Nỗi khổ của phụ nữ hiện đại: Vừa kiếm tiền nhiều, vừa còng lưng gánh việc nhà

28/12/2018 - 06:08

PNO - Phụ nữ hiện đại có xu hướng làm thêm giờ và kiếm nhiều tiền hơn trước kia, nhưng vẫn còng lưng vì gánh nặng việc nhà.

Các gia đình thế hệ mới có quan điểm mở với bình đẳng giới, phân chia việc nhà và thu nhập công bằng nhưng nghiên cứu thực tế cho thấy những lời hứa đó thường sụp đổ dưới sức nặng của định kiến ​​giới.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, trong một ngày bình thường, 19% nam giới làm việc nhà như giặt giũ, dọn dẹp,… nhưng con số này ở phụ nữ là 49%. Phụ nữ nước này cũng tốn nhiều thời gian hơn cho những công việc không tên trong gia đình.

Noi kho cua phu nu hien dai: Vua kiem tien nhieu, vua cong lung ganh viec nha
Định kiến giới từ lâu vẫn khiến phụ nữ hiện đại phải làm việc nhà nhiều hơn nam giới.

Jill Yavorsky, trợ lý giáo sư xã hội học tại Đại học Bắc Carolina, nói: "Chúng ta có nhiều ý định bình đẳng nhưng việc thực hiện không đơn giản như vậy. Định kiến giới từ lâu đã cho đàn ông đặc quyền để không phải dành thời gian cho việc nhà. Khi việc nhà ảnh hưởng đến lợi thế nghề nghiệp, trở thành rào cản thăng tiến, đàn ông không sẵn lòng thực hiện cam kết bình đẳng”.

Theo số liệu của Trung tâm nghiên cứu Pew (Hoa Kỳ) công bố năm 2017, 78% phụ nữ trẻ trưởng thành làm việc ít nhất 50 tuần mỗi năm - tăng trưởng tích cực từ con số 72% phụ nữ trẻ có việc làm năm 2000.

Lao động nữ có lương cao hơn, giúp họ đóng góp nhiều hơn vào thu nhập hộ gia đình. Cụ thể, lao động nữ trong độ tuổi 22 đến 37 làm việc toàn thời gian có thu nhập trung bình là 39.000 USD/năm, tăng từ 37.100 USD hồi năm 2000.

Noi kho cua phu nu hien dai: Vua kiem tien nhieu, vua cong lung ganh viec nha
Phụ nữ hiện đại đóng góp nhiều hơn vào thu nhập hộ gia đình nhưng vẫn phải làm phần lớn việc nhà.

Dù vậy, phụ nữ vẫn đang đảm nhận phần lớn các công việc không tên, không lương trong gia đình. Theo một số nhà nghiên cứu, đây là vấn đề lớn trong cách mạng giới toàn cầu.

Melissa Milkie, giáo sư xã hội học tại Đại học Toronto, nói: “Chúng ta có quan điểm sai lầm rằng khoảng cách thu nhập giữa hai giới không liên quan đến công việc trong gia đình. Theo tôi, chúng có mối quan hệ chặt chẽ vì việc nhà là một trong các yếu tố quyết định cân bằng cuộc sống - công việc của mỗi người. Làm việc nhà quá nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sự nghiệp và thu nhập của phụ nữ".

Theo Bộ Lao động Hoa Kỳ, nam giới có xu hướng làm nhiều việc nhà hơn một chút, nhưng cũng dành nhiều thời gian hơn cho những việc như tập thể dục, chơi game và tận hưởng các hoạt động giải trí khác so với phụ nữ.

Jill Yavorsky chỉ ra: “Các hộ gia đình Mỹ không thể chỉ dựa vào chính sách công để đơn giản hóa thay đổi này, nhưng chi phí chăm sóc trẻ em phải chăng và nghỉ phép vì gia đình có lương sẽ giúp họ thực hiện lời hứa bình đẳng dễ dàng hơn”.

Noi kho cua phu nu hien dai: Vua kiem tien nhieu, vua cong lung ganh viec nha
Trước thực tế phụ nữ đóng góp ngày càng nhiều vào thu nhập hộ gia đình, phân chia việc nhà bình đẳng được cho là xu hướng của tương lai.

Trong một thời gian dài, các cặp vợ chồng chia việc nhà theo mức thu nhập của thành viên trong gia đình. Do đàn ông thường kiếm được nhiều tiền hơn, họ nghiễm nhiên làm ít việc nhà hơn. Tuy nhiên, trước thực tế phụ nữ đóng góp ngày càng nhiều vào thu nhập hộ gia đình, thực trạng trên sẽ sớm thay đổi.

Joanna Pepin, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Texas, cho biết: "Trong những năm 1990, phụ nữ đã chủ động thay đổi: tham gia vào lực lượng lao động, vào các ngành nghề khác nhau, làm việc nhà ít hơn,… Họ sớm tạo nên khác biệt nhưng lại bị đình trệ. Vì vậy, có lẽ sự tiến bộ trong tương lai cần dựa vào nam giới: dành nhiều thời gian hơn cho việc nhà cũng như đa dạng hóa ngành nghề”.

Ngọc Anh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI