Ông Trump sắp xếp lại Nhà Trắng chuẩn bị cho ngày nhậm chức sắp tới

24/11/2016 - 16:14

PNO - Chỉ gần 2 tháng nữa là Nhà Trắng sẽ tiếp đón chủ nhân mới. Ông Trump đã chuẩn bị cho những bước đầu 'nhập cư'.

Donald Trump gần đây tỏ vẻ hào hứng về ý tưởng đưa bức tượng bán thân của cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill trở lại phòng Bầu dục khi ông chính thức dọn vào Nhà Trắng.

"Quả thực là tôi có ý định như vậy", ông Trump trả lời trong buổi phỏng vấn tại New York Times vào đầu tuần này. Khi đó, ông đang ngồi trước một bức ảnh của cựu Thủ tướng Churchill.

Ong Trump sap xep lai Nha Trang chuan bi cho ngay nham chuc sap toi
Bức tượng cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill.

Năm 2009, Tổng thống Barack Obama đã thay thế bức tượng Churchill bằng tượng Martin Luther King tại phòng Bầu dục. Hành động này của ông đã bị các đối thủ trong nước và một số chính khách Anh chỉ trích.

Đầu năm nay, Thị trưởng London Boris Johnson đã gây ra một làn sóng tranh cãi khi nói quyết định trả lại bức tượng Winston Churchill cho Đại sứ quán Anh ở Washington của ông Obama đã "làm mất mặt nước Anh".

Ông Johnson, hiện giữ chức Ngoại trưởng Anh, thậm chí còn cho rằng đương kim Tổng thống Mỹ đã bộc lộ gốc gác Kenya “không thích người Anh”.

Ông Obama giải thích mình có một bức tượng Churchill tại phòng Hiệp ước. "Hình ảnh đầu tiên tôi nhìn mỗi ngày là tượng Churchill...", ông nói. "Đó là lý do tôi có thể làm mọi việc trên tầng hai. Tôi yêu mến nhà lãnh đạo này".

Tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Jaccob Epstein đã được cựu Thủ tướng Anh Tony Blair tặng cho Tổng thống George W Bush và đã được trưng bày tại phòng Bầu dục từ năm 2001-2009.

Chủ tịch Đảng Độc lập Anh (UKIP) Nigel Farage đã tranh thủ cuộc gặp gỡ kéo dài một tiếng đồng hồ với ông Trump vào cuối tuần trước để thuyết phục tổng thống đắc cử đưa tượng Churchill trở lại phòng Bầu Dục.

Ong Trump sap xep lai Nha Trang chuan bi cho ngay nham chuc sap toi
Ông Trump sẽ trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng.

Ông Farage nói rằng ông Trump rất "hào hứng" với ý tưởng này. Trong khi đó, ông Trump cũng kêu gọi phía Anh bổ nhiệm ông Farage trở thành Đại sứ Anh tại Mỹ.

Không những sắp xếp lại đồ đạc trong Nhà Trắng, ông Trump còn phải điều chỉnh cả nhân viên mới cho Nhà Trắng.

Theo những người làm trong Nhà Trắng, ông Trump có vẻ rất “ngỡ ngàng” khi biết được chức vụ tổng thống Mỹ lại phức tạp và yêu cầu cao tới vậy. Nhóm của Trump cũng không biết họ sẽ phải thay thế toàn bộ nhân viên của Obama và con số cần thiết cho bộ máy hoạt động trơn tru lên tới 4.000 người.

Không chỉ chuyển giao quyền lực, Trump sẽ phải nhận được các hướng dẫn chính trị cần thiết từ Tổng thống Barack Obama trong thời gian tới, tờ Washington Post viết. Cuộc gặp Obama tại phòng Bầu Dục cách đây ít hôm đã khiến tỉ phú New York thay đổi hoàn toàn quan điểm về “nghề tổng thống”.

Những nhân viên trong Nhà Trắng nói Obama đang dành nhiều thời gian hơn để đào tạo người kế nhiệm trước lễ nhậm chức chính thức vào tháng 1 năm sau.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI