Ô nhiễm không khí có thể tác động trực tiếp đến não

04/07/2022 - 13:48

PNO - Ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của phổi và tim của bạn. Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences phát hiện ra các vật chất dạng hạt mịn trong không khí ô nhiễm có thể gây tổn thương trực tiếp cho não.

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng vật chất dạng hạt nhỏ không thể vượt qua hàng rào máu não. Thay vào đó, các hạt bụi mịn có thể di chuyển đến não thông qua mũi hoặc các tế bào thần kinh của ruột - được kết nối trực tiếp với hệ thần kinh trung ương. Nhưng trong nghiên cứu mới, dường như các hạt siêu mịn trong không khí, bao gồm bụi than carbon và titanium dioxide có thể đi vào phổi, thấm vào máu, và cuối cùng xâm nhập não của chuột thí nghiệm. 

Trên đĩa petri, các tác giả cũng nhận thấy sự chuyển dịch trực tiếp của các hạt siêu mịn qua các tế bào tạo nên hàng rào máu não. Một khi các chất độc tồn tại trong mô thần kinh, hệ thống miễn dịch sẽ khó đào thải chúng hơn nhiều. Quan sát rộng hơn, nhóm phát hiện các hạt bụi mịn được lưu giữ tại não lâu hơn bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể chuột. 

Dù vẫn chưa rõ liệu tác động tương tự có tồn tại ở người hay không, nhưng phát hiện cho thấy rằng nếu các hạt đủ nhỏ, chúng có thể trượt qua hàng rào máu não - bức tường ngăn các chất hòa tan nguy hiểm và các thành phần có hại khác theo máu đến trung tâm hệ thần kinh. Trước đây, hàng rào máu não bị rò rỉ có liên quan đến tổn thương nhận thức. Trong những năm gần đây, việc tiếp xúc mạn tính với ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn có liên quan đến chứng viêm thần kinh và suy giảm nhận thức, ngay cả ở những người trẻ tuổi. Một số tổn thương trông tương tự như bệnh Alzheimer, cũng có liên quan đến hàng rào máu não bị rò rỉ. 

Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI