Phải sống thế nào với người chồng vô cùng ích kỷ?

23/05/2017 - 10:15

PNO - Em nhiều lần tự hỏi: “hay là ảnh không yêu vợ con?”. Nhưng thật ra ảnh cũng đâu có ai khác. Em phải làm sao đây để cải thiện đời sống gia đình?

Chị Hạnh Dung kính mến,

Lúc mới cưới nhau, em đã bắt đầu thấy cái tính ích kỷ này lộ ra, từ việc gom đồ đi giặt, chồng em chỉ gom đồ của ảnh, đồ của em ảnh để lại, không bao giờ ủi giùm vợ một cái áo, ngay cả khi em nhờ, ảnh cũng nói ảnh không quen ủi đồ phụ nữ.

Em lúc đó nghĩ, có nhiều cái chưa quen trong đời sống chung, rồi từ từ ảnh sẽ thay đổi nên em rất kiên nhẫn. Nhưng đã thành tính cách rồi chị ơi, con ốm đau, con khóc, kệ em loay hoay lo lắng một mình, anh đóng cửa phòng cho đỡ ồn ào, nói phải ngủ để mai còn đi làm.

Phai song the nao voi nguoi chong vo cung ich ky?
Ảnh minh họa

Chiếc xe máy của chồng em luôn láng o, xăng đầy bình, còn xe em, có bữa xẹp lốp em phải để ở nhà bắt xe ôm đi làm, đến ngày nghỉ cũng tự em dẫn xe đi vá chứ chẳng nhờ được chồng, chồng cũng ừ hữ rồi “anh quên”. Anh coi việc đưa một khoản tiền lương hằng tháng cho em là xong nghĩa vụ, phần còn lại anh để dành riêng.

Nhiều khi con đau ốm, lỡ tiền học… em hỏi mượn tiền chồng là bữa sau phải trả đủ, không thiếu một cắc. Ngoài tính ích kỷ ra, ảnh không phải là người cờ bạc, rượu chè gì. Vậy nên, mẹ em nói thôi mỗi người mỗi tật, mình phải ráng sống vì con.

Nhưng đến nay, cuộc hôn nhân đã tám năm rồi, con trai em đã bốn tuổi, em ngày càng cảm thấy khó chịu đựng nổi cái tính cách này của chồng. Em nhiều lần tự hỏi: “hay là ảnh không yêu vợ con?”. Nhưng thật ra ảnh cũng đâu có ai khác. Em phải làm sao đây để cải thiện đời sống gia đình? 

Thanh Phái
(Q.2, TP.HCM)

Em Thanh Phái thân mến,

Nếu khi yêu người ta làm tất cả cho người mình yêu thương nhưng sau này lại không quan tâm giúp đỡ vợ, không lo lắng cho con, không san sẻ những thiếu thốn khó khăn tinh thần, vật chất… có thể là do tình yêu đã hao mòn, hoặc bị cái tình yêu với chính bản thân nuốt mất rồi.

Nhưng chồng em từ lúc mới cưới đã có tính cách ấy. Nghĩ về mình nhiều quá, lo cho bản thân mình nhiều quá, thời gian tâm trí đâu nữa mà thấy những việc của người khác, để mà giúp đỡ, san sẻ. Em nên coi đây là một tính cách phải chấp nhận, chỉ còn phương cố gắng mỗi ngày “hãm lại” cái tính ấy, đừng để nó mỗi lúc một lớn hơn, ảnh hưởng tới gia đình thôi. 

Em nên tránh tuyệt đối việc chỉ trích chồng ích kỷ. Dù trao đổi trong việc nhà hằng ngày hay nói chuyện nghiêm túc thẳng thắn với nhau, em cũng đừng bao giờ chê trách. Sống với nhau trong gia đình, cái tốt cái xấu bộc lộ hết, chỉ trích cũng như cứa dao vào lòng tự ái của người ta. 

Hãy nêu những đầu việc rõ ràng và thỏa thuận giao hẳn cho chồng thực hiện, ví dụ đưa đón con đi học, ví dụ đưa thêm chừng ấy tiền hằng tháng, ví dụ sửa xe… Đừng trông mong chồng thấy việc trước mắt mà sẽ tự động nhận ra và bắt tay vào làm, cũng đừng bực bội vì sao chồng không làm.

Cứ sử dụng cho hết cái tính cách “cưa đứt đục suốt” kia đã. Ai cũng biết việc nhà là trăm thứ lặt vặt phát sinh, nếu người ta không thể chia sẻ hết với mình như mình muốn, thì người ta làm được bốn, năm phần đã là tốt rồi em à. Nhìn nhận mọi chuyện theo chiều hướng tích cực, em sẽ thấy mình đỡ khổ. 

Ví dụ chuyện tiền bạc, do ở gia đình em, chồng công khai có khoản tiền riêng, không đưa vào quỹ chung, nên mỗi lần em mượn khoản riêng của ảnh thì phải trả, như mượn người ngoài vậy. Mượn ai cũng vậy, có trả thì bữa sau mình kẹt, người ta cho mình mượn tiếp có phải tốt hơn không!

Em cứ nghĩ chồng giấu tiền riêng, chồng ích kỷ, chồng không chia sẻ khó khăn… nhưng đây là vấn đề quy ước, thỏa thuận gia đình, nếu em không thể thay đổi được thì phải chấp nhận. Chúc em tự giải tỏa những bức xúc và sống nhẹ nhàng hơn. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gởi theo địa chỉ:

hanhdungonline@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI