NS Nguyễn Văn Chung: Nhờ lọt top nhạc sĩ có tiền bản quyền nhiều nhất mà viết nhạc thiếu nhi

04/06/2017 - 09:30

PNO - Ẩn mình 3 năm, bất ngờ Nguyễn Văn Chung tung sách nhạc album với 100 ca khúc thiếu nhi khiến người trong giới ngẫn ngơ, người ngoài cuộc thán phục. Đem thắc mắc này hỏi anh ngay tại quán cafe hè và mọi thắc mắc được giải đáp...

- Từng là nhạc sĩ có những bài hít nhiều nhất thị trường vì sao anh lặn mất tăm và bất ngờ hiện với một dự án lạ trong đề tài thiếu nhi?

Vâng tôi hiểu những thắc mắc của nhiều người, ngay cả tôi lắm lúc còn hoang mang với chính con đường của mình chọn nữa mà. Bởi thông thường tôi cứ đi theo dòng nhạc trẻ thị trường chắc chắn sẽ ăn khách và kiếm nhiều tiền hơn. Nhưng tính tôi thích chinh phục một cái gì đó lạ hơn như một cuộc kiểm tra ngầm năng lực của mình.

Với tôi, mỗi người đều có một cột mốc riêng cho mình, thờ gian qua tôi muốn tập trung được cống hiến nhiều hơn, và giữa muôn trùng để tai, tôi chấp nhận sự khó khăn trong việc tiên phong sáng tác nhạc với đề tài gia đình và thiếu nhi này vì có trất nhiều thú vị riêng.

NS Nguyen Van Chung: Nho lot top nhac si co tien ban quyen nhieu nhat ma viet nhac thieu nhi
 

- Quyển sách nhạc, tên nghe đã lạ và album lần này có gì đặc biệt?

Đây là 1 quyển sách rất đặc biệt, ngoài việc chứa đựng lời bài hát của 100 bài hát thiếu nhi, nó còn có 100 hình vẽ minh họa để cho các bé có thể chơi trò … tô màu. Bên cạnh đó có một đĩa CD gồm 100 bài hát do các bé ca sĩ nhí nổi tiếng hát như: Bảo An, Bào Ngư, Thư Kỳ, Bảo Ngọc, Ben, Trang Thư, Hiếu Kiên… và các học trò thân yêu đã mất suốt 3 năm trời để hoàn thành.

Đây là album Chung đầu tư khá lớn từ việc thu âm phối khi việc mời các cháu thiếu nhi hát, rồi đội ngũ hoạ sĩ dành cho các bé. Đó là chưa kể đến việc in ấn, xin giấy phép phát hành, mọi việc tưởng chừng đơn giản với người ta, nhưng với tôi đó là một sự kỳ công. Bởi thời nay, chỉ cần ra một MV là ổn, riêng album của Chung nó đến 100 bài có nghĩa là gấp 10 lần người ta.

- 100 ca khúc, anh có thể bật mí quá trình thực hiện của mình, vì sao nó phải kéo dài đến 3 năm?

Tôi làm làm việc cuốn chiếu theo từng bài hát, chia theo từng đề tài: Nhà trường thì có thầy cô, bạn bè. Gia đình có ông bà cha mẹ, rồi các thú cưng.... Việc sáng tác tự ngầm quy định trung bình mỗi tháng 3 ca khúc, một năm khoảng 30 ca khúc, cứ thế lần lượt mà làm.

NS Nguyen Van Chung: Nho lot top nhac si co tien ban quyen nhieu nhat ma viet nhac thieu nhi

Kinh phí được xem là điều nan giải nhất, vì muốn có sự tập trung, nên tôi tạm gác lại việc sáng tác nhạc trẻ, đồng nghĩa với việc thu nhập cũng thấp theo. Trong quá trình này, tôi nhận dạy thêm các học trò nhí, nhờ vào nguồn thu này tôi có thể bù đắp các nguồn thu trước đây để thực hiện quyển sách này.

- Cảm hứng nào và điều gì để anh có thể sáng tác liên tục trong 100 ca khúc?

Khi còn trẻ, tôi lấy cảm hứng từ tình yêu để sáng tác nhạc trẻ. Giờ có gia đình, có em bé cảm nghĩ của tôi cũng thay đổi theo thời gian. Nguồn cảm hứng chính từ 100 ca khúc này được lấy từ những ngày tháng tôi làm thầy giáo dạy nhạc. Chính các em đã cho tôi được biết rất nhiều điều từ thực tế.

Giới trẻ ngày nay đã khác so với thời trước nên buộc mình phải cập nhật liên tục. Có gần gũi các em mình mới biết được các bé thích gì, cần điều gì... Hình ảnh các em bị trình diễn những bài hát người lớn khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Nhất là hình ảnh bé trai giả gái hoặc bé gái giả trai hát. Chính những điều này cũng thôi thúc giúp tôi mạnh mẽ hơn trên con đường sáng tác nhạc thiếu nhi mà mình đã chọn.

- Điều gì anh mong ước nhất và dự tính gì để đưa sách nhạc đến với nhiều em thiếu nhi?

Hiện nay tôi đã có đối tác phối hợp thực hiện chương trình văn nghệ cho 60 trường mẫu giáo nhân dịp ngày khai học năm mới 2017 này. Và nếu có điều ước, Chung sẽ chuyển phần lời nhạc sang tiếng Anh để các em ngoài nước cũng có thể hát được nhạc của mình.

NS Nguyen Van Chung: Nho lot top nhac si co tien ban quyen nhieu nhat ma viet nhac thieu nhi
 

Thường thì nhạc sĩ chỉ thích sáng tác những điều mình thích, nhưng tôi luôn cân đối thêm phần lợi nhuận thì mới gọi là thành công. May mắn là trước giờ tôi luôn được lọt vào top năm nhạc sĩ có tiền bảng quyền nhiều nhất.

Ngay cả thời điểm tạm gác sáng tác nhạc trẻ, nhưng những ca khúc thiếu nhi như: Gia đình nhỏ hạnh phúc to, Con gái của ba, Vui đến trường... giờ đã là bài hit của thiếu nhi. Hoặc như trong Nhật ký của mẹ, chỉ cần đối tác mua 4 câu hát để thực hiện một mẫu quảng cáo, là tôi đã có được 40 triệu rồi, đây là những điều giúp tôi rất nhiều trong việc cải thiện đời sống.

- Kỷ niệm nào trong quá trình sáng tác anh cảm thấy thú vị nhất?

Bài Nhật ký của mẹ Chung phải đợi Hiền Thục đến 2 năm sau cô ấy mới nhận, vì lúc đó quản lý cứ bảo Hiền Thục rất bận. Nhưng khi Hiền Thục vừa thu xong, lập tức nó “dậy sóng” trở thành bài hít ưng ý nhất của Chung. Hoặc như bài Con gái của cha, khi Phan Đinh Tùng hát thử trong phòng sanh của vợ, trong phòng có bốn bà bầu thì cả bốn điều sinh con... gái. Đây quả thật là điều tôi chưa từng nghĩ đến nó hiệu nghiệm đến như vậy.

- Thông thường tâm lý của một nhạc sĩ khi ra đời một bài hát, hay một dự án thì họ nghĩ điều gì trước?

Nghề nhạc sĩ đôi lúc tôi thấy mạo hiểm như... đánh bạc, không đoán trước được điều gì xảy ra. Ai cũng thích ôm trước một cục tiền cho chắc ăn, chứ ai mạo hiểm đi vào con đường mới rất dễ xảy ra rủi ro. Còn tôi, lần này luôn tin vào chính mình, nên nếu có sự thành công, chắc cũng khác lạ so với người ta.

Lữ Đắc Long

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI