Ông lão mắc bệnh quên, nhưng hàng ngày vẫn nhớ đến bệnh viện tìm vợ quá cố

14/10/2017 - 19:14

PNO - Vào một chiều mưa, ông lão ngoài 80 tuổi, với chiếc ô trong tay đứng ở sảnh bệnh viện Hợp Phì (tỉnh An Huy, Trung Quốc), hỏi y tá: “Cô ơi cho tôi hỏi, vợ tôi bà Vạn Đạt Hoa đang nằm ở đâu?”.

Ông cụ ấy tên Đặng Thọ Vân, 84 tuổi, và ông đã trở thành “người quen” của các y bác sĩ ở đây. Từ tháng 5 năm nay, hầu như ngày nào ông Vân cũng đến bệnh viện tìm vợ, có ngày ông đến những 3 lần.

Ông Vân mắc chứng Alzheimer nhưng ông vẫn nhớ rất nhiều những kỉ niệm của 2 vợ chồng, duy chỉ có một điều mà ông không thể nhớ được là vợ ông đã mất. Các y bác sĩ ở đây không nỡ nói ra sự thật, mà cứ mỗi khi ông tới, họ lại dắt ông đi tìm vợ.

Ong lao mac benh quen, nhung hang ngay van nho den benh vien tim vo qua co

Buổi chiều hôm ấy, cũng như thường lệ, ông đến bệnh viện và nhờ giúp đỡ. Y tá Lộ Hạc Quyên thấy ông liền chạy lại chào hỏi, ông đối với cô đã trở nên rất quen thuộc, nhưng ông Vân lại không nhận ra cô, ngỡ như mới gặp lần đầu.

“Cô ơi cô giúp tôi tìm vợ tôi với nhé, rồi chỗ tiền này sẽ là của cô” - ông Vân rút từ trong túi ra mấy đồng xu, đưa vào tay y tá Quyên.

“Bác cứ cầm lấy tiền đi ạ, cháu dẫn bác đi tìm” - rồi cô nhờ đồng nghiệp trông bệnh nhân giúp rồi dẫn ông Vân đi. Đi hết tầng 1, lên đến tầng 2 là khoa Huyết học, cô y tá ở đây cũng “phối hợp ăn ý” với Quyên, lần tìm danh sách bệnh nhân.

Cô ý tá nói ở đây đúng là nơi vợ ông từng nằm viện nhưng bây giờ bà đã không còn nằm ở khoa này nữa. Rồi y tá Quyên dẫn ông Vân đến từng phòng bệnh xem có vợ ông ở đó không. Đến khi dẫn ông đi hết một lượt cô mới có thể khuyên ông là về nhà đợi tin tức.

Lần đầu tiên khi y tá Quyên gặp ông Vân, cô đã rất nhiệt tình giúp đỡ ông, nhưng khi tra danh sách bệnh nhân, cô thấy bà Hoa không còn nằm viện nữa. Cô giải thích nhưng ông Vân không nghe, cô còn nghĩ, chắc ông già nên lẩm cẩm thôi.

Mãi cho tới khi ông gặp em trai ông Vân nói với ông rằng: “Vợ anh mất rồi, anh đừng đến bệnh viện tìm nữa”. Ông Vân lặng người một chút rồi nói: “Làm gì có chuyện đấy chứ, không thể có chuyện đó được”. Rồi ông lặng lẽ rời bệnh viện.

Khi ấy cô mới biết ông mắc chứng Alzheimer, còn vợ ông thì đã qua đời.

Nhưng hôm sau, y tá Quyên lại thấy ông xuất hiện: “Chào cô, cô cho tôi hỏi vợ tôi bà Vạn Đạt Hoa năm ở đâu vậy?”

Ong lao mac benh quen, nhung hang ngay van nho den benh vien tim vo qua co

Cảnh tượng này bắt dầu diễn ra từ hồi tháng 5, hầu như ngày nào ông cũng tới, có ngày ông tới những 3 lần, đến nỗi cả bệnh viện này hầu như ai cũng biết đến ông.

Vợ ông Vân là bà Hoa từng nằm ở bệnh viện nhân dân thành phố Hợp Phì. Tháng 3 và tháng 4 năm nay, bà Hoa 2 lần nhập viện điều trị ở khoa huyết học, bà mắc bệnh thiếu máu mức độ nặng, viêm phổi và bệnh khiến sức khỏe mà rất yếu.

Y tá Lan Lan vẫn nhớ, khi bà Hoa nằm viện, mỗi tuần ông Vân đến thăm vợ 2-3 lần, mỗi lần vào thăm là cả một buổi chiều: “Ông ấy ngồi kế bên vợ, 2 người họ rất ít nói chuyện, ông Vân thỉnh thoảng lại chỉnh chăn cho bà Hoa, rồi còn nắm tay bà nữa”.

Ngày 13/5, bà Hoa đột nhiên lên cơn đau tim dữ dội và đã qua đời tại bệnh viện, nhưng ông Vân dường như không hề nhớ chuyện này.

Trong vở kịch “tìm vợ” này, ông Vân là diễn viên chính, còn vai phụ có lẽ là tất cả các y bác sĩ. Khi y tá Quyên bận rộn hay không có ở bệnh viện thì cũng sẽ luôn có người dẫn ông Vân đi tìm vợ.

Con ông Vân cho biết, từ sau khi vợ ông mất, ban đầu ông đi tìm bà khắp vườn nhà, gặp ai quen biết ông lại hỏi: “Có thấy bà Hoa đâu không?”. Rồi ông bắt đầu đến bệnh viện tìm. Có một lần trong bữa cơm, các con nói với ông rằng bà Hoa đã không còn nữa, ông buông đũa rồi gục mặt xuống bàn khóc.

Ông Vân hơn bà Hoa 7 tuổi. Khi 2 người kết hôn, ông đang lái xe cho một công ty vận tải, một năm chỉ về nhà được vài lần. Vì thế mấy người con đều do bà Hoa một tay nuôi nấng.

Đến khi ông xuất hiện triệu chứng hay quên thì cũng là lúc bà Hoa bệnh tật đầy mình. Dù vất vả, đau đớn nhưng bà Hoa chưa từng oán trách ông một lời, vẫn ngày ngày chăm sóc ông, nhắc ông uống thuốc cho tới khi nằm viện và qua đời…

Cha Chi (Nguồn Chinanews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI