Ông Joe Biden tuyên bố sẽ không tranh luận nếu Tổng thống Trump vẫn còn dương tính với COVID-19

07/10/2020 - 08:45

PNO - Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố ông “mong muốn tranh luận” với ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa, nhưng ông nói thêm “chúng tôi sẽ phải tuân theo những quy tắc rất nghiêm ngặt”.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Công viên Quân sự Quốc gia Gettysburg ở Gettysburg, Pennsylvania hôm 6/10 - Ảnh: AP
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó tổng thống Joe Biden phát biểu tại Công viên Quân sự Quốc gia Gettysburg ở Gettysburg, Pennsylvania hôm 6/10 - Ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn lời ông Biden nói với các phóng viên khi lên máy bay trở về Maryland: “Tôi nghĩ nếu ông ấy vẫn còn COVID, thì chúng tôi không nên tranh luận”. Cuộc tranh luận tiếp theo được lên lịch vào ngày 15/10, và cuộc tranh luận thứ ba giữa hai ông dự kiến ​​vào ngày 22/10.

Trước đó, ban vận động tranh cử của ông Joe Biden cho biết ông đã xét nghiệm âm tính với COVID-19. Đây là lần xét nghiệm âm tính thứ tư của ông Biden kể từ cuộc tranh luận tuần trước với Tổng thống Donald Trump ở Cleveland.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris – liên danh tranh cử của ông Biden – hôm 5/10 cũng đã xét nghiệm âm tính với COVID-19, chỉ hai ngày trước cuộc tranh luận của bà với Phó Tổng thống Mike Pence của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Donald Trump đang trong quá trình hồi phục tại Nhà Trắng sau khi điều trị COVID-19. Ngày 6/10, Tổng thống cho biết ông đã chỉ thị cho các trợ lý của mình “từ bỏ các cuộc đàm phán cứu trợ” đại dịch với phe Dân chủ trong Quốc hội cho đến sau cuộc bầu cử ngày 3/11.

Khi vận động tranh cử ở Gettysburg, Pennsylvania vào ngày 6/10, ứng cử viên Dân chủ Joe Biden nói rằng nước Mỹ không cần phải lựa chọn giữa “luật pháp và trật tự” và công bằng chủng tộc. Ông Biden dẫn ra “các trường hợp lực lượng cảnh sát phản ứng quá mức” và “các trường hợp đau lòng về bất công chủng tộc” đã truyền cảm hứng cho các cuộc biểu tình ôn hòa trên khắp đất nước. Ông Joe Biden còn nói các trường hợp bạo lực và đốt phá trong một số cuộc biểu tình là “không thể dung thứ”, nhưng cũng không nên che khuất các vấn đề lớn hơn.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ nói rằng Hoa Kỳ có thể vượt qua nhiều thế kỷ chia rẽ kinh tế và chủng tộc, cùng với những rạn nứt đảng phái sâu sắc gia tăng trong những năm gần đây. Theo ông cần có một số biểu hiện của lưỡng đảng để đánh bại đại dịch COVID-19 và tái thiết nền kinh tế bị tàn phá.

Những người ủng hộ chào đón ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden bên ngoài ga Greensburg Amtrak ngày 30/9 ở Greensburg, Pennsylvania - Ảnh: Getty Images
Những người ủng hộ chào đón ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden bên ngoài ga Greensburg Amtrak ngày 30/9 ở Greensburg, Pennsylvania - Ảnh: Getty Images

Tuần báo Mỹ Newsweek hôm 6/10 đưa tin, ứng cử viên Joe Biden đang nới rộng khoảng cách dẫn trước so với ông Donald Trump khi còn chưa đầy 30 ngày nữa đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ. Theo cuộc thăm dò của CNN – công bố sáng 6/10 - cựu Phó Tổng thống Biden dẫn trước đương kim Tổng thống Trump 16 điểm, khoảng cách xa nhất giữa hai ứng cử viên tổng thống trong mùa bầu cử 2020.

Theo kết quả thăm dò, 57% người cử tri Mỹ thuộc tất cả các đảng phái chính trị ủng hộ ứng cử viên dân chủ Biden, ông Trump giành được 41% sự ủng hộ. Cuộc thăm dò toàn quốc qua điện thoại với 1.025 người trưởng thành ở Mỹ cho thấy ông Joe Biden dẫn trước ông Donald Trump 20% trong số các cử tri nữ: 57% so với 37%.

Đa số những người được khảo sát cho biết hiệu suất tranh luận kém của ông Donald Trump và việc ông được chẩn đoán dương tính với COVID-19 ngày 1/10 - một loại virus nhiều người cho rằng ông đã hạ thấp mối nguy hiểm - đã dẫn đến việc ứng cử viên Joe Biden dẫn trước với tỷ lệ lớn nhất trong chu kỳ bầu cử năm 2020. 

Các nhà thăm dò của CNN/SSRS lưu ý rằng vị trí dẫn trước 16 điểm của Biden so với Tổng thống Trump thu được từ một nhóm người trả lời ngẫu nhiên trên toàn quốc và không phản ánh đầy đủ cuộc đua sát nút ở sáu hoặc bảy tiểu bang “chiến trường”, nơi cuộc bầu cử tổng thống có thể sẽ được quyết định. CNN cho biết:  "Một cuộc thăm dò không phải là dự đoán về cuộc bầu cử cuối cùng sẽ diễn ra như thế nào mà chỉ là một bức ảnh chụp nhanh về tình hình cuộc đua”.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI