Những triệu chứng nguy hiểm của căn bệnh thiếu máu não

16/12/2015 - 14:36

PNO - Căn bệnh thiếu máu não rất nguy hiểm và nó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đột quỵ nhanh nhất.

Dấu hiệu của bệnh

Dấu hiệu đau đầu: Tất cả những người bị bệnh thiếu máu não đều có biểu hiện này. Từ những cơn đau thoáng qua, cảm giác nặng đầu, nhức một bên, một vùng cho đến việc hai bên thái dương liên tục co giật, các mạch máu nổi lên khiến cho thể trạng của người bệnh bị ảnh hưởng một cách trực tiếp. Nghiêm trọng hơn khi bị đau đầu những người bị bệnh thường sử dụng thuốc giảm đau mà không tìm ra căn nguyên bệnh là do thiếu máu lên não, vì vậy càng khiến cho tình trạng bệnh trầm trọng hơn, thậm chí là tác động trực tiếp tới các mạch máu não và là căn nguyên gây ra bệnh đột quỵ.

Nhung trieu chung nguy hiem cua can benh thieu mau nao
Căn bệnh thiếu máu não

Dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt, ù tai: Người bệnh rất dễ bị ù tai dù đang ở trong không gian yên tĩnh và không có gió. Những cơn choáng, hoa mắt, chóng mặt và mất thăng bằng sẽ ghé thăm vào những lúc không ngờ nhất.

Chứng mất ngủ kinh niên: Người bị thiếu máu não rất hay gặp phải các vấn đề về giấc ngủ như ngủ chập chờn, thường gặp ác mộng, ngủ hay thức cũng khó kiểm soát được, tỉnh giấc vào giữa đêm hoặc đến sáng mới ngủ được. Do mất ngủ triền miên nên người bệnh luôn cảm thấy chán nản và mệt mỏi, không có hứng thú cũng như tinh thần để làm việc.

Tình trạng tê bì, nhức mỏi chân tay: Người mắc bệnh thường có cảm giác tê ở đầu các ngón tay, đôi lúc cảm thấy dưới da râm ran như bị kiến bò. Hay bị đau dọc xương sườn, đôi lúc có cảm giác lạnh sống lưng, chân tay nhức mỏi, đau dọc vai gáy và đau dọc các xương sườn. Việc tê đầu ngón tay và toàn thân nhức mỏi do đau xương gây rất nhiều bất tiện đối với người bệnh.

Hiện tượng suy giảm trí nhớ: Việc thiếu máu não dẫn đến máu không được đẩy lên đủ để não bộ có thể hoạt động. Hiện tượng nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt… xảy ra thường xuyên sẽ khiến bệnh nhân giảm dần trí nhớ, quên nhanh mọi việc. Suy giảm trí nhớ vừa do tình trạng lão hóa ở tế bào não, thoái hóa não, teo não, vừa do tình trạng thiếu máu nuôi não.

Theo các chuyên gia y tế thì nhóm đối tượng có tỷ lệ mắc bệnh thiếu máu não nhiều nhất là phụ nữ đến thời kỳ mãn kinh, đàn ông trung niên, những người thường xuyên sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, cà phê…

Những biện pháp phòng tránh

Theo tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa thì việc giữ cho bản thân một thể trạng tốt chính là một biện pháp phòng tránh căn bệnh thiếu máu não hiệu quả nhất. Mỗi người hãy tăng cường tập luyện thể dục thể thao vừa sức và có chế độ dinh dưỡng khoa học, hạn chế mỡ động vật, tăng cường đạm thực vật, rau và hoa quả. Việc sử dụng thực phẩm ở cuộc sống hiện nay ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mỗi người. Ai cũng biết, môi trường không khí đang ô nhiễm nặng nề, thực phẩm sử dụng quá nhiều hóa chất khiến cho chúng ta nảy sinh quá nhiều bệnh tật mà vẫn phải chấp nhận. Chính vì điều này hãy tìm cách loại bỏ bớt những thứ độc hại ra khỏi cuộc sống, ăn đơn giản, chú trọng rau-củ-quả chính là biện pháp tốt nhất.

Giảm lượng cholesterol máu, phòng chống xơ vữa động mạch, điều trị một số bệnh lý cột sống cổ chính là một trong những yêu cầu cụ thể nhất của việc phòng chống căn bệnh thiếu máu não. Để giải quyết vấn đề này hãy chú ý hơn vào bữa ăn của mình, thực đơn hàng ngày nên xem xét một cách kỹ lưỡng. Ăn uống đủ chất và tăng cường các vitamin một cách đầy đủ nhất là vitamin A, C.

Sử dụng nhiều thực phẩm giàu sắt, folat và vitamin B12 như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu. Các thực phẩm khác giàu sắt là đậu đỗ, ngũ cốc, lúa mì toàn hạt và mì sợi, rau lá xanh thẫm, trái cây khô, hạt quả hạch và các loại hột. Có thể gặp folat và các dạng tổng hợp của nó, acid folic trong dịch quả chanh, rau và quả tươi, thịt, sản phẩm từ sữa, hạt ngũ cốc và đỗ. Thịt và các sản phẩm từ sữa đều nhiều vitamin B12. Thực phẩm chứa vitamin C giúp tăng hấp thu sắt.

Tránh xa những chất kích thích như bia, rượu, cà phê..., đây không chỉ là một biện pháp phòng tránh bệnh thiếu máu não mà còn nhiều căn bệnh khác. Việc lạm dụng những chất kích thích này gây ra vô vàn những căn bệnh nguy hiểm mà nhiều người không thể ngờ tới. Chỉ đến khi bệnh phát tác thì lúc đó có hối hận cũng chẳng kịp. Bên cạnh đó, mỗi người hãy rèn cho mình một lối sống khoa học với những hoạt động giải trí lành mạnh, tránh tuyệt đối những thú vui tệ nạn, những cuộc chơi thâu đêm, suốt sáng cũng là tác nhân gây ra bệnh một cách trực tiếp.

(Bài viết được tham khảo tài liệu từ Bệnh viện Bạch Mai, Quân y 108, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM…)

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI