Nước giàu tiêm vắc xin tăng cường nhiều gấp 6 lần vắc xin của nước nghèo

13/11/2021 - 15:36

PNO - Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết lượng vắc xin ngừa coronavirus tăng cường đang được tiêm trên khắp thế giới nhiều gấp sáu lần so với liều chính ở các nước thu nhập thấp.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus và các đồng sự tại WHO thường xuyên chỉ trích các quốc gia giàu có về việc tích trữ vắc xin COVID-19 trong khi các quốc gia có thu nhập thấp hơn không có đủ liều để tiêm phòng cho người cao tuổi, nhân viên y tế tuyến đầu và các nhóm nguy cơ cao khác.

Vào tháng 8, tiến sĩ Tedros đã kêu gọi một lệnh cấm toàn cầu đối với những nước đang sử dụng liều tăng cường. Sau đó ông đã nói rằng chỉ nên sử dụng vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, các quốc gia bao gồm Anh, Đức, Israel, Canada và Hoa Kỳ đã đi trước trong các chương trình tăng cường.

WHO thường xuyên chỉ trích các quốc gia giàu có về việc tích trữ vắc xin trong khi các quốc gia có thu nhập thấp hơn không có đủ liều. ẢNH: AFP
WHO thường xuyên chỉ trích các quốc gia giàu có về việc tích trữ vắc xin trong khi các quốc gia có thu nhập thấp hơn không có đủ liều để tiêm - Ảnh: AFP

Trong một email gửi đi, WHO cho biết 92 quốc gia đã xác nhận các chương trình tiêm liều bổ sung và không có quốc gia nào trong số đó là nước có thu nhập thấp.

Hiện có khoảng 28,5 triệu liều vắc xin COVID-19 được tiêm hàng ngày trên khắp thế giới. Theo WHO, khoảng 1/4 trong số đó là liều tăng cường hoặc bổ sung. Theo thống kê tại Đại học Oxford, đến nay chỉ có 4,5% người dân ở các nước thu nhập thấp đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin coronavirus.

Mỹ gần đây đã cho phép tiêm nhắc lại cho một số người đã tiêm vắc xin của Pfizer-BioNTech và Moderna và tất cả những người đã sử dụng vắc xin của Johnson & Johnson.

Các chuyên gia ở Mỹ đã chia sẻ về việc liệu thuốc tăng cường có cần thiết cho hầu hết những người Mỹ khỏe mạnh hay không, và nhiều người nói rằng đợt vắc xin COVID-19 tiêm chủng ban đầu tiếp tục cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh nghiêm trọng và nhập viện. Nhưng các chuyên gia khác lại nói dữ liệu mới đã chỉ ra rằng mũi tiêm bổ sung sẽ giúp chống lại sự bảo vệ của vắc xin đang dần suy yếu.

Tiến sĩ Tedros cũng cảnh báo rằng vắc xin COVID-19 không đủ để ngăn chặn hoàn toàn virus SARS-CoV-2. Điển hình là sự gia tăng các ca nhiễm và tử vong ở châu Âu, khiến Hà Lan phải lên kế hoạch đóng cửa một phần. "COVID-19 đang tăng mạnh ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn ở Đông Âu, nhưng cũng có ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới ở Tây Âu", tiến sĩ Tedros nói.

"Đó là một lời nhắc nhở khác, như chúng tôi đã nói đi nói lại, rằng vắc xin không thay thế hoàn toàn sự cần thiết của các biện pháp phòng ngừa khác". Ông nói, mọi quốc gia nên điều chỉnh phản ứng của mình cho phù hợp với tình hình chung, nhưng cũng nên sử dụng các biện pháp cần thiết khác như giữ khoảng cách và đeo khẩu trang để giúp hạn chế lây nhiễm và giảm áp lực lên hệ thống y tế.

Trọng Trí (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI