Phan Phúc Thắng: Gửi tình về quê hương

12/09/2017 - 18:08

PNO - Thoạt nghe cái tên Phan Phúc Thắng, có thể nhiều người vẫn chưa kịp biết hoặc ngỡ như xa lạ. Nhưng đó chính là gương mặt từng “nổi đình nổi đám” trong chương trình Cười xuyên Việt 2015.

Cùng năm ấy, anh “đại náo” sân chơi Bạn có thực tài. Chưa hết, Thắng còn là một MC, một diễn giả tài năng (từng đoạt quán quân cuộc thi Speakers Got Talent 2013 tại Hà Nội). Những thành công ấy là quả ngọt của một quá trình “khổ luyện” không mệt mỏi và lắm gian nan.

Phan Phuc Thang: Gui tinh ve que huong

Hình ảnh cậu bé quê bán chè ngày xưa được tái hiện trong album ca nhạc - hài độc thoại Tình quê - dành tặng khán giả của Phan Phúc Thắng.

Tri ân nguồn cội

Ngày rời quê nghèo ở xã Bình Lộc (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) để thi vào Khoa Quản trị kinh doanh - ĐH Công nghiệp TP.HCM, hành trang của Phan Phúc Thắng không có gì ngoài chính mình và… sự tự ti vì “giọng nói trọ trẹ”. Bắt đầu cuộc đời sinh viên bằng những ngày vừa học vừa làm - từ bốc vác đến giúp việc nhà, phục vụ quán cà phê; rồi Thắng vay tiền đi “học ăn học nói” để thoát tự ti về thổ âm Hà Tĩnh, chuyển sang làm MC đám cưới, sự kiện. Giờ thì anh đã là một Phan Phúc Thắng đĩnh đạc, nổi tiếng, thành công không chỉ ở vai trò dẫn chương trình, diễn giả truyền cảm hứng; mà còn là một nghệ sĩ đa năng có thể diễn hài độc thoại, ca hát…

Ngày trở về quê hương làm show, Phan Phúc Thắng cùng ê-kíp mang 20.000 vé đến trao tặng cho từng gia đình ở khắp 13 xã thuộc huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). “Bà con chủ yếu làm nông, được xem một chương trình đại nhạc hội là điều vô cùng hiếm hoi, xa xỉ. Cũng không có gì vĩ đại. Tôi chỉ muốn báo đáp một chút ân tình với quê nhà thôi” - Phan Phúc Thắng chia sẻ.

Phan Phuc Thang: Gui tinh ve que huong
 

Ngoài chuyện diễn miễn phí, Thắng còn mang 5.000 đĩa nhạc - hài của mình tặng bà con bên cạnh các suất học bổng cho học trò nghèo hiếu học. Phan Phúc Thắng tâm sự, cho dù anh đã khổ luyện để có thể nói được giọng các vùng miền, có trở thành một Phan Phúc Thắng rất khác cậu bé từng đi bán nước chè, bán kem ngày xưa ở quê nhà; dù đã làm thầy dạy biết bao bạn trẻ kỹ năng dẫn chương trình, nói trước công chúng… thì anh vẫn chỉ là một người nông dân với “đôi chân vẫn còn vương mùi cỏ” và “giọng nói trọ trẹ” vẫn mãi là đặc sản, là niềm tự hào của chàng trai Hà Tĩnh.

Hát vì cha

Trong album ca nhạc - hài độc thoại Tình quê vừa phát hành, có gần 10 bài hát được phổ từ lời thơ của cha Thắng - lão nông Phan Phúc Thao. Khúc hát sông Nghèn, Miền Trung bão lũ, Tình cha bến đợi, Sự tích rú bờng rú bể, Hà Tĩnh khúc hát ân tình… là những ca khúc thấm đẫm hồn quê, nhẹ nhàng mà da diết, chất chứa bao ân tình.

Phan Phuc Thang: Gui tinh ve que huong
 

“Bác sĩ nói cha tôi có thể đã không qua khỏi từ 15 năm trước. Nhưng mỗi năm tôi đều hứa với ông một điều và mong ông đợi tôi hoàn thành. Tôi xin cha ráng sống vui sống khỏe, năm sau tôi có tiền sẽ xây nhà lớn hơn, rộng hơn. Xây được nhà rồi lại xin cha ráng sống chờ ngày uống rượu mừng của con. Những lời hứa ấy tôi đều cố gắng làm được. Cha tôi đã sống vui đến giờ để chờ những lời hứa của tôi thành hiện thực” - Thắng hạnh phúc kể. 

Cha anh bị u phổi, từng phải phẫu thuật ở bệnh viện K Hà Nội. Thắng bảo anh luôn lấy ước mơ, tâm nguyện của cha làm mục tiêu sống. Những bài thơ cha viết thuở xưa, giờ anh nhờ người phổ nhạc, tự mình trình bày, làm clip rồi còn phát hành cho cha tập thơ Sông Cha. “Cha tôi thích làm thơ lắm, có những lúc ông say mê đến mức mẹ tôi phải quát lên: “nghỉ đi cày!”. Nhưng thơ cũng khiến cho mọi cáu giận của mẹ tiêu tan hết. Mẹ giận là ông lại viết thơ tặng mẹ” - Thắng kể.

Phan Phuc Thang: Gui tinh ve que huong
 

Đêm chung kết Cười xuyên Việt 2015, cha mẹ anh cũng có mặt bên dưới khán đài. Hai dáng hình gầy guộc, và hiền. Thằng con trai tám tuổi, xách ấm chè xanh đi bán dạo, cả ngày lời được 3.000 đồng của cha năm xưa giờ đã tỏa sáng trên sân khấu, được bao người ngưỡng mộ. Hành trình của Phan Phúc Thắng, kể lại có thể làm nghẹn lòng mẹ cha, nhưng là bài học về nghị lực thành công của chàng trai quê nghèo Hà Tĩnh.

Những chia sẻ của anh có thể khiến người nghe rơi nước mắt, nhưng rồi từ ấy lại thấy cuộc sống đẹp như những gì mà anh đã trải qua và làm được trong đời. 

Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI