5 bệnh viện hàng đầu Việt Nam xem xét chuyển phi công Vietnam Airlines sang Chợ Rẫy điều trị

10/05/2020 - 18:19

PNO - Chiều 10/5, Việt Nam không có ca mắc COVID-19 mới, tổng trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 vẫn là 288. Riêng bệnh nhân thứ 91 đang xem xét chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 thông tin, cho đến ngày 10/5, bệnh nhân thứ 91 (43 tuổi, nam giới, quốc tịch Anh, phi công Vietnam Airlines) vẫn đang nguy kịch.

Cùng ngày, 5 bệnh viện hàng đầu Việt Nam gồm: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cùng hội chẩn để đánh giá khả năng ghép phổi cho ca bệnh nặng này.

Bệnh nhân thứ 91 cao 1,83m nhưng bị béo phì với cân nặng 100kg. Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM trong tình trạng kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu, mắc hội chứng "cơn bão cytokine" - hệ miễn dịch phản ứng thái quá giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ.
Bệnh nhân còn trẻ nhưng diễn tiến bệnh ngày càng xấu khi tình trạng suy hô hấp tăng dần, không còn hiệu quả với máy thở, liên tục xen lẫn dương tính và âm tính với SARS-CoV-2.
Trước đó, bệnh nhân chỉ bị đông đặc một bên phổi, tuy nhiên, hiện nay tình trạng này đã xuất hiện ở cả hai bên phổi. Bệnh nhân đã qua 53 ngày điều trị, 34 ngày được can thiệp ECMO (lọc máu tim phổi nhân tạo bên ngoài cơ thể).
Qua hội chẩn liên viện giữa 5 đơn vị y tế trên, các chuyên gia đề xuất xem xét khả năng chuyển bệnh nhân thứ 91 sang Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị nội khoa tích cực và đánh giá khả năng ghép phổi.
Tới thời điểm hiện nay, Việt Nam có 3 bệnh viện đã thực hiện ghép phổi, gồm: Bệnh viện 103 - ghép phổi từ người cho còn sống, Bệnh viện 108 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - ghép phổi từ người cho chết não.
Tính đến 18g chiều 10/5, Việt Nam không có ca COVID-19 mới, hiện đã có 241 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh/xuất viện; còn 47 bệnh nhân đang điều trị tại 6 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định.
Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 11.130, trong đó 180 trường hợp được cách ly tập trung tại bệnh viện; 6.146 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 4.804 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
 
 

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI