Nổ mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ, 238 người chết

14/05/2014 - 06:59

PNO - PNO – Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ít nhất 238 thợ mỏ đã thiệt mạng và hơn 200 người khác vẫn mắc kẹt dưới lòng đất sau khi xảy ra vụ nổ và hỏa hoạn tại một mỏ than ở tỉnh Manisa phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ nổ xảy...

edf40wrjww2tblPage:Content

No mo than o Tho Nhi Ky, 238 nguoi chet

Nhân viên cứu hộ và xe cứu thương ở lối vào mỏ than Soma sau vụ nổ - Ảnh: AP

"Theo số liệu không chính thức, số người chết đã lên đến 238 và 80 người bị thương”, thị trưởng Manisa, ông Cengiz Ergun cho biết. Truyền thông địa phương nói có 580 người bị mắc kẹt trong mỏ khi xảy ra vụ nổ, nhưng một số người đã thoát được ra ngoài.

Nhân viên cứu hộ đang nỗ lực hết sức để tiếp cận được số thợ mỏ mắc kẹt và đã sơ tán được khoảng 50 người, một nguồn tin an ninh nói với AFP. Các nguồn tin cho biết có các khoang lớn trong mỏ, nhân viên cứu hộ đã vào được một khoang để cứu thợ mỏ, nhưng khoang thứ hai đã bị đóng kín với nhiều thợ mỏ bên trong. Công tác cứu hộ đang chạy đua với thời gian, nhiều công nhân đưa ra ngoài bị khó thở và ho do hít phải bụi than. Các quan chức cứu hỏa đang cố gắng bơm không khí sạch vào mỏ cho những người còn bị mắc kẹt dưới độ sâu khoảng 2.000m dưới mặt đất và cách lối vào 4km.

Bộ lao động và an sinh xã hội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khu mỏ này được kiểm tra lần cuối vào ngày 17/3 và kết quả cho thấy chủ mỏ tuân thủ các quy định an toàn. Nhưng Oktay Berrin, một thợ mỏ, cho biết công nhân không được bảo vệ dưới lòng đất. "Không có các biện pháp an toàn tại mỏ”, ông nói với AFP. "Các công đoàn chỉ là con rối còn chủ mỏ chỉ quan tâm đến tiền bạc”.

Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ông sẽ đến Soma ngày 14/5 sau khi hủy bỏ chuyến công du Albania.

No mo than o Tho Nhi Ky, 238 nguoi chet

Một thợ mỏ được cứu ra ngoài - Ảnh: Getty Images

Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Taner Yildiz nói với các nhà báo tại Soma rằng một lực lượng 400 người đang tham gia vào các nỗ lực cứu hộ và nguyên nhân chính của các trường hợp tử vong là thiếu dưỡng khí, ngộ độc khí CO và CO2.

Soma là một trong những trung tâm khai thác than nâu quan trọng ở Thổ Nhĩ Kỳ, một huyện có dân số khoảng 100.000 người với hoạt động kinh tế chính là nhiều khu mỏ và một nhà máy nhiệt điện chạy than.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, CNN, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI