Nữ bị cáo 'ẵm con sơ sinh đến tòa' giúp sức đại gia Hứa Thị Phấn lừa đảo thế nào?

09/05/2018 - 11:44

PNO - Sáng 9/5, TAND TP.HCM đưa đại gia Hứa Thị Phấn cùng 27 đồng phạm ra xét xử về hai tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Không được phép mang con vào phòng xử

Trước khi VKSND tiếp tục công bố cáo trạng, chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM) cho biết sẽ bố trí cho bị cáo Bùi Thị Kim Loan (40 tuổi, nguyên kế toán Công ty Phú Mỹ, thư ký riêng của bà Hứa Thị Phấn - 71 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín – TrustBank) và con nhỏ một phòng khác, có sự chăm sóc của lực lượng y tế để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con. Theo đó, cháu bé không được phép có mặt trực tiếp tại phòng xử án.

Nu bi cao 'am con so sinh den toa' giup suc dai gia Hua Thi Phan lua dao the nao?
Bị cáo Bùi Thị Kim Loan mang con sơ sinh đến tòa

Ngoài ra, HĐXX còn cho phép bị cáo Loan ngồi tại chỗ để trả lời thẩm vấn. Chủ tọa phiên tòa thông báo những phần nào không liên quan đến bị cáo Loan, HĐXX cho phép bị cáo vắng mặt để đảm bảo sức khỏe, đồng thời HĐXX cũng yêu cầu bác sĩ sản nhi có mặt tại tòa để chăm sóc sức khỏe cho bị cáo và con của bị cáo này. Tuy nhiên, vị chủ tọa cũng nhấn mạnh rằng, việc bị cáo Loan có con nhỏ không phải là lý do chính đáng để hoãn phiên xử như phía luật sư của bị cáo này đề nghị.

Trước đó, tại ngày đầu phiên xử (8/5), Loan đã mang theo con sơ sinh đến tòa. Được biết, bị cáo này đã sinh con vào ngày 17/4, tức khoảng 3 tuần trước khi phiên xử được mở. HĐXX rất chia sẻ với tình trạng sức khỏe của Loan và đã cử thẩm phán cùng thư ký phiên tòa trực tiếp đến nhà gặp bị cáo, có sự chứng kiến của luật sư.

Vai trò của nữ bị cáo mang con đến tòa

Bị cáo Bùi Thị Kim Loan là vợ của Nguyễn Kim Thanh (cháu bà Hứa Thị Phấn). Bị cáo này được xem là người thân cận của bà Phấn, ra chỉ thị cho các cán bộ ngân hàng làm theo lệnh của bà Phấn. Theo cáo trạng, Loan phải chịu trách nhiệm về số tiền 6.341 tỷ đồng liên quan tới hai hành vi nâng khống căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch và hạch toán khống sai quy định của pháp luật.

Bị cáo này là người giúp sức tích cực cho đại gia Sáu Phấn nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (bà Phấn sở hữu) lên 1.268 tỷ đồng (cao gấp 8 lần giá trị thị trường) rồi mua bán lòng vòng và sau đó bán cho TrustBank, chiếm đoạt và gây thiệt hại hơn 1.105 tỷ đồng. Quá trình điều tra, Loan thừa nhận đã nhận hồ sơ mua bán, hủy hợp đồng mua bán căn nhà trên và đưa cho ông Dũng, yêu cầu ông này ký theo chỉ đạo của bà Phấn.

Theo chỉ đạo của bà Phấn, Loan còn yêu cầu nhân viên TrustBank chi nhánh Lam Giang thực hiện việc chuyển tiền mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch giữa Công ty Địa ốc Lam Giang với TrustBank và bà Phấn. Ngoài ra, nữ bị cáo 40 tuổi cũng bị cáo buộc giúp sức cho bà Phấn hạch toán thu chi khống để sử dụng bất hợp pháp hơn 5.256 tỷ đồng.

Cụ thể, bà Loan đã chỉ đạo một số cán bộ của Trustbank chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang thực hiện giao dịch, hoạch toán khống trên hệ thống Smartbank, sau đó mới lấy chữ ký khách hàng để hoàn thiện thủ tục. Qua đó, dựa vào nhu cầu vay vốn của Công ty Phương Trang, Loan đã giúp sức cho bà Phấn và đồng phạm buộc doanh nghiệp này ký trước hồ sơ, chứng từ để đẩy dư nợ khống cho công ty này thông qua các khoản vay với tổng số tiền hơn 5.256 tỷ đồng.

Đến ngày 15/11/2017, 13 công ty và 13 cá nhân của Công ty Phương Trang còn dư nợ gốc 46 khoản vay và 1 khoản phát hành trái phiếu là hơn 9.402 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp này chỉ thừa nhận thực nhận hơn 3.936 tỷ đồng và chỉ chịu trách nhiệm thanh toán số tiền này cho ngân hàng. Bà Phấn sau đó chỉ đạo thu khống và chiếm đoạt đối với số tiền hơn 5.256 tỷ đồng.

Ngày 29/3/2017 (sau khi khởi tố bị can 7 ngày), Loan cùng chồng đã tẩu tán bất động sản đứng tên giúp bà Phấn tại số 5 Đoàn Kết (phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM) với giá 34,5 tỷ đồng), cản trở nghiêm trọng việc điều tra và thu hồi tài sản.

Khoản 3 Điều 3 Nội quy phiên Tòa ban hành kèm theo Thông tư 01/2014/TT-CA về Nội quy phiên tòa do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định: Người dưới 16 tuổi không được vào phòng xử án, trừ trường hợp được Tòa án triệu tập.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI