Ở với bồ nhí, chồng có nguy cơ phạm tội hình sự

22/09/2017 - 11:52

PNO - Gửi đơn đến Báo Phụ Nữ, bà Trần Thị Phí (62 tuổi) tố cáo chồng là ông Trần H.D. (67 tuổi), cả hai cùng ngụ P. 8, Q .5, TP.HCM, ngoại tình và có con với một cô gái chỉ bằng tuổi người con út của họ.

Vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng không chỉ bị xử phạt hành chính. Trong trường hợp dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, các đương sự có thể phải đối diện với trách nhiệm hình sự.

O voi bo nhi,  chong co nguy co pham toi hinh su
Hình ảnh do bà Phí cung cấp cho rằng ông D. sống như vợ chồng với H. và đã có một con chung

Gửi đơn đến Báo Phụ Nữ, bà Trần Thị Phí (62 tuổi) tố cáo chồng là ông Trần H.D. (67 tuổi), cả hai cùng ngụ P.8, Q.5, TP.HCM, ngoại tình và có con với một cô gái chỉ bằng tuổi người con út của họ. Bà cho biết, vợ chồng bà chung sống từ năm 1981 và có với nhau ba mặt con. Hiện các con đều sinh sống ở nước ngoài. Cách đây hơn ba năm, ông H.D. đã chung sống như vợ chồng với cô Nguyễn D.H. (27 tuổi, quê huyện Đầm Dơi, Cà Mau) tại địa chỉ lô G chung cư Nguyễn Thiện Thuật, P.1, Q.3, TP.HCM.

Tòa nhiều lần bác đơn ly hôn

Trong thời gian chung sống với cô H., ông D. đã đệ đơn ly hôn vợ. Bà Phí xác nhận, cuộc sống vợ chồng đôi lúc có mâu thuẫn, nhưng không trầm trọng đến nỗi phải ly hôn. “Suốt quá trình chung sống, tôi luôn làm tròn nghĩa vụ người vợ, người mẹ. Tôi không có hành vi xúc phạm chồng và gia đình chồng. Tôi vẫn yêu thương chồng con nên không đồng ý ly hôn”, bà Phí tâm sự.

Bà cho rằng nguyên nhân chính khiến ông D. muốn ly hôn là do ông có quan hệ tình cảm với cô H. Bà Phí trưng ra nhiều hình ảnh, video clip để chứng minh điều này. Khi phát hiện ông D. và H. sống với nhau, bà đã nhiều lần đến gặp và nói rõ cho cô gái biết rằng ông D. và bà là vợ chồng hợp pháp. Mong muốn của người phụ nữ đã ngoài lục tuần đơn giản là giữ gìn hạnh phúc gia đình, làm gương cho con cháu.

O voi bo nhi,  chong co nguy co pham toi hinh su
Ảnh minh họa

Năm 2015, Tòa án nhân dân Q.5 đã xét xử, bác đơn ly hôn của ông D. Tuy nhiên, theo bà Phí, sau đó ông D. tiếp tục kháng cáo, nhưng vẫn bị tòa bác đơn. Mới đây, đầu năm 2017, ông D. tiếp tục có đơn yêu cầu tòa giải quyết cho ông ly hôn. Hiện Tòa án nhân dân Q.5 đang thụ lý, nhưng bà Phí vẫn không đồng ý ly hôn và gửi đơn kêu cứu khắp nơi.

Kiên quyết ly dị vì vợ thường xuyên… đi nước ngoài

Tiếp xúc với chúng tôi, ông D. cho rằng vào năm 2011, giữa ông và bà Phí phát sinh mâu thuẫn kéo dài cho đến nay. Nguyên nhân do bỗng dưng bà Phí bỏ sang Mỹ và ở lại trong thời gian dài, bỏ mặc ông ở Việt Nam. Khi từ nước ngoài trở về, ông thấy vợ chồng không còn tin tưởng nhau.

Từ đó, bà Phí thường xuyên đi Mỹ và thay đổi tính tình. Bà không chăm lo cho gia đình, luôn theo dõi chồng rồi suy diễn ông có quan hệ với người phụ nữ khác, lấy cớ đòi chia tài sản, có hành vi không tôn trọng ông, làm xáo trộn đời sống gia đình nên ông kiên quyết ly hôn. Về việc này, bà Phí khẳng định, việc bà sang Mỹ là để nuôi con gái mới sinh và chăm sóc cháu ngoại. Ông D. thừa biết và đã đồng ý để bà đi. Ông D. cũng phủ nhận hoàn toàn việc ông có quan hệ với cô H.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ, luật sư Lê Hà Gia Thanh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 cụ thể, tại khoản 2 điều 5 cấm các hành vi sau: kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo; tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn; người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ. Đồng thời, pháp luật cũng chế tài nghiêm khắc từ xử phạt vi phạm hành chính cho đến xử lý hình sự đối với cá nhân vi phạm điều này.

“Khi đương sự có hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như có thể làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn, vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát... hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Vấn đề này được quy định tại điều 147 tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng của Bộ luật Hình sự”, luật sư Thanh nói. Hình phạt đối với người phạm tội này là cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm. Ngoài ra, trong trường hợp đã có quyết định của tòa án tiêu hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Theo luật sư Thanh, việc sống chung như vợ chồng của ông D. và cô H. đã đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng được quy định tại điều 147 Bộ luật Hình sự. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI