Phải sống!

15/02/2017 - 14:14

PNO - Bức ảnh chụp khoảnh khắc kẻ thủ ác Mevlut Mert Altintas tay cầm súng, mặt đầy sát khí, sau khi bắn chết Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ đã đoạt giải xuất sắc của giải thưởng Ảnh báo chí thế giới (World Press Photo) 2017.

Ngay khi xuất hiện trên truyền thông hồi tháng 12/2016, bức ảnh khiến cả thế giới sửng sốt. Trong lúc tội ác bộc phát hung hãn và điên cuồng, việc ghi lại khoảnh khắc đó là một lựa chọn quả cảm.

Phai song!
Ảnh: Burhan Ozbilici

Đó chính là lý do khiến bức ảnh của phóng viên ảnh AP Burhan Ozbilici vượt lên dẫn đầu 80.000 tác phẩm được xét chọn trao giải. Tác giả Burhan Ozbilici từng chia sẻ: “Tôi đương nhiên là sợ và biết nguy hiểm nếu tay súng đó quay về phía tôi. Nhưng khi đó tôi nghĩ dù có bị bắn, bị thương hay bị sát hại thì tôi đang ở đây và tôi là nhà báo”.

Không chỉ bức ảnh trên, thông điệp “phải sống” đã được phản ánh xuyên suốt giải thưởng World Press Photo năm nay. Daniel Berehulak của tờ The New York Times đoạt giải nhất hạng mục Tin tức cho loạt ảnh Họ giết chúng tôi như súc vật (They Are Slaughtering Us Like Animals).

Phai song!
Ảnh: Daniel Berehulak

Những tù nhân sau song sắt trong cuộc chiến truy quét tội phạm ma túy khốc liệt ở Philippines đã không gục ngã, họ vẫn nỗ lực đối diện với giây phút cân não nhất cuộc đời.

Laurent Van der Stockt, tờ Le Monde, đoạt giải nhất hạng mục Ảnh tổng thể với bức ảnh chụp Lực lượng Đặc biệt của Iraq lục soát nhà dân ở Gogjali, một huyện phía Đông Mosul. Trong đó có cảnh một bé gái giang hai tay sững sờ nhưng em không trốn tránh.

Phai song!
Ảnh: Laurent Van der Stockt

Tác phẩm của Sergey Ponomarev, tờ The New York Times, đoạt giải nhì mục Tin tức, cũng là bức ảnh chụp một gia đình ở Mosul bỏ lại phía sau các mỏ dầu đang bốc cháy. Họ hướng về phía trước với mục tiêu duy nhất là phải sống.

Phai song!

Liên tục trên các phương tiện truyền thông thời gian gần đây là những bài phân tích, dự đoán tương lai không mấy tươi sáng cho toàn cầu bởi cuộc sống đầy rẫy bất an. Nhưng trên tất cả, khát khao được sống luôn mãnh liệt. Đó là lựa chọn của lòng quả cảm, dám đối diện và vượt qua.

Thiên Như (Theo World Press Photo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI