Phạm Hải Âu: Chàng nhạc sĩ trẻ đến từ dốc sương mù

11/09/2014 - 16:36

PNO - PN - Phạm Hải Âu (ảnh) được đánh giá là một cái tên triển vọng của lớp nhạc sĩ trẻ với khả năng sáng tác, sản xuất cũng như hòa âm - phối khí… Thông qua chương trình Bài hát Việt (BHV) năm 2011, ca khúc Vệt nắng với sự thể...

edf40wrjww2tblPage:Content

Pham Hai Au: Chang nhac si tre den tu doc suong mu

Điều đó mở ra cho Hải Âu nhiều cơ hội hợp tác với các ca sĩ nổi tiếng như: Đức Tuấn, Uyên Linh, Trung Quân Idol, Hoàng Anh… Một số ca khúc của Phạm Hải Âu được người nghe nhạc yêu thích: Người yêu em mãi, Chiếc đi-văng, Những ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, Cuốn mãi, Trôi xa tan đi, Khoảng lặng mùa đông… Năm 2013, anh đại thắng tại BHV, giành giải thưởng Bài hát của năm với Vì em nhớ anh. Thời gian tới, ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh sẽ ra mắt một album riêng gồm tám sáng tác của Hải Âu do chính anh sản xuất, hòa âm - phối khí. Ngoài ra, anh còn tham gia sáng tác nhạc cho phim truyền hình Trang trại hoa hồng (đạo diễn Nam Quang), làm giám đốc âm nhạc cho chương trình Cùng nhau tỏa sáng…

Phạm Hải Âu sinh năm 1989, là con trai út trong một gia đình bốn người, bố anh là viên chức ở nhà thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng, còn mẹ là giáo viên. Từ nhỏ, anh em Hải Âu được bố tạo điều kiện tham gia sinh hoạt văn nghệ, trong khi anh trai chơi guitar thì Hải Âu chọn keyboard. Anh từng thành lập một ban nhạc rock tại Đà Lạt với tên gọi Sương Mù, từng tham gia liên hoan các ban nhạc RockStorm. Anh trai giống tính bố nên gần gũi với bố, còn Hải Âu thân thiết với mẹ hơn.

Gia đình Hải Âu có truyền thống quản lý con cái chặt chẽ nên đến tận năm cuối phổ thông trung học, cậu con trai út vẫn còn được mẹ… chở đi học. Nhắc lại chuyện cũ, tuy Hải Âu thấy mắc cỡ, nhưng với anh đó là tình thương bao la của mẹ. “Có những buổi tối đến lớp học thêm, nhìn bóng mẹ lủi thủi quay về một mình trên những con dốc mà thương lắm. Tan buổi học lại thấy mẹ đến đón đúng giờ…” - anh tâm sự. Có lẽ tình thương đó chính là động lực để Hải Âu học tập chăm chỉ, gầy dựng sự nghiệp được như hiện tại.

Hoàn tất hệ phổ thông, Hải Âu xuống Sài Gòn học Khoa Quản lý văn hóa của Trường Đại học Văn hóa. Tuy nhiên, anh lại đam mê chơi nhạc và sáng tác. Thời sinh viên, Phạm Hải Âu đã xách đàn đi đánh kiếm tiền ở các nhà hàng tiệc cưới, quán bar… Loay hoay một thời gian, anh cảm thấy mình không thể phát triển chuyên môn nếu chỉ làm nghề như thế; muốn làm nhạc một cách đúng nghĩa thì phải tìm lối đi khác.

Vậy là Hải Âu tìm đến hòa âm - phối khí với sự giúp sức của nhạc sĩ Tâm Vinh. Anh tự mày mò học hỏi, tự sáng tác và mạnh dạn gửi bài đến chương trình BHV. Sau một vài thất bại ban đầu, cuối cùng ca khúc Vệt nắng đã giúp Hải Âu được chọn tham gia và thành công. Chương trình truyền hình nào có Hải Âu và bài hát của anh xuất hiện, bố mẹ và người thân ở Đà Lạt đều theo dõi đầy đủ. Thậm chí mỗi lần anh xuất hiện trên ti vi, bố mẹ đều nhắn tin chúc mừng con trai.

Hễ có thời gian là Hải Âu lại bay về Đà Lạt thăm gia đình và cũng để tìm cảm hứng sáng tác. Các bài hát của anh mang một điểm chung là phong vị thành phố sương mù, từ ánh nắng, tiếng mưa, cho đến những khoảng lặng trong từng câu nhạc. Sinh ra và lớn lên tại đây, mảnh đất này gắn bó với anh từ trong tiềm thức, suy nghĩ và đặc biệt là “dính” luôn cả tình yêu.

Bạn gái hiện tại cũng là đồng hương, bạn học cũ của anh. Cả hai quen nhau từ cuối năm lớp 12 đến tận bây giờ. Cô bạn ấy đang hỗ trợ cho anh khá nhiều trong việc quản lý, điều hành phòng thu. Hải Âu mong muốn xây dựng sự nghiệp vững vàng hơn, thực hiện được nhiều dự định còn đang ấp ủ và chuẩn bị một cuộc sống tốt hơn khi bước vào hôn nhân.

 Khánh Nguyễn

Từ khóa Phạm Hải Âu
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI