Pháp sẽ tấn công IS trên mọi lãnh thổ...

15/11/2015 - 09:23

PNO - Các cuộc tấn công khủng bố ở thủ đô Paris vào ngày 13/11 làm 129 người thiệt mạng đã làm cả thế giới bàng hoàng.

Tổng thống Pháp tuyên bố sẽ tiêu diệt khủng bố

Trong bài phát biểu ngày 14/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết Nhà nước Hồi giáo (IS) chính là những kẻ đứng sau loạt vụ tấn công khủng bố nhằm vào thủ đô Paris, khiến 129 người chết. Ông tuyên bố Pháp sẽ tấn công IS không khoan nhượng trên mọi lãnh thổ.

Loạt vụ tấn công xảy ra ở thủ đô Paris là "một hành động chiến tranh... do một đội quân khủng bố IS thực hiện để chống lại Pháp, chống lại... một quốc gia tự do", hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Hollande cho biết. Ông cũng gọi các vụ tấn công là "hèn hạ".

Phap se tan cong IS tren moi lanh tho...
Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Pháp chiến đấu chống Hồi giáo cực đoan trên toàn thế giới. Hiện có hơn 10.000 lính Pháp đang được triển khai ở nước ngoài: 3.000 ở Tây Phi, 2.000 ở Trung Phi và 3.200 ở Iraq. Bên cạnh đó, Pháp cũng có một nguồn vũ khí nhập lậu đổ vào qua biên giới lỏng lẻo của lục địa châu Âu.

Nhiều lý do khác nhau được đưa để lý giải tại sao nước Pháp lại là mục tiêu hàng đầu của những kẻ khủng bố. Đầu tiên, Pháp là nơi một trong những thành phố có cộng đồng Hồi giáo lớn nhất Châu Âu. Nhưng cộng đồng này bị cô lập và phân biệt đối xử đến mức tàn tệ, nên có rất ít người theo đạo Hồi có thể thăng tiến hay giàu có ở Pháp.

Phap se tan cong IS tren moi lanh tho...

Vũ khí của những kẻ khủng bố sử dụng để tấn công Paris?

Trong quá trình điều tra, các nhà chức trách Pháp phát hiện những kẻ tham gia vào vụ tấn công khủng bố tại thành phố Paris hầu hết đều mang theo đai bom và những khẩu súng trường tấn công AK-47, loại vũ khí ưa thích của khủng bố vì khả năng sát thương rất cao.

Đai bom còn được gọi với tên khác là “thắt lưng thánh chiến” là một thiết bị nổ được gắn vào dây đai thắt lưng hay áo vest để sử dụng trong các vụ đánh bom tự sát. Ngoài thuốc nổ và ngòi nổ, thiết bị này còn chứa những viên bi nhỏ, đinh, bu-lông và những vật khác để tăng tính sát thương.

“Thắt lưng thánh chiến” được sử dụng phổ biển bởi các nhóm phiến quân và khủng bố trên khắp thế giới, đặc biệt là các nhóm khủng bố ở khu vực Trung Đông như Al-Qaeda và IS. Một câu hỏi đặt ra là những kẻ khủng bố làm cách nào để đưa những loại vũ khí này vào Pháp, một quốc gia có các quy định kiểm soát vũ khí tương đối chặt chẽ?

Phap se tan cong IS tren moi lanh tho...
Đai bom thường được những kẻ khủng bố sử dụng để đánh bom tự sát.

Theo các chuyên gia về vũ khí, phần lớn các loại súng bất hợp pháp trên thị trường chợ đen Pháp và các nước Tây Âu đều có nguồn gốc từ những nước nơi người dân được phép mang súng và có chế độ kiểm soát súng lỏng lẻo, hoặc được tuồn về từ các vùng chiến sự.

Các chuyên gia cho rằng những tay lái súng thường làm giả các loại giấy tờ, giấy phép của chính phủ để hợp thức hóa cho các loại vũ khí xuất ra nước ngoài của mình. Đây chính là con đường mà những kẻ khủng bố ở Pháp có thể sở hữu trong tay những khẩu AK-47 chết người.

Theo đó, các phần tử khủng bố này có thể tìm mua vũ khí trên mạng Internet, thanh toán bằng các loại tiền ảo như bitcoin để tránh bị nhà chức trách theo dõi. Các chuyên gia cho biết chỉ với vài cú click chuột, khách hàng có thể mua được một khẩu AK-47 với giá chưa đến 2.000 USD.

Lam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI