Những tổng thống Mỹ nào đã thất bại trong lần tranh cử nhiệm kỳ thứ hai?

08/11/2020 - 09:55

PNO - Trước ông Donald Trump, trong lịch sử nước Mỹ đã có 10 tổng thống không thắng cử cho nhiệm kỳ thứ hai của mình.

Cuối cùng thì cuộc chạy đua cho vị trí tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tiếp theo cũng đã đi đến hồi kết khi “những lá bài đã được lật ngửa”. Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden vừa tuyên bố sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 sau khi chiến thắng tại bang Pennsylvania vào khuya 7/11 (giờ Việt Nam) với tỉ lệ phiếu 284 - 214 trước đối thủ Donald Trump.

Cuộc đối đầu đầy căng thẳng và kịch tính giữa ông Donald Trump và ông Joe Biden đã đi đến hồi kết với chiến thắng nghiêng về ông Joe Biden - Ảnh: AP
Cuộc đối đầu đầy căng thẳng và kịch tính giữa ông Donald Trump và ông Joe Biden cho vị trí tổng thống Mỹ thứ 46 đã đi đến hồi kết với chiến thắng nghiêng về ông Joe Biden - Ảnh: AP

Điều này đồng nghĩa đương kim Tổng thống Donald Trump đã thất bại trong lần tái tranh cử tổng thống của mình và gia nhập vào nhóm những tổng thống Mỹ không có cơ hội để làm chủ tòa Bạch ốc trong 2 nhiệm kỳ liên tục.

Cùng tìm hiểu xem, trước đó, những tổng thống nào từng bị cử tri Mỹ “từ chối” không cho phép tiếp tục phục vụ trên vai trò Tổng thống.

John Adams

Tổng thống Mỹ đầu tiên bị “thất cử” cho kỳ bầu cử lần 2 là John Adams. Ông cũng là người đầu tiên phục vụ nước Mỹ trên vai trò Phó tổng thống dưới quyền của Tổng thống George Washington vào năm 1789.

Tổng thống John Adams - Ảnh: Flirck
Tổng thống John Adams - Ảnh: Flickr

Sau khi Tổng thống Washington kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 của mình, ông Adam đã quyết định chạy đua vào vị trí của chiếc ghế tổng thống và đắc cử.

Trong suốt thời gian tại vị của mình, Tổng thống Adams đã “nhúng tay” vào một cuộc chiến được gọi là Chiến tranh Nửa Mùa (Quasi-War) với Pháp. Theo đó, sau khi nước Pháp bắt giữ một tàu buôn của Mỹ và đưa ra nhiều yêu sách, Quốc hội Mỹ đã cho phép tàu thuyền Mỹ được tấn công tàu Pháp khi bị quấy rối. Hiềm khích giữa hai nước cuối cùng đã được giải quyết nhờ Hiệp định Mortefontaine được Quốc Hội Mỹ thông qua năm 1801.

Trong kỳ bầu cử lần 2 với kết quả không được như mong đợi, Tổng thống Adam phải chuyển giao chiếc ghế quyền lực của tổng thống cho ông Thomas Jefferson.

John Quincy Adams

Tổng thống John Quincy Adams cũng không thể ngồi thêm lần 2 trên chiếc ghế Tổng thống Mỹ.

Tổng thống John Quincy Adams - Ảnh: Getty Images
Tổng thống John Quincy Adams - Ảnh: Getty Images

Ông John Quincy Adams là con trai của vị tổng thống thứ hai Hoa Kỳ John Adams (1797-1801). Ông cũng là vị tổng thống thứ 6 của Hoa Kỳ.

Trong suốt giai đoạn đảm nhiệm vị trí tổng thống, ông  John Quincy Adams mong muốn hiện đại hóa nền kinh tế quốc gia và cải cách giáo dục. Tuy nhiên, đã có những mâu thuẫn nặng nề giữa đảng Dân chủ - Cộng hòa khiến ông không thể thực thi một cách hiệu quả những chính sách của mình.

Bị đánh bại bởi đối thủ cũ - Andrew Jackson, trong cuộc bầu cử năm 1828 - ông Adams trở thành tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ thất bại trong việc tái cử nhiệm kỳ thứ hai.

Grover Cleveland và Benjamin Harrison

Ông Martin Van Buren là tổng thống tiếp theo thất cử trong cuộc chạy đua lần 2 vào năm 1840. Thế nhưng ông Grover Cleveland đã chứng minh rằng, thất bại lần này không có nghĩa là đã hết “cửa” cho việc trở lại chiếc ghế tổng thống lần 2.

Ông Grover Cleveland và ông Benjamin Harrison - Ảnh: History
Ông Grover Cleveland và ông Benjamin Harrison - Ảnh: History

Ông Cleveland thuộc đảng viên Dân chủ đã trở thành tổng thống thứ 22 và thứ 24 của Mỹ sau khi chiến thắng hai cuộc bầu cử năm 1884 và 1892. Có nghĩa là ông Cleveland đã phải tạm “nhường” chiếc ghế tổng thống lần thứ 23 cho ông Benjamin Harrison vào năm 1888 để sau đó giành lại vị trí tổng thống vào năm 1892.

William Howard Taft

Ông William Howard Taft là tổng thống thứ 27 của Mỹ và cũng là chánh án thứ 10 của Tòa án Tối cao nước này. Ông là người duy nhất trong lịch sử nước Mỹ từng giữ cả hai chức vụ này. Ông Taft được bầu làm tổng thống năm 1908.

Ảnh chụp tổng thống William Howard Taft năm 1912 - Ảnh: AP
Ảnh chụp Tổng thống William Howard Taft năm 1912 - Ảnh: AP

Ông William Howard Taft không thắng trong cuộc chạy đua tái tranh cử vào năm 1912.

Trên vai trò tổng thống, ông Taft thể hiện rõ quan điểm không bổ nhiệm người Mỹ gốc Phi vào đảm nhận các công việc của chính quyền liên bang.

Theo nhận xét của các nhà sử học thì ông Taft là một “Tổng thống trung bình” do suốt 4 năm tại vị trên cương vị tổng thống ông không có dấu ấn gì nổi bật.

Ông giữ chức tổng thống từ năm 1909 đến năm 1913 và thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1912 trước ông Woodrow Wilson.

Herbert Hoover

Ông Herbert Hoover đắc cử vị trí tổng thống Mỹ vào năm 1928 với nhiệm vụ nặng nề: vực dậy và tái thiết nước Mỹ sau cú “ngã quỵ” của thị trường chứng khoán năm 1929.

Tổng thống Herbert Hoover - Ảnh: Getty Images
Tổng thống Herbert Hoover - Ảnh: Getty Images

Không lâu sau khi ông Hoover nhậm chức, thị trường chứng khoán sụp đổ, và cuộc Đại khủng hoảng trở thành vấn đề lớn mà vị tân tổng thống cần phải giải quyết nhanh chóng. Ông đã cho ban hành một loạt các chính sách nhằm khôi phục lại nền kinh tế, nhưng lại phản đối việc các cơ quan của chính phủ liên bang trực tiếp can thiệp vào việc giải quyết các vấn đề kinh tế đang diễn ra.

Do hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế quá lớn trong khi những nỗ lực của ông Hoover chưa thể giải quyết được, ông đã bị đánh bại bởi ứng cử viên Dân chủ Franklin D. Roosevelt trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1932.

Gerald Ford và Jimmy Carter

Ông Gerald Ford không những không tái đắc cử tổng thống Mỹ mà còn chưa từng phải tham gia tranh cử Tổng thống. Ông Ford là một đảng viên đảng Cộng hòa và đã trở thành tổng thống sau khi ông Richard Nixon từ chức sau vụ bê bối Watergate.

Gerald Ford (trái) và Jimmy Carter (phải) năm 1976 - Ảnh: AP
Gerald Ford (trái) và Jimmy Carter (phải) năm 1976 - Ảnh: AP

Ông phục vụ trên vai trò tổng thống cho đến khi bị ông Jimmy Carter đánh bại trong cuộc bầu cử năm 1976.

Ông Jimmy Carter - một đảng viên Dân chủ giữ chức tổng thống Hoa Kỳ từ năm 1977 đến năm 1981, nhưng sau đó đã thua ông Ronald Reagan trong cuộc bầu cử năm 1980.

Mặc dù Gerald Ford chưa bao giờ thắng cử tổng thống, nhưng với thất bại của ông Carter cũng đồng nghĩa với việc lần đầu tiên hai tổng thống Mỹ liên tiếp không thể tái đắc cử.

George H.W. Bush 

Cố Tổng thống George H.W. Bush là vị tổng thống Mỹ gần đây nhất đã thất bại trong chiến dịch tái tranh cử của mình, khi ông bị đối thủ đảng Dân chủ Bill Clinton đánh bại trong cuộc bầu cử năm 1992.

Tổng thống George H.W. Bush - Ảnh: AFP/Getty Images
Tổng thống George H.W. Bush - Ảnh: AFP/Getty Images

Ông Bush là tổng thống Mỹ thứ 41 đồng thời là giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từ năm 1976 đến năm 1980. Ông từng là cánh tay phải của Tổng thống Ronald Reagan từ  năm 1981 đến năm 1989, sau đó trở thành người đàn ông quyền lực nhất thế giới từ năm 1989 đến 1993.

Với vai trò là tổng thống Mỹ, ông Bush đã tham gia vào Chiến tranh vùng Vịnh và là người phê chuẩn đạo luật về Người Khuyết tật năm 1990.

Năm 2000, con trai của ông - George W Bush - được bầu làm Tổng thống và phục vụ trọn vẹn đủ hai nhiệm kỳ trước khi ông Barack Obama nhậm chức tổng thống Mỹ.

Cánh cửa quay trở lại Nhà Trắng cho nhiệm kỳ tiếp theo của tổng thống Donald Trump đang dần khép lại - Ảnh: CNN
Cánh cửa quay trở lại Nhà Trắng cho nhiệm kỳ tiếp theo của Tổng thống Donald Trump gần như khép lại - Ảnh: CNN

Như vậy, những diễn biến mới nhất ngay lúc này cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra năm 2020 cho thấy, Tổng thống Donald Trump khó có thêm một lần nữa trở thành chủ nhân của chiếc ghế quyền lực mà mình đã ngồi suốt 4 năm qua tại Nhà Trắng.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI