Ô nhiễm không khí khiến con người có nguy cơ đột tử sớm

16/09/2022 - 12:59

PNO - Các nhà khoa học tại Đại học bang Penn, Mỹ đã theo dõi tình trạng sức khỏe của các thanh niên 17 tuổi ở thành phố, và phát hiện có đến 4/5 người bị nhịp tim không đều, nguyên nhân là vì ô nhiễm không khí.

Các nhà khoa học cảnh báo, khói bốc ra từ ô tô, xe buýt và nhà máy điện có thể dẫn đến tình trạng nhịp tim không đều ở thanh thiếu niên, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thậm chí đột tử. 

Họ cho rằng, sở dĩ có gần 80% thanh niên tham gia nghiên cứu mắc phải tình trạng này - được y học gọi là rối loạn nhịp tim - là do các hạt từ khí thải đi vào phổi và máu, gây viêm.

Chất lượng không khí ở nhiều thành phố trên thế giới hiện vẫn là kém và được xem là mối nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Trên toàn cầu, Tổ chức y tế thế giới cho biết một tỷ người hít thở không khí bị ô nhiễm mỗi ngày.
Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, mỗi ngày có đến 1 tỷ người trên toàn cầu phải hít thở không khí bị ô nhiễm 

Chất lượng không khí ở nhiều thành phố trên thế giới hiện vẫn được xem là mối nguy hiểm đối với sức khỏe con người. 

Các nhà khoa học đứng sau nghiên cứu cho biết, đây là lần đầu tiên phát hiện người trẻ ở lứa tuổi thanh niên có thể đối mặt với các vấn đề tim mạch do ô nhiễm không khí. Trước đây, hầu hết các nghiên cứu chỉ được thực hiện ở người lớn.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng cho kết quả tương tự. Các nhà khoa học đã theo dõi khoảng 1.000 trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 12. Các em này đã được tuyển chọn để kiểm tra sức khỏe tim mạch trước đó nhiều năm. Hơn 7 năm sau, nhóm trẻ này được mời đến một cuộc hẹn tái khám, khi hầu hết các em khoảng 17 tuổi. Kết quả, trong thời gian nghiên cứu 24 giờ, có đến 79% người tham gia ít nhất một lần bị nhịp tim không đều.

Những người bị nhịp tim không đều có thể cảm thấy rung động hoặc cảm giác tim đập nhanh. Nghiêm trọng hơn, họ có thể cảm thấy đau ngực, khó thở và ngất xỉu. Những trường hợp này có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn, thậm chí có thể đột tử do tim.

Tiến sĩ Fan He, chuyên gia y tế cộng đồng và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Ô nhiễm không khí có tác động đáng kể đối với chứng rối loạn nhịp tim. Và những thanh thiếu niên sống ở khu vực ô nhiễm nặng như nội thành sẽ có nguy cơ cao hơn".

Tiến sĩ Fan He khuyến nghị đeo khẩu trang và tránh hoạt động thể chất, ra đường khi mức độ ô nhiễm trong ngày đang cao (chẳng hạn như vào giờ cao điểm) để tránh ô nhiễm. 

Trọng Trí (theo Daily Mail, The Lancet)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI