Phe đối lập Thái Lan xem xét khả năng tẩy chay tổng tuyển cử

21/12/2013 - 15:26

PNO - PNO – Ngày 21/12, phe đối lập Thái Lan đã họp để cân nhắc khả năng tẩy chay cuộc bầu cử, trong bối cảnh những người biểu tình đang chuẩn bị các cuộc xuống đường lớn vào ngày Chủ nhật để đòi lật đổ chính phủ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Phe doi lap Thai Lan xem xet kha nang tay chay tong tuyen cu

Lãnh đạo biểu tình Thái Lan Suthep Thaugsuban (giữa) vẫy chào những người xuống đường ở Bangkok - Ảnh: AFP

Sau khi các nghị sĩ đảng Dân chủ đối lập đồng loạt từ chức để tham gia biểu tình, hôm nay (21/12), 200 nhà hoạt động chính của đảng đã họp lại để xem xét khả năng tẩy chay cuộc tổng tuyển cử ngày 2/2/2014 do Thủ tướng Yingluck Shinawatra kêu gọi.

Bangkok đã chứng kiến nhiều tuần diễu hành đường phố, khi những người biểu tình đột nhập các tòa nhà chính phủ và tạo ra cao trào bất ổn chính trị ở quốc gia Đông Nam Á này. Các cuộc biểu tình “đòi phục hồi dân chủ đất nước” được tiến hành bởi một liên minh của những người nghèo miền Nam Thái Lan, tầng lớp trung lưu và thượng lưu Bangkok.

Các nhà phân tích nói rằng bầu cử sẽ gây ra tình trạng khó xử nghiêm trọng cho đảng Dân chủ - đảng lâu đời nhất Thái Lan - nhưng không giành được đa số phiếu bầu trong hơn hai thập kỷ qua. Còn nếu chọn con đường tẩy chay cuộc bầu cử, đảng Dân chủ đối lập sẽ có nguy cơ bị loại khỏi tiến trình chính trị, trong khi quyết định tham gia tổng tuyển cử sẽ làm mất tinh thần người biểu tình từng tuyên bố phá vỡ cuộc bầu cử.

Phó lãnh đạo đảng Dân chủ Ongart Klampaiboon cho biết cuộc thảo luận không biết sẽ kéo dài bao lâu. Ông cũng cho biết, hiện tại ý kiến về khả năng tham gia bầu cử hay tẩy chay nó vẫn ở thế giằng co “50-50”.

Ngày 20/12, đảng Dân chủ đã gửi thư cho các chính đảng yêu cầu hoãn bầu cử vì đang diễn ra các cuộc biểu tình, nhưng đề nghị này đã bị đảng Pheu Thái cầm quyền bác bỏ. Đảng Pheu Thái được đánh giá là một đảng có khả năng thắng cử.

Cuộc tẩy chay bầu cử của đảng Dân chủ vào năm 2006 đã góp phần tạo ra những bất ổn chính trị và báo trước cuộc đảo chính quân sự lật đổ ông Thaksin.

Việc đăng ký bầu cử của các đảng sẽ bắt đầu từ thứ Hai và kéo dài cho đến ngày 27/12. Trong khi đó, những người biểu tình muốn cuộc xuống đường ngày Chủ nhật phải lớn hơn các cuộc biểu tình trước đó mà đỉnh cao từng lên đến 150.000 người.

THIỆN ĐẠO (Theo The Nation, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI