Nữ nhà văn Anh đoạt hai giải Booker qua đời

23/09/2022 - 21:11

PNO - Nhà xuất bản HarperCollins đã xác nhận tác giả đoạt giải Booker của bộ ba “Wolf Hall”, Dame Hilary Mantel, đã qua đời ở tuổi 70.

Hilary Mantel được coi là một trong những tiểu thuyết gia nói tiếng Anh vĩ đại nhất trong thế kỷ này, hai lần đoạt giải Booker Prize cho Wolf Hall và phần tiếp theo của nó, Bring Up the Bodies, cũng đoạt giải Costa Book năm 2012.

Nữ nahf văn Hilary Mantel
Nhà văn Hilary Mantel

Phần kết cho bộ ba tác phẩm mang tính đột phá về Wolf Hall của bà, The Mirror & the Light, được xuất bản vào năm 2020 với sự hoan nghênh nhiệt liệt của giới phê bình, ngay lập tức trở thành sách bán chạy nhất của Sunday Times và lọt vào danh sách tranh giải Booker Prize 2020.

Nhà xuất bản của Hilary Mantel xác nhận bà đã qua đời vào hôm qua, "đột ngột nhưng bình yên", xung quanh là gia đình và bạn bè thân thiết.

Khi được Financial Times hỏi vào đầu tháng này, liệu bà có tin vào thế giới bên kia hay không, Hilary Mantel nói: “Tôi không thể tưởng tượng nó có thể hoạt động như thế nào. Tuy nhiên, vũ trụ không bị giới hạn bởi những gì tôi có thể tưởng tượng”.

Nữ tác gia mắc căn bệnh mãn tính, một dạng bệnh lạc nội mạc (màng trong) tử cung nặng khiến bà không thể có con. “Đôi khi mọi người cố gắng thuyết phục tôi rằng điều đó đã khiến tôi trở thành một nhà văn giỏi hơn theo một cách nào đó, hoặc điều đó có nghĩa là tôi có thể giữ cho thế giới phát triển. Nhưng tôi muốn đương đầu với thế giới hơn là đương đầu với nỗi đau và trạng thái lưỡng lự đi kèm với nó”, Hilary Mantel nói với The Times vào năm 2012.

Ben Hamilton, người đại diện của Hilary Mantel trong suốt sự nghiệp của bà, cho biết ông có “đặc ân lớn nhất” khi được làm việc với nữ nhà văn. “Sự dí dỏm, phong cách táo bạo, tham vọng sáng tạo và cái nhìn sâu sắc về hiện tượng lịch sử chứng nhận bà là một trong những tiểu thuyết gia vĩ đại nhất của thời đại chúng ta”.

Ông chia sẻ: “Các email từ Hilary Mantel chứa đầy những trò đùa, bởi bà ấy quan sát thế giới với sự thích thú và vồ vập” và nói thêm: “Nhưng khi bà ấy nhìn thấy và cảm thấy những điều mà người bình thường chúng ta bỏ lỡ, đồng thời nhận ra nhu cầu cần phải đối đầu, bà ấy sẽ không sợ hãi xông vào trận chiến”.

Cho đến nay, bộ ba Wolf Hall đã bán được hơn 5 triệu bản trên toàn thế giới và đã được dịch ra 41 thứ tiếng. Đầu tháng này, Harper Collins đã xuất bản The Wolf Hall Picture Book, một cuốn sách nhiếp ảnh của Hilary Mantel cùng các đồng tác giả Ben Miles và George Miles.

Hilary Mantel là một trong những tác giả nổi tiếng nhất của Vương quốc Anh và là tác giả của hơn một chục đầu sách. Theo HarperCollins U.K., nữ văn sĩ Hilary Mantel là tác giả người Anh đầu tiên và cũng là người phụ nữ đầu tiên giành được hai giải Booker. Hilary Mantel cũng là nhà văn duy nhất giành chiến thắng với hai cuốn tiểu thuyết liên tiếp.   

Hilary Mantel sinh ra ở miền Bắc Derbyshire của Anh quốc vào năm 1952, và được giáo dục tại một trường dòng (với nhiều giáo viên là nữ tu) ở Cheshire. Bà theo học Trường Kinh tế London và Đại học Sheffield, nơi bà học ngành Luật.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Hilary Mantel làm nhân viên công tác xã hội tại một bệnh viện lão khoa trong một khoảng thời gian, đây là những trải nghiệm sống đã giúp bà sáng tác các tiểu thuyết đầu tay như Every Day is Mother’s DayVacant Possession.

Năm 1977, Hilary Mantel và chồng chuyển đến Botswana và năm 1982 đến Ả Rập Xê Út. Cuốn tiểu thuyết thứ 3 của nữ nhà văn, Eight Months on Ghazzah Street, lấy bối cảnh ở Jeddah.

Hilary Mantel trở lại Vương quốc Anh vào năm 1986, và làm việc một thời gian với tư cách là nhà phê bình phim cho Spectator. Cuốn tiểu thuyết thứ 4 của bà, Fludd, đã được trao một số giải thưởng của Vương quốc Anh; và cuốn tiểu thuyết thứ 5 - A Place of Greater Safety đã giành được giải thưởng Sách của năm trên tờ Sunday Express.

Dẫu vậy, Hilary Mantel chỉ thực sự được chú ý trên toàn thế giới với Wolf Hall, tác phẩm đã giành được giải Man Booker năm 2009. Cuốn sách là tiểu sử hư cấu về Thomas Cromwell (1485-1540) - cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh (Đại Thị thần Vương quốc Anh) và việc ông lên nắm quyền trong triều đình Henry VIII.

Cuốn tiểu thuyết này đã giành được cả giải Man Booker Prize và giải của Hội Nhà phê bình Sách Quốc gia (The National Book Critics Circle Award). Tuần báo The Observer của Anh quốc đã xếp hạng đây là một trong "10 tiểu thuyết lịch sử hay nhất", vào năm 2012.

Phần tiếp theo của Wolf HallBring Up the Bodies đã giành được giải thưởng Man Booker Prize năm 2012.

Cuốn sách cuối cùng trong bộ ba là The Mirror and the Light (phát hành năm 2020), kể về 4 năm cuối đời của Thomas Cromwell.

Nữ văn sĩ Hilary Mantel đã được phong tước Dame vào năm 2014, một kính ngữ của Hoàng gia Vương quốc Anh phong tặng dành cho một phụ nữ có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. 

Phước Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI