Phải chăng giới trẻ ngày càng 'cởi mở'?

23/10/2017 - 14:00

PNO - Cách đây không lâu, trên phố đi bộ Nguyễn Huệ xuất hiện một nhóm PG. Các cô chỉ mặc độc bộ đồ lót, khoe thịt da giữa bàn dân thiên hạ.

Họ điềm tĩnh với hình ảnh mát mẻ của mình - một sự điềm tĩnh đến gai người! 

Không phải đến khi hình ảnh những cô gái trẻ mặc bikini để có suất trà sữa miễn phí được đăng tải rầm rộ, các bậc phụ huynh mới giật mình “lẽ nào tụi nhỏ bây giờ lại “cởi mở” đến thế?”; rồi cám cảnh nghĩ đến cô con gái đang lớn nhà mình, liệu con có “tư duy phóng khoáng” vậy không?

Phai chang gioi tre ngay cang 'cỏi mỏ'?
 

Thế hệ "Thích là cởi"

Xây dựng bao giờ cũng kỳ công hơn là phá bỏ. Mặc quần áo mất nhiều công sức hơn là cởi ra. Buộc cái nơ tốn lắm động tác, trong khi muốn gỡ thì chỉ cần kéo nhẹ một đầu sợi dây. Người ta có xu hướng chọn những điều dễ dàng, không phải dụng công.

Tâm lý này phần nào tạo ra một bộ phận, đặc biệt là giới trẻ, chỉ thích làm những việc nhẹ nhàng, hưởng thụ, đôi khi bất chấp các chuẩn mực. Sự việc bikini ở quán trà sữa có thể được lý giải như vậy. Nhưng điều đáng lo ngại lại ở chỗ khác. Có vẻ như “cởi” và “mở”, với giới trẻ bây giờ, dễ dàng như kéo đầu sợi dây buộc nơ!

Trên facebook, có không ít cô gái vì vài trăm “like” mà sẵn sàng “cởi”. “Post này được 300 likes, mình sẽ nude 50%”, “1.000 likes sẽ lột đồ”. Dĩ nhiên, những trò câu khách kiểu này thu hút khá nhiều kẻ rảnh rang, bởi phần thưởng cho họ là hình ảnh xác thân đàn bà mua vui trong phút chốc.

Người xem thấy vui vì được “xem hàng” miễn phí. Người diễn cũng vui vì giữ được “uy tín” - nói được làm được - lời khẳng định của một cô gái trước sự ái ngại mà cô ấy cho là vô lý của tôi.

Một mạng xã hội khác là “đất diễn” của những cô nàng trong thế giới “ăn sương”. Thật ngạc nhiên khi ở đó có không ít cô gái mới lớn, con nhà lành, cũng nhiệt tình livestream trong trang phục chỉ che được vùng kín. Anh bạn nhiếp ảnh gia từng kể với tôi rằng, đa số khách hàng nữ của anh đều từng đề nghị chụp ảnh nude để lưu lại đường cong thiếu nữ.

Những hình ảnh ấy khiến họ tự hào về bản thân, và việc khoe chúng trước đám đông được xem là không có gì đáng xấu hổ. Có lẽ vì vậy mà bây giờ, chỉ cần dạo phố, kiểu gì ta chẳng được “rửa mắt” với những cô gái ăn mặc kiệm vải, vô tư ngồi sau xe ai đó.

Không phải "Bỗng dưng muốn ... cởi"

Một trong những lý do giới trẻ thích "cởi" được một cô gái tuổi teen giải thích: “Bọn con trai thích ngắm những cô gái ăn mặc khêu gợi lắm. Tụi lớp con chê con gái ăn mặc kín đáo là nhà quê”. Nhưng đó không phải là cội rễ vấn đề, bởi những gì thuộc về sở thích hay duy mỹ có thể thay đổi theo thời gian và hoàn cảnh.

Phai chang gioi tre ngay cang 'cỏi mỏ'?
Ảnh minh họa

Lý do ít ai nhận ra là nền tảng tạo ra ý thức của giới trẻ về trang phục. Nền tảng đó được hình thành từ khi chúng còn là những đứa trẻ, và người xây dựng nền tảng đó không ai khác chính là cha mẹ chúng.

Trong quyển sách Tại sao con gái tuổi teen thích ăn mặc một cách khêu gợi?, tác giả Tracy A. Stanciel nêu lý do: “Những cô nàng tuổi mới lớn thích ăn mặc khêu gợi và được phép ăn mặc như thế là vì được cha mẹ chấp nhận và “duyệt”. Các em không thể ăn mặc khiêu khích khi cha mẹ không mua những bộ đồ hở hang hoặc bó sát như vậy cho chúng”.

Quả thật, phong cách ăn mặc của một đứa trẻ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cha mẹ. Khi còn bé, con không thể tự quyết định chuyện ăn mặc của mình và cũng không hiểu hết ý nghĩa từng loại trang phục nếu không được chỉ dạy. Từ việc chọn trang phục phù hợp với nơi mình sẽ xuất hiện, đến cách phối áo quần, màu sắc, kiểu dáng đều do cha mẹ quyết định thay con.

Phai chang gioi tre ngay cang 'cỏi mỏ'?
Ảnh minh họa

Điều này định hướng thẩm mỹ cho đứa bé và nền tảng được tạo ra từ đấy. Để khi lớn lên, các con sẽ tự ý thức được ăn mặc như thế nào, ở đâu là nên và không nên.

Sẽ là thiếu sót nếu không kể đến những tác động khác như việc tuổi teen thường có xu hướng bắt chước cách ăn mặc, trang điểm, tóc tai, thậm chí cả thói quen và tác phong của thần tượng. Những nhân vật ăn mặc sexy trong phim hoạt hình cũng có thể tiêm nhiễm vào ý thức của bọn trẻ, rằng “phải quyến rũ như thế mới có nhiều đứa yêu”, “phải bốc lửa như thế mới có sức mạnh vô song”.

Và đôi khi, không thần tượng ai cả, các con cũng có thể bắt chước lẫn nhau với suy nghĩ “tự tạo ra xu hướng cho riêng mình”. Sẽ nguy hiểm biết mấy nếu xu hướng đó được hình thành từ một nền tảng không vững vàng, và điều chúng ta có thể nhìn thấy chính là một thế hệ ăn mặc “không giống ai”. 

Báo cáo của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ về nguy cơ gia tăng tình trạng quấy rối tình dục có một chi tiết đáng lưu tâm: khi một đứa trẻ được cha mẹ cho ăn mặc hở hang và nhận được những lời tán dương, bé sẽ ngộ nhận rằng hở mới là đẹp và dần định hình cách đi đứng, nói năng, giao tiếp để trở nên gợi cảm, lả lơi hơn. Nếu các bé gái nghĩ rằng mình chỉ đẹp khi ăn mặc sexy mà bỏ qua tâm hồn và nhân cách là điều thực sự nguy hiểm. Sẽ là bi kịch khi vẻ ngoài khiêu khích ấy trở thành miếng mỡ ngon dâng lên miệng những “chú mèo” khát tình đang đói.

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI