Nữ sinh trốn chạy khỏi Boko Haram

26/12/2014 - 13:54

PNO - PNO - Một nữ sinh người Nigeria kể lại chuyện mình may mắn thoát khỏi nhóm Hồi giáo vũ trang Boko Haram. Trong khi đó một nữ sinh khác lại bị chính cha ruột ép buộc tham gia nhóm này.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Deborah, ở thành phố Chibok, miền Bắc Nigeria là một trong 50 cô gái bị bắt cóc nhưng may mắn thoát khỏi nhóm vũ trang Hồi giáo Boko Haram. Nhóm này đã bắt cóc 276 nữ sinh từ ngày 14/4.

Nu sinh tron chay khoi Boko Haram

Deborah may mắn thoát khỏi nhóm Boko Haram - Ảnh: BBC

Deborah cho biết, cô đã ở trong rừng Sambisa một ngày trước khi trở về với gia đình. Deborah kể: “Chúng tôi rất sợ các tay súng Boko Haram. Bọn chúng nói việc học tập của chúng tôi đã kết thúc. Không cô gái nào có thể đến trường”. Nếu các tay súng bắt được bất kỳ cô gái nào đi học, chúng sẽ giết người đó, kể cả cha mẹ của họ.

Deborah là một trong số 50 nữ sinh may mắn thoát khỏi nhóm khủng bố man rợ này. May mắn hơn nữa khi em và các bạn được du học ở Mỹ nhờ sự hỗ trợ của tổ chức Escape. Deborah cho biết, mong ước lớn nhất của mình là được làm bác sĩ và trở về phục vụ quê hương.

Theo Chính phủ Nigeria, hiện có 219 nữ sinh bị bắt cóc vẫn còn mất tích. Deborah cho biết: “Các bạn nữ khác vẫn đang ở trong rừng, chúng tôi không biết liệu họ còn sống hay đã chết cũng như không biết chính xác vị trí hiện tại của họ. Chín tháng nay chúng tôi chẳng nhận được tin tức nào về họ. Tôi cầu mong họ được cứu thoát”.

Trong khi đó một cô bé 13 tuổi bị bắt sau khi xảy ra vụ đánh bom tự sát ở thành phố Kano. Cô bé nói là mình bị cha ruột ép tham gia vào nhóm Boko Haram. Ông Adenrele Shinaba, cảnh sát trưởng thành phố cho biết chân của cô gái đã bị thương khi xảy ra vụ đánh bom liều chết ngày 10/12.

Cô gái này để quên chiếc áo khoác có cài bom trong chiếc taxi đưa cô đến bệnh viện. Trong cuộc họp báo tối 24/12, cô gái kể lại: “Một tay súng của Boko Haram hỏi tôi muốn đến thiên đường không và nếu muốn thì tôi phải chết. Con đường duy nhất để đến được thiên đường chính là ôm bom tự sát. Khi tôi trả lời hắn là tôi không thể làm điều đó, thì hắn lại bảo, tôi phải chấp nhận ôm bom nếu không muốn bị chôn sống. Vì từng chứng kiến nhiều người bị chôn sống, nên tôi mới ngoan ngoãn nghe theo lời sai khiến của bọn chúng”.

Cảnh sát vẫn đang tiến hành điều tra vụ việc và truy tìm tung tích người cha tàn nhẫn của cô gái.

HOÀNG PHƯƠNG
(Theo UPI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI