NSƯT Ngọc Hiệp: Hạnh phúc tạo nên người phụ nữ đẹp

16/03/2014 - 11:13

PNO - PNCN - Sau bộ phim truyền hình dài tập Cô gái xấu xí (năm 2008), diễn viên - NSƯT Ngọc Hiệp lại rời xa màn ảnh để quay về với công việc thường ngày - giám đốc sản xuất của hãng phim Việt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Mãi đến năm nay, chị mới trở lại với vai trò diễn viên trong bộ phim nhựa thể loại kinh dị Đoạt hồn, dự kiến sẽ ra mắt khán giả vào dịp hè. Nếu tính từ phim Tình biển, đã 11 năm Ngọc Hiệp mới xuất hiện lại trên màn ảnh rộng. Trong số các nữ diễn viên VN, hiếm có trường hợp nào như Ngọc Hiệp, vào nghề lúc giai đoạn dòng phim “mì ăn liền” cực thịnh, từng đóng nhiều phim hợp tác với nước ngoài nhưng chị không hề vội vã tận dụng cơ hội để đi tìm danh tiếng mà chọn con đường riêng. Ở đó, những bộ phim chị đóng không dễ xem với số đông, những hóa thân của chị trên màn ảnh đều độc đáo, ấn tượng để mỗi lần có thông tin “Ngọc Hiệp đóng phim mới” là không ít người yêu điện ảnh lại quan tâm, đón đợi.

NSUT Ngoc Hiep: Hanh phuc tao nen nguoi phu nu dẹp

Nhận vai phút 89

* Sáu năm trước, công chúng bất ngờ khi hay tin chị thủ vai chính trong bộ phim truyền hình Cô gái xấu xí do chính chị làm giám đốc sản xuất. Sáu năm sau, lần nữa chị làm mọi người ngỡ ngàng khi đóng “đúp” hai vai trò trong phim Đoạt hồn. Hẳn chị cũng lường trước mình bị mang tiếng “cướp vai” đàn em?

- Diệu trong Cô gái xấu xí và Diệp trong Đoạt hồn đều là những vai diễn tôi nhận ở “phút 89”. Với Diệu, đoàn phim đã rong ruổi nhiều tháng trời từ Bắc vào Nam tiến hành tuyển diễn viên (casting) nhưng không ai đạt yêu cầu trong khi thời điểm bấm máy đã cận kề. Tôi thật sự muốn thử sức mình nên hóa trang và tạo hình đến gặp đạo diễn xin thử vai. Nhóm casting và đạo diễn rất bất ngờ vì họ khó nhận ra tôi, rồi đạo diễn đề nghị tôi đảm nhận. Còn trong phim Đoạt hồn, ban đầu tác giả kịch bản - đạo diễn Hàm Trần dành cho tôi vai Quyên, một bà mẹ nửa điên nửa tỉnh. Đoàn phim đã tìm được hai nữ diễn viên hợp với vai Diệp, nhưng nghề này ngộ lắm, khắc nghiệt lắm, một mình có thể diễn tốt nhưng khi ráp với người diễn chung lại không hợp cũng hỏng. Là giám đốc sản xuất, lúc casting tôi vẫn thường làm bạn diễn cho các diễn viên nổi tiếng đến thử vai. Buổi casting cuối cùng, theo yêu cầu của nhà sản xuất, của nhóm casting, đạo diễn Hàm Trần nhận thấy tôi “hợp” với nam diễn viên chính Trần Bảo Sơn nên đề nghị tôi thử một đoạn khó của vai Diệp. Ban đầu tôi hơi đắn đo vì sợ người không hiểu sẽ cho rằng mình “cướp vai” đàn em và có thể mình cũng không hợp với bạn diễn, nhưng được đồng nghiệp trong công ty, người thân động viên, tôi đồng ý.

* Nếu chị đóng Quyên chắc chẳng có gì đáng nói, vì đây là dạng vai sở trường của chị, nhưng đằng này là Diệp - một phụ nữ dịu dàng, khác hẳn với cá tính mạnh mẽ của chị ngoài đời. Hơn nữa cũng khá lâu mới đứng lại trước ống kính, có lúc nào chị bối rối không?

- Tôi không bối rối, bởi diễn xuất ngoài kỹ thuật còn là năng khiếu trời cho. Mà nếu đã nói là năng khiếu thì đứng trước máy nó tự khắc bật ra thôi. Nhiều người trong đoàn hoàn toàn bất ngờ vì không nghĩ tôi có thể vào một vai “yểu điệu thục nữ” như Diệp. Tuy vậy, vì hãng phim Việt không chỉ sản xuất phim nhựa mà còn làm phim truyền hình, rồi các chương trình truyền hình thực tế nữa nên mỗi ngày tôi phải xử lý khối lượng công việc rất nhiều, có lúc nhập vai bị phân tâm. Đạo diễn Hàm Trần rất tinh ý, anh nhận ra ngay những khoảnh khắc đó và nhắc nhở tôi liền.

NSUT Ngoc Hiep: Hanh phuc tao nen nguoi phu nu dẹp

Ngọc Hiệp trong phim Đoạt hồn chuẩn bị ra mắt khán giả

* Nhắc đến công việc giám đốc sản xuất của chị, đến giờ nhiều người vẫn thắc mắc lý do gì đưa đẩy chị bỏ nghề diễn, chuyển sang làm công tác quản lý?

- Sau khi đóng xong phim Vũ khúc con cò của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, anh ngỏ ý mời tôi về làm việc cho công ty của gia đình anh. Trước giờ tôi chỉ biết diễn nên khi được rủ rê về làm ở một công ty quảng cáo thấy cũng hay nên chịu liền, và xác định chỉ làm cho vui. Không dè cộng tác luôn đến bây giờ.

* Vì sao chị lại chọn học nghề đạo diễn và tốt nghiệp đã lâu nhưng sao đến giờ chị vẫn chưa cho ra mắt bộ phim đầu tay?

- Tôi học đạo diễn năm 2002, lúc đó do... rảnh rỗi quá, ngoài đóng phim không biết làm gì. Chọn đạo diễn vì tôi thấy công việc này phù hợp với tính cách năng động của mình. Cũng nhờ học đạo diễn mà tôi tường tận được các công đoạn làm phim nên khi vào vai “nhà sản xuất” có chút thuận lợi. Tôi cũng từng làm phó đạo diễn một số phim và nhận ra mình không nên tham quá. Công việc quản lý đã chiếm hết thời gian của tôi rồi. Phải tự biết lượng sức mình, cái gì làm tốt và giỏi hẵng nên làm lâu dài.

* Hãng phim Việt có những phim thành công về doanh thu như Cô dâu đại chiến hoặc về mặt nghệ thuật như Cánh đồng bất tận, Hot boy nổi loạn, nhưng cũng có phim thất bại về nghệ thuật lẫn thương mại như Lửa Phật, làm công tác sản xuất lâu năm chị có đúc kết gì về chuyện làm phim, thị trường phim Việt, cũng như thị hiếu khán giả?

- Chúng ta đang rất thiếu kịch bản hay, nhưng kịch bản hay mà gặp phải đạo diễn kém, phim cũng khó thành công vì đạo diễn có thể ví như “phù thủy” trên phim trường. Họ có khả năng biến một kịch bản thường thường thành một bộ phim hay. Khi nhận lời đóng phim tôi cũng chọn đạo diễn chứ không chỉ dựa vào kịch bản. Các đạo diễn hiện nay đang bị lôi kéo vào vòng xoáy thị trường, hiếm có hãng phim nào chịu đầu tư cho phim nghệ thuật, bởi làm một phim mất có sáu tháng mà thu về hàng chục tỷ ai không ham. Về phía khán giả, tôi không phê phán, nhưng thực tế cho thấy với mặt bằng dân trí chung, khán giả không cần những món ăn tinh thần quá cầu kỳ.

NSUT Ngoc Hiep: Hanh phuc tao nen nguoi phu nu dẹp

Ngọc Hiệp sẽ có sự kết hợp ăn ý cùng Trần Bảo Sơn trong Đoạt hồn

* Từng đóng nhiều phim nước ngoài, chị nhận thấy phim Việt thiếu gì để đi xa hơn, vươn lên tầm thế giới?

- Phim Việt hiện nay phần lớn đang nhái lại phong cách nước ngoài, Hollywood có, Hồng Kông có, trong khi đó, thế giới luôn tìm kiếm và thích những gì mang tính riêng biệt, độc đáo, chỉ riêng VN mới có. Chúng ta chưa đáp ứng được yêu cầu này.

“Cô gái xấu xí” hạnh phúc

* Lúc nào cũng tất bật với công việc, chị lấy đâu ra thời gian dành cho bản thân và chăm sóc gia đình?

- Mấy tiệm làm tóc hay chăm sóc da ít khi lấy được tiền của tôi (cười) vì công việc và gia đình chiếm hết quỹ thời gian rồi. Sắp tới còn bận rộn hơn vì tôi vừa nhận lời dạy diễn xuất ở một trường đại học quốc tế. Chồng và con gái tôi không thích ăn ngoài mà chỉ thích ăn ở nhà và ăn những món tôi nấu. Mỗi sáng tôi thức dậy nấu nướng cho cả nhà ăn sáng. Tôi đi làm và con gái đi học đều mang cơm nhà theo. Mỗi chiều tôi đi chợ rồi về nhà nấu ăn, sau đó xử lý công việc đến khuya.

* Con gái chị, Như Quỳnh, có lợi thế về ngoại hình, có năng khiếu âm nhạc, lúc nhỏ cũng từng đóng phim nhưng sao lớn lên không thấy “nối nghiệp” mẹ?

- Như Quỳnh đang theo học trường Đại học Mỹ thuật. Như nhiều người trẻ thế hệ 9X khác, cháu thích xem phim, nghe nhạc nước ngoài hơn. Vợ chồng tôi tôn trọng sở thích, lựa chọn của con chứ không cố ý hướng con đi theo ý mình.

* Vợ chồng chị chỉ có một đứa con, người ta nói con một khó dạy mà chị rất nhiều việc, anh vừa làm giảng viên, vừa làm hướng dẫn viên du lịch phải xa nhà liên tục. Anh chị làm thế nào để dạy con?

- Từ nhỏ vợ chồng tôi thống nhất rèn cho con gái tính tự lập. Khi cháu bắt đầu vào lớp 1 cho đến giờ, dù có ở nhà tôi cũng không kèm cặp con học mà luôn để cháu tự giác. Vợ chồng tôi không bao giờ đánh đòn con vì chúng tôi quan niệm roi vọt không có tác dụng gì mà còn có thể khiến đứa trẻ lì thêm. Cha mẹ nên chủ động làm bạn với con để khi có chuyện con cái sẵn sàng tâm sự với mình. Con tôi lớn rồi nhưng ít thích đi chơi với bạn mà thích về nhà ăn cơm, xem phim với mẹ hơn.

NSUT Ngoc Hiep: Hanh phuc tao nen nguoi phu nu dẹp

Ngọc Hiệp cùng chồng con

* Trong làng giải trí, hiếm có cặp vợ chồng nào giữ được hạnh phúc bền lâu như anh chị, chị có nghĩ là mình may mắn?

- Tính đến nay hai vợ chồng đã chung sống 22 năm. Trong mắt tôi anh vừa là thầy, là bạn, là anh. Chúng tôi có thể nói với nhau cả ngày không hết chuyện vì trước đây anh cũng làm nghệ thuật, từng là thầy dạy kịch câm của tôi. Hiện nay ngoài công việc hướng dẫn viên, anh còn tham gia giảng dạy ở Nhạc viện TP.HCM, trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM và cũng sẽ dạy chung với tôi ở trường ĐH quốc tế. Hồi tôi lấy anh, nhiều người tiếc giùm vì lúc đó tôi cũng có chút tiếng tăm, nếu chọn người giàu có sẽ an nhàn hơn. Nhưng tôi nghĩ lấy chồng giàu mình không phải làm việc vất vả kiếm tiền, có thể rảnh rang vui chơi, nhưng cuộc sống nếu chỉ như vậy sẽ tẻ nhạt lắm.

* Trên màn ảnh, chị thường vào những vai diễn xấu xí, ngoài đời chị cũng không phải là người hay chưng diện, vậy chị quan niệm thế nào là người phụ nữ đẹp?

- Cái đẹp ở phụ nữ toát lên ở cái duyên và phong cách. Những cái đó chỉ có được khi con người ta sống trong hạnh phúc, nói cách khác hạnh phúc tạo nên người phụ nữ đẹp.

* Cám ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị này.

Hương Nhu (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI