Ông Đoàn Ngọc Hải: Không thể vịn vào nghèo khó để chiếm vỉa hè

04/03/2017 - 15:36

PNO - Phó chủ tịch quận 1 cho biết từng cùng gia đình bán hàng rong trên vỉa hè và bị công an đuổi bắt nên ông rất cảm thông và chia sẻ với bà con nghèo. Tuy nhiên, không thể vịn vào nghèo khó để chiếm vỉa hè…

Thời gian qua, quận 1 (TP.HCM) với sự quyết liệt của Phó chủ tịch Đoàn Ngọc Hải đã liên tục ra quân chấn chỉnh trật tự đô thị để trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Sau gần nửa tháng ra quân “chiến dịch”, vỉa hè nhiều tuyến đường trunng tâm TP đã trở nên thông thoáng. Người dân an tâm đi lại trên vỉa hè mà không phải đối diện với nguy cơ mất an toàn khi phải xuống lòng đường để chen vào dòng xe đang lưu thông.

Tuy nhiên, ngoài luồng dư luận ủng hộ những việc làm dứt khoát của quận 1 thì có nhiều ý kiến băn khoăn cho rằng cơ quan chức năng cương quyết lập lại trật tự lòng lề đường đã đẩy người bán hàng rong bước vào “ngõ cụt”.

Ong Doan Ngoc Hai: Khong the vin vao ngheo kho de chiem via he
Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải trong một lần ra quận lập lại trật tự đô thị để trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Trước vấn đề này, Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải nhìn nhận vấn đề xử lý vỉa hè gây đụng chạm đến quyền lợi của nhiều người dân, trong đó có những người dân nghèo bán hàng rong.

Ông Hải cho biết, quận 1 là quận đầu tàu của TP lớn nhất nước, hàng năm đón hàng triệu du khách nên vấn đề mỹ quan đô thị phải được chú trọng. Do đó, tình trạng bán hàng rong phải được xử lý dứt điểm trong năm nay do liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, mỹ quan đô thị.

“Quận đang xây dựng đề án bố trí cho 500 bà con nghèo bán hàng rong tập trung buôn bán tại 1 số vỉa hè, công viên có sự quản lý chặt chẽ về an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự…”, ông Hải nói và cho biết đề án này đã được quận trình UBND TP, dự kiến qua tuần sẽ được TP chấp thuận về mặt chủ trương.

Vị Phó chủ tịch UBND quận 1 chia sẻ, ông từng có quãng thời gian 20 năm cùng gia đình lăn lộn bán hàng rong bên ngoài vỉa hè Lê Duẫn - Mặc Đĩnh Chi.

Ong Doan Ngoc Hai: Khong the vin vao ngheo kho de chiem via he
Một quán cà phê trên tuyến đường Pasteur tự động tháo dỡ phần xây dựng lấn chiếm vỉa hè

“20 năm tôi làm đủ nghề từ bán xôi, bán phở, bánh cuốn và cũng nhiều lần bị công an đuổi bắt. Do từng trải qua nên tôi cảm thông và chia sẻ cùng người dân nghèo bán hàng rong. Nhưng vì sự phát triển của quận cũng như của thành phố thì buộc lòng phải chấm dứt hàng rong. Không thể cứ vịn vào cớ vì người nghèo nên không dám xử lý", ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, sắp tới ông vẫn tiếp tục cùng đoàn kiểm tra liên ngành trật tự đô thị xuống đường thực hiện mạnh "chiến dịch" đòi vỉa hè cho người đi bộ trên địa bàn.

“Nhân dân đang ủng hộ, đang trông chờ vào chính quyền mà tôi chùn bước thì không xứng đáng là người cán bộ, Đảng viên nữa. Không một ai, không một tổ chức nào có quyền đứng trên pháp luật”, ông Hải thẳng thắn.

Vị Phó chủ tịch quận 1 cho biết tuần qua rất nhiều người dân tự giác tháo dỡ, đập bỏ các bậc thềm, bảng quảng cáo sau khi lãnh đạo các phường nhắc nhở, đó là một tín hiệu tốt trong việc lập lại trật tự đô thị.

Ong Doan Ngoc Hai: Khong the vin vao ngheo kho de chiem via he
Sau gần nữa tháng quận 1 ra quân "chiến dịch" lập lại trật tự đô thị, vỉa hè nhiều tuyến đường trung tâm thông thoáng hơn, người dân an tâm đi lại

Sắp tới đoàn liên ngành quận 1 sẽ thực hiện kiểm đột xuất, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu vực trung tâm TP. Cách thức xử lý đối với các công trình lấn chiếm vỉa hè là dựa theo Luật giao thông đường bộ, xử lý cưỡng chế ngay tất cả các vật dụng, công trình trái phép gây cản trở, nguy hiểm giao thông.

“Đây là luật chuyên ngành nên được ưu tiên áp dụng biện pháp trên. Việc này hoàn toàn khác với việc xử lý các công trình như nhà xây dựng trái phép, phải lập biên bản vi phạm hành chính”, ông Hải nhấn mạnh.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI