca COVID-19 thứ 91 chưa “chết" hoàn toàn nên các chuyên gia tiếp tục tìm phương án ghép phổi từ người hiến chết não.

Phi công Anh tiếp tục được chỉ định ghép phổi vì vẫn còn cơ hội
Viên phi công người Anh tiếp tục được chỉ định ghép phổi vì vẫn còn cơ hội

Ngày 13/5, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho biết, liên quan tới việc ghép phổi cho bệnh nhân thứ 91 (43 tuổi, nam giới, quốc tịch Anh, phi công Vietnam Airlines) mắc COVID-19, đơn vị này được giao tìm nguồn hiến tạng để chuẩn bị cho cuộc ghép.

Thực tế, hiện có một số người đăng ký hiến một phần lá phổi để ghép cho bệnh nhân này. Tuy nhiên, một ca hiến - ghép phổi phụ thuộc nhiều yếu tố như: Tình trạng sức khỏe của người nhận; cần có xét nghiệm phù hợp nhóm máu, miễn dịch của người được ghép và tạng (phổi) hiến...

Theo đánh giá ban đầu, bệnh nhân thứ 91 cần được lấy toàn bộ phổi để ghép lá phổi mới. Do đó, phổi ghép cho bệnh nhân này cần được nhận từ người hiến chết não có các chỉ số phù hợp. Những ngày qua, cùng với việc cứu chữa cho bệnh nhân 91, các đơn vị y tế cũng đang tìm kiếm người hiến phổi.

Trước đó, chiều 12/5, nam phi công người Anh tiếp tục được hội chẩn liên bệnh viện. Với tiên lượng bệnh nhân còn nguy kịch nên các phương pháp điều trị tối ưu vẫn phải tiếp tục duy trì. Bệnh nhân 91 vẫn lệ thuộc hoàn toàn vào máy thở và thiết bị ECMO, đồng thời được điều trị bằng kháng sinh.

Dù vậy, các chuyên gia nhận định, điều may mắn là phổi của bệnh nhân 91 vẫn chưa "chết" hoàn toàn. Chính vì vậy, các cuộc hội chẩn trực tuyến liên viện, với sự huy động các chuyên gia giỏi trong lĩnh vực y tế, để tìm phương án ghép phổi cho nam bệnh nhân liên tục diễn ra trong những ngày qua.

Dự kiến, khi các điều kiện liên quan đến sức khỏe diễn ra thuận lợi, bệnh nhân thứ 91 sẽ được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM để tiếp tục quá trình hồi sức, chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật ghép phổi.

Hiện, Bộ Y tế đã liên hệ với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, qua đó liên lạc với người thân của bệnh nhân 91 để có các xác nhận về pháp lý trong trường hợp ca ghép được thực hiện.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI