NSND Kim Cương được trao giải “Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng”

23/12/2021 - 10:45

PNO - Bên cạnh sự nghiệp sân khấu lẫy lừng, bà có hơn 50 năm làm thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, bao gồm người dân lẫn nghệ sĩ.

BTC giải Mai Vàng 2021 vừa công bố một số giải thưởng thuộc khuôn khổ giải năm nay. Trong đó, NSND Kim Cương được trao giải Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng. Bà là một trong những nghệ sĩ trụ cột của sân khấu kịch nói miền Nam. Trong sự nghiệp, NSND Kim Cương đã có nhiều tác phẩm hay, ý nghĩa gửi đến công chúng, đến nay vẫn còn giá trị, được yêu thích như: Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Trà hoa nữ… Bà cũng được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam ghi nhận là nghệ sĩ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam, với nhiều bút danh khác nhau.

NSND Kim Cương có hơn 50 năm làm công tác thiện nguyện. Bà tổ chức chương trình Nghệ sĩ tri âm hỗ trợ nghệ sĩ, anh em công nhân hậu đài có hoàn cảnh khó khăn. Quỹ học bổng do bà thành lập mang tên mẹ - NSND Bảy Nam hỗ trợ con em của họ đến trường. Bà liên tục vận động Mạnh Thường Quân để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn mổ tim. NSND Kim Cương cũng từng tổ chức đám cưới cho nhiều cặp đôi khuyết tật. Mới đây, bà vận động Mạnh Thường Quân cưu mang hơn 200 trẻ em mồ côi trong đại dịch COVID-19.

Bà nhiều lần chia sẻ để trở thành nghệ sĩ thì trước tiên phải biết rung cảm, thấu hiểu và chia sẻ với công chúng. Vì thế, trong nhiều năm bà luôn lấy việc thiện nguyện làm mục tiêu quan trọng. Bà vận động, chia sẻ để các nghệ sĩ trẻ cùng chung tay thực hiện. 

NSND Kim Cương được vinh danh vì những đóng góp cho cộng đồng trong hơn 50 năm qua
NSND Kim Cương được vinh danh vì những đóng góp cho cộng đồng trong hơn 50 năm qua

Giải thưởng nghệ sĩ vì cộng đồng là hạng mục mới, có ý nghĩa quan trọng gắn với tình hình thực tế của TPHCM trong thời gian qua. MC Quyền Linh, Hội Sân khấu TPHCM và đội tình nguyện viên nghệ sĩ - Nhà Văn hóa Thanh Niên TPHCM được trao tặng giải thưởng này.

Riêng MC Quyền Linh, trong đợt dịch vừa qua, anh tham gia làm tình nguyện chở thức ăn, rau củ, đóng góp tiền cá nhân cũng như vận động hàng tỷ đồng góp sức cho TPHCM và các tỉnh miền tây chống dịch. Nhiều năm qua, anh cũng gắn liền với nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng thông qua các khoản đóng góp cá nhân, tham gia các chương trình truyền hình. 

Hội Sân khấu TPHCM thành lập bếp ăn thiện nguyện, cung cấp hàng ngàn suất ăn miễn phí cho người dân, y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đội tình nguyện viên của Nhà văn hoá Thanh Niên TPHCM do MC Quỳnh Hoa khởi xướng có nhiều hoạt động như: vận chuyển rau củ, thức ăn; tham gia bếp ăn thiện nguyện; đi siêu thị giúp người dân; biểu diễn ở các bệnh viện dã chiến; điều phối tiêm vắc-xin; tổ chức chương trình Thành phố 18h cung cấp thông tin dịch bệnh đồng thời kêu gọi hỗ trợ hàng ngàn phần quà cho người dân cho hoàn cảnh khó khăn trong dịch bệnh...

Đội tình nguyện viên nghệ sĩ tham gia chống dịch tại TPHCM
Đội tình nguyện viên nghệ sĩ tham gia chống dịch tại TPHCM

Giải thưởng Chương trình, tác phẩm Văn hóa - Nghệ thuật phục vụ cộng đồng trong phòng, chống dịch COVID-19 được trao cho: MV Sống như tia nắng mặt trời (do Đình Bảo sản xuất, quy tụ hàng chục nghệ sĩ trong và ngoài nước thực hiện); tiếng kèn saxophone của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn trong chương trình mang âm nhạc đến các bệnh viện dã chiến phục vụ đội ngũ y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch và bệnh nhân COVID-19; chương trình truyền hình HTV từ tâm dịch của Đài Truyền hình TPHCM. Các chương trình, sản phẩm được chọn dựa trên ý nghĩa, sự lan toả trong cộng đồng.

Tác phẩm văn hóa nghệ thuật xuất sắc của năm được trao cho bộ tranh Sài Gòn những ngày giãn cách của họa sĩ Lê Sa Long và truyện thiếu nhi Cà Nóng chu du Trường Sa của tác giả Bùi Tiểu Quyên.

Tác giả Bùi Tiểu Quyên hiện là phóng viên mảng văn hoá nghệ thuật của Báo Phụ Nữ TPHCM. BTC giải đánh giá tác phẩm có bút pháp sinh động, truyền đến bạn đọc nhỏ tuổi sự ngộ nghĩnh và đầy tự hào của chiếc máy ảnh theo chân nhà văn, nhà báo Tiểu Quyên đến Trường Sa. Chuyến đi tháng 4/2019 đầy ấn tượng, qua đó nêu cao tinh thần bất khuất bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của dân tộc.

Tác phẩm Cà Nóng chu du Trường Sa của tác giả Bùi Tiểu Quyên
Tác phẩm Cà Nóng chu du Trường Sa của tác giả Bùi Tiểu Quyên

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI