Pakistan: Số người thương vong trong vụ nổ bom kinh hoàng tiếp tục tăng lên

31/07/2023 - 06:31

PNO - Sáng 31/7, chính phủ Pakistan cho biết ít nhất 44 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương, sau khi 1 kẻ đánh bom tự sát đã cho nổ bom trong cuộc họp của đảng Jamiat Ulema Islam-Fazl (JUI-F).

 

Mọi người vận chuyển một nạn nhân bị thương do một quả bom cực mạnh khi đến bệnh viện ở Peshawar, Pakistan
Một nạn nhân bị thương được đưa đến bệnh viện ở Peshawar, Pakistan, ngày 30/7

Cảnh sát cho biết, 1 kẻ đánh bom tự sát đã cho nổ chiếc áo vest chứa chất nổ của mình gần sân khấu nơi một số lãnh đạo cấp cao của đảng Jamiat Ulema Islam-Fazl (JUI-F) đang ngồi. Vụ việc xảy ra ở huyện Bajaur, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

Các cuộc điều tra ban đầu cho thấy nhóm Nhà nước Hồi giáo - hoạt động ở Afghanistan và là kẻ thù của Taliban ở Afghanistan - có thể đứng sau vụ tấn công. Hiện các nhà chức trách vẫn đang tích cực điều tra. 

“Khói bụi mù mịt xung quanh và tôi nằm dưới một số người bị thương. Tôi không thể đứng dậy, chỉ nhìn thấy sự hỗn loạn và một số tay chân nằm rải rác”, Adam Khan (45 tuổi), người có mặt tại hiện trường vụ nổ bom và bị mảnh vụn đâm vào chân và cả hai tay.

Lực lượng Taliban ở Pakistan, hay TTP, nói rõ trong một tuyên bố gửi tới hãng tin AP rằng vụ đánh bom nhằm mục đích khiến những người Hồi giáo chống lại nhau. Zabiullah Mujahid, phát ngôn viên của Taliban Afghanistan, trên nền tảng truyền thông xã hội, cho rằng “những tội ác như vậy (vụ đánh bom-PV) không thể được biện minh bằng bất kỳ cách nào”.

Việc Taliban Afghanistan nắm quyền ở Afghanistan vào giữa tháng 8/2021 đã khuyến khích TTP tiếp tục nổi dậy. TTP đã đơn phương chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ Pakistan vào tháng 11/2022, đồng thời đẩy mạnh các cuộc tấn công trên khắp đất nước.

Vụ đánh bom xảy ra vài giờ trước khi Phó thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong đến Islamabad, nơi ông sẽ tham gia một sự kiện đánh dấu một thập niên xây dựng Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan.

Vụ đánh bom mới nhất là 1 trong 4 vụ tấn công tồi tệ nhất ở vùng Tây bắc Pakistan, kể từ năm 2014, khi 147 người chủ yếu là học sinh thiệt mạng trong 1 cuộc tấn công của Taliban, nhằm vào 1 trường học do quân đội điều hành ở Peshawar. 

Gần đây, vào tháng 1/2023, 74 người đã thiệt mạng trong 1 vụ đánh bom tại 1 nhà thờ Hồi giáo ở Peshawar. Tháng 2/2023, hơn 100 người, chủ yếu là cảnh sát, đã chết trong 1 vụ đánh bom tại 1 nhà thờ Hồi giáo bên trong khu phức hợp an ninh có trụ sở cảnh sát Peshawar.

Thủ tướng Shehbaz Sharif và Tổng thống Arif Alvi đã lên án vụ tấn công và yêu cầu chính quyền địa phương cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho những người bị thương và tang quyến. Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh những kẻ dàn dựng vụ tấn công sẽ bị trừng phạt thích đáng.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI