Những trải nghiệm tích cực giúp tương lai của trẻ tốt hơn

09/08/2023 - 06:30

PNO - Dữ liệu tổng hợp từ các nghiên cứu tâm lý cho thấy, cảm giác an toàn, được nâng đỡ và tôn trọng sẽ giúp trẻ em phát triển tích cực.

Tuổi thơ với nhiều trải nghiệm tích cực sẽ giúp một đứa trẻ lớn lên khỏe mạnh cả về tinh thần lẫn thể chất. Những ký ức vui vẻ có thể trở thành lá chắn bệnh tật đối với một người trưởng thành. Đó là nội dung trong bài viết của bác sĩ nhi khoa Perri Klass đăng trên Báo Washington Post.

Trẻ em được nuôi dưỡng với trải nghiệm tích cực có thể lớn lên khỏe mạnh  cả về tinh thần lẫn thể chất - Nguồn ảnh: Washington Post
Trẻ em được nuôi dưỡng với trải nghiệm tích cực có thể lớn lên khỏe mạnh cả về tinh thần lẫn thể chất - Nguồn ảnh: Washington Post

Bác sĩ Klass cho biết, ACE (adverse childhood experiences) tức những trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu có thể “hủy hoại cuộc đời một đứa trẻ”. Đối lập với ACE là PCE (positive childhood experiences) tức những trải nghiệm tích cực thời thơ ấu sẽ có ảnh hưởng rất tốt đến sức khỏe của đứa trẻ khi trưởng thành. 

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA Pediatrics vào năm 2019, trong đó xem xét tác động của PCE dựa trên việc khảo sát 6.188 người trưởng thành về những trải nghiệm thời thơ ấu của họ. Kết quả cho thấy, nguy cơ trầm cảm hoặc bất lợi về sức khỏe tâm thần giảm đến 72% ở những người trưởng thành có ít nhất 6 PCE, giảm 50% đối với những người chia sẻ họ có từ 3-5 PCE. Giáo sư nhi khoa Christina Bethell - tác giả chính của nghiên cứu - cho rằng những trải nghiệm tích cực ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ em đang phát triển và tạo nên bản sắc trong suốt cuộc đời con người.

Bác sĩ Klass cho biết, một nghiên cứu được công bố vào tháng Sáu năm nay, khảo sát hơn 10.000 thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ và nhận thấy, những người được gia đình xây dựng thói quen đọc sách để giải trí khi còn nhỏ có hiệu suất nhận thức tốt hơn, tăng hoạt động các vùng vỏ não, sức khỏe tinh thần tốt hơn so với những bạn cùng lứa nhưng đọc muộn hơn.

Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm chuyên gia từ các trường đại học Cambridge và Warwick (Anh) và đại học Phúc Đán (Trung Quốc) đã thực hiện quét não, kiểm tra nhận thức và đánh giá kết quả học tập, các triệu chứng sức khỏe tâm thần và vấn đề hành vi của những người tham gia.

Về tác động bất lợi của ACE, bác sĩ Klass cho biết, một nhóm chuyên gia từ bang California - được hỗ trợ bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ - đã khảo sát các bệnh nhân về tác động của 10 loại ACE. Nghiên cứu thực hiện từ năm 1995-1997 cho thấy số lượng ACE càng nhiều trong thời thơ ấu thì người bệnh càng có tỉ lệ cao mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần và rối loạn sử dụng chất kích thích ở tuổi trưởng thành, cũng như tỉ lệ mắc các bệnh tim, ung thư và bệnh phổi mạn tính cao hơn. Một nghiên cứu vào năm 2014 chỉ ra rằng, trẻ em có từ 2 ACE trở lên có khả năng mắc bệnh mạn tính hoặc các vấn đề về sức khỏe tâm thần cao hơn gấp đôi. 

Trường An (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI