Phân thân

01/11/2015 - 07:56

PNO - Tôi có quan hệ với một người đàn ông khác, ban đầu chỉ là chuyện làm ăn, sau rồi tìm thấy ở nhau sự hòa hợp, chúng tôi đã yêu nhau thật.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi là một phụ nữ lầm lỡ, xin được giấu tên. Tôi đã có chồng và một bé gái. Chồng tôi tuy không phải là người hấp dẫn, thú vị nhưng cũng không đến nỗi quá tệ, vẫn chăm lo tốt cho vợ con.

Cách đây hai năm, tôi có quan hệ với một người đàn ông khác, ban đầu chỉ là chuyện làm ăn, sau rồi tìm thấy ở nhau sự hòa hợp, gắn bó, chúng tôi đã yêu nhau thật.

Tôi không có lý do gì để ly hôn, nên vẫn sống trong vỏ bọc hôn nhân giả tạo, trong khi bạn tôi đã ly hôn vợ và dành trọn thời gian cho cuộc tình bí mật. Tôi biết ơn anh ấy, nhưng chưa tính toán được gì, thì anh bị tai biến, đột quỵ và liệt nửa người bên phải.

Tôi mất mấy tháng trời phân thân vừa làm vợ, làm mẹ ở nhà, vừa làm người chăm sóc cho anh ấy. Trong thời gian đó, các con của anh ấy biết chuyện, biết mối quan hệ của chúng tôi và tỏ thái độ hằn học, thù ghét vì chúng nghĩ tôi làm cho anh ra nông nỗi đó.

Tôi lo lắng lỡ một trong số họ nói chuyện này đến gia đình tôi, thì hôn nhân của tôi tan vỡ. Nay anh đã hơi hồi phục, dù tay chân phải vẫn còn yếu nhưng tạm thời đã đi lại được, tôi muốn chấm dứt mối quan hệ này, nhưng lại thấy mình quá tàn ác, thiếu đạo nghĩa. Tôi không biết làm sao bây giờ…

B. (TP.HCM)

Phan than

Chị B. thân mến,

“Đạo nghĩa” là gì, nếu mình băn khoăn ngay từ đầu, thì đã không rơi vào tình cảnh này, phải không chị? Mình đã sai, đã phải nhận một phần hậu quả. Chuyện bây giờ tìm cách làm sao cho tròn đạo nghĩa đã là chuyện bất khả thi rồi. Chỉ là nếu biết cách thu xếp, mình sẽ giảm bớt những tổn thương cho mọi người. Mất ít hơn mất nhiều, mất nhiều hơn mất hết, là vậy.

Trước tiên, đối với gia đình, chị vẫn còn may mắn lắm. Nếu đã xác định chấm dứt với người tình, chị hãy tập trung chăm lo cho chồng con. Cho dù chưa phải bằng tất cả tình yêu, thì cũng phải bằng tất cả sự hối lỗi mà mình cảm thấy.

Chưa biết chuyện có được gói kín hay không, chưa biết liệu rồi có ai đó sẽ tìm cách phá tan gia đình chị để trả thù hay không, nhưng những chăm lo thì phải bắt đầu ngay từ bây giờ chị ạ.

Song song với việc làm, là chuẩn bị tinh thần cho mình, dù có chuyện gì xảy ra, cũng phải bình tĩnh đón nhận. Mình đã làm, mình phải chịu, không đổ lỗi cho ai, không oán hận gì ai. Cái tâm thế chuẩn bị này phải được coi như một phần của cuộc sống của mình, kể cả có chuyện tan vỡ, cũng phải đàng hoàng đón nhận.

Việc tiếp theo, đối với người mình đã từng dan díu, nay người ta ốm đau, trong hoàn cảnh ngặt nghèo như thế, nói lời chia tay là tàn nhẫn. Nhưng mình cũng chưa có tư cách gì để chăm nom người ta như vợ chăm chồng.

Trong thời gian anh ấy còn dưỡng bệnh, chị cũng phải chấp nhận chuyện con cái người ta thù ghét mình, phải nhẫn nhịn, tránh bớt khi không cần thiết gặp mặt, đừng cãi vã cũng đừng phân bua gì.

Mối quan hệ của anh chị chỉ có hai người biết và quyết định. Đến chừng anh ấy bình phục, lúc đó tính chuyện gì hãy tính. Thường qua một cơn bệnh nặng, tâm tính, suy nghĩ của người ta cũng thay đổi nhiều.

Chuyện đang khó với nhiều người, nên không thể dứt khoát bề này hay bề kia ngay lập tức trong một hai ngày. Hạnh Dung nghĩ chị nên liệu việc mà thu xếp.

Cần nhớ rằng gia đình chị không có lỗi gì, đừng để họ phải chịu khổ đau. Muốn vậy, chỉ có cách tự mình gánh lấy đau khổ, tự mình phải phân thân ra để cho mọi việc được yên ổn ở chỗ của nó. Mong chị qua hết giai đoạn này trong khả năng chịu đựng và sắp xếp của mình.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI