Pháp cấm trang phục abaya của người Hồi giáo ở trường học

28/08/2023 - 07:39

PNO - Ngày 27/8, Bộ Giáo dục Pháp cho biết sẽ cấm học sinh mặc abaya, loại áo choàng dài, rộng rãi mà một số phụ nữ Hồi giáo mặc trong các trường công lập, vì trang phục vi phạm luật thế tục nghiêm ngặt ở Pháp.

 

Trang phục abaya thường được phụ nữ Hồi giáo sử dụng.
Trang phục abaya thường được phụ nữ Hồi giáo sử dụng

Bộ trưởng Giáo dục Gabriel Attal cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình TF1: "Tôi quyết định các em sẽ không được mặc abaya khi ở trường”.

Đồng thời ông cho biết sẽ đưa ra các quy định rõ ràng cho các hiệu trưởng, trước khi khai giảng năm học mới trên toàn quốc từ ngày 4/9.

Động thái này diễn ra sau nhiều tháng tranh luận về việc mặc abaya trong các trường học ở Pháp, nơi phụ nữ từ lâu đã bị cấm đội khăn trùm đầu.
Phe cánh hữu và cực hữu đã đồng lòng thúc đẩy lệnh cấm, điều mà phe cánh tả cho rằng sẽ xâm phạm quyền tự do dân sự.
Những năm qua, đã có báo cáo về việc abaya ngày càng được mặc nhiều hơn ở trường học, làm gia tăng sự căng thẳng trong trường liên quan đến vấn đề tranh luận giữa giáo viên và phụ huynh. 
Bộ trưởng cũng chỉ ra abaya vi phạm luật thế tục nghiêm ngặt của Pháp về giáo dục: “Khi bạn bước vào một lớp học, bạn không nên xác định tôn giáo của học sinh chỉ bằng cách nhìn vào họ".
Pháp, quốc gia đã thi hành lệnh cấm nghiêm ngặt các dấu hiệu tôn giáo trong các trường công lập, kể từ khi luật pháp nước này loại bỏ ảnh hưởng truyền thống nào của Công giáo khỏi giáo dục công.
Năm 2004, Pháp đã cấm khăn trùm đầu trong trường học, đến năm 2010 thông qua lệnh cấm che mặt ở nơi công cộng, khiến một số người trong cộng đồng Hồi giáo gồm 5 triệu người tức giận.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI