Nữ nhà báo 'không biết sợ hãi' đã qua đời

22/10/2019 - 15:21

PNO - Nữ nhà báo Scotland Deborah Orr, người được mệnh danh là cây viết “không biết sợ hãi”, “con sư tử trong thế giới của mèo” trên các trang báo đình đám của Guardian và Independent đã qua đời ở tuổi 57 vì căn bệnh ung thư.

Gia đình bà cuối tuần qua đã chính thức xác nhận tin đau buồn này.

Là một nhà báo và tác giả kiên cường, Orr đã không ngần ngại viết về quá trình điều trị bệnh của mình sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú vào năm 2010.

Nhà báo chủ trì cột Người quan sát Catherine Bennett mô tả người bạn Orr lâu năm của mình là "một trong những người thông minh nhất, độc đáo nhất và can đảm nhất hành tinh".

Nu nha bao 'khong biet so hai' da qua doi
Deborah Orr, nữ nhà báo 'không biết sợ hãi’ qua đời ở tuổi 57 vì bệnh ung thư vú

Nhà báo Orr ra đi để lại hai con trai, Ivan và Luther, hai người con từ cuộc hôn nhân của bà với bạn viết Will Self, và hai con riêng, Alexis và Madeleine.

Deborah Orr sinh năm 1962 ở Motherwell (Scotland), bà gia nhập đội ngũ Guardian từ năm 1990 và trở thành nữ biên tập đầu tiên của tạp chí Weekend, một ấn bản phụ của Guardian, khi bà chưa đến 30 tuổi.

Theo tạp chí này, việc bà Orr "từ chối chịu đựng những kẻ ngu ngốc đã trở thành huyền thoại", cũng như thế mạnh của bà trong “hài đen”, một thể lại văn học ra đời trong thập niên 1960 ở Mỹ.

Nhà báo Owen Jones, người giữ một chuyên mục của tờ Guardian cho biết ông “thực sự sốc và hết sức đau buồn” khi nghe tin đồng nghiệp Orr ra đi. Ông nhớ lại: "Khi tôi mới bắt đầu viết, Orr mời tôi tham gia với tạp chí của cô ấy, chúng tôi đã có một thời vui vẻ, cô ấy là một cây viết dí dỏm, miệng lưỡi sắc sảo, thông minh và sáng dạ. Deborah, xin hãy yên nghỉ!"

Nu nha bao 'khong biet so hai' da qua doi
Deborah Orr (phải) trong một tối sự kiện cùng với nhà thiết kế thời trang Anh nổi tiếng Vivienne Westwood năm 2016 - Ảnh: Getty Images

Katharine Viner, Tổng biên tập tờ Guardian, nói rằng Deborah Orr là "một cây viết và biên tập viên sáng giá, thông minh và vui tính, bà có cách tiếp cận sâu sắc đối với công việc và nâng cao được vị thế của Guardian trong nền báo chí đầy quyền lực trong nhiều năm qua”.

Nhà báo và phát thanh viên Mariella Frostrup lưu ý đến việc Orr lên kế hoạch trồng những chậu hoa cho mùa xuân 2020, cho một tương lai mà bà biết có lẽ mình sẽ không có dịp được chứng kiến.

Orr tiếp tục làm việc cho Independent đến năm 1999, trước khi trở lại Guardian với tư cách là một trưởng chuyên mục trong gần một thập kỷ.

Bà cũng đồng ý việc xuất bản cuốn sách đầu tay của mình - một cuốn hồi ký, dự kiến ​​ra mắt vào năm tới. Nhà văn John Niven, trước đó được tác giả gửi cho bản sao cuốn sách, đã dự báo đây sẽ là "một cú hích lớn".

Diễn viên hài và nhà văn Shappi Khorsandi lưu ý trên dòng thời gian Twitter rằng "có rất nhiều tưởng niệm đẹp dành cho Deborah Orr" và gọi cái chết của nữ nhà báo là "một mất mát lớn đối với báo giới và văn đàn”. Cô nói thêm, "tôi đọc rất nhiều tác phẩm của bà trong nhiều năm qua, tất cả đều toát lên một sự thông minh mãnh liệt”.

Giới báo chí và những người viết văn thực sự đau buồn về sự mất mát của một người được họ âu yếm ví von là “người chuyển tải cơn thịnh nộ dịu dàng theo kiểu Motherwell”, đồng thời họ cũng nhận xét bà là một người rất khó đoán, không ai có thể biết trước tiếp theo bà sẽ “đưa ai lên thớt”, có điều dù là ai thì kẻ đó cũng xứng đáng bị như vậy!

Hòa Ninh (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI