Những thành phố châu Âu cổ kính nên ghi vào sổ "để dành"

17/04/2020 - 07:07

PNO - Sở hữu vẻ đẹp cổ kính cũng như nét văn hóa độc đáo, những thành phố thơ mộng này rất đáng để bạn ấp ủ kế hoạch đi chơi sau khi hết dịch.

Ngành du lịch dường như bị dừng lại khi dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu. Đối với những người thích xê dịch thì đây là thời điểm khiến họ cảm thấy rất 'cuồng chân' bởi chẳng thể đi đâu cả. Dưới đây là những thành phố ít được biết đến ở châu Âu nhưng lại sở hữu vẻ đẹp cổ kính cũng như nét văn hóa độc đáo rất đáng để bạn ấp ủ kế hoạch đi chơi sau khi hết dịch.

Tbilisi

Tbilisi được biết đến ở một số quốc gia với tên cũ là Tiflis, là thủ đô và thành phố lớn nhất của Gruzia. Vì vị trí nằm ở nơi tiếp nối giữa châu Âu và châu Á nên nơi đây có sự giao thoa văn hóa giữa lịch sử và hiện đại. 

Tbilisi là nơi cư ngụ của nhiều nhóm dân tộc, văn hóa và tôn giáo khác nhau. Văn hóa đa dạng của Tbilisi được khắc họa trong kiến trúc, một sự kết hợp của phong cách Trung cổ, tân cổ điển, Trung Đông, Art Nouveau, Stalin... Tbilisi có khí hậu cận nhiệt đới ẩm với ảnh hưởng từ khí hậu lục địa ẩm. Nơi đây có mùa hè rất ấm và mùa đông lạnh vừa phải. 

Những địa điểm du lịch chính gồm hai nhà thờ Sameba và Sioni, quảng trường Tự Do mang dáng dấp cổ điển, đại lộ Rustaveli và đại lộ Agmashenebeli, pháo đài Narikala phong cách Trung cổ, Nhà hát quốc gia và bảo tàng quốc gia.

Tirana

Tirana là thủ đô và thành phố lớn nhất của Albania cũng như trung tâm văn hóa, kinh tế và chính trị của đất nước. Nó tọa lạc tại trung tâm miền tây Albania, được vây quanh bởi các ngọn đồi, tọa lạc trên bán đảo Balkan.  Đây cũng là vùng đô thị lớn nhất Albania và tốp 10 thành phố nhiều nắng nhất châu Âu với tổng cộng 2544 giờ nắng.

Tirana có khí hậu cận nhiệt đới ẩm, mùa hè nóng còn mùa đông mát và ẩm ướt. Núi Dajt là một địa điểm du lịch phổ biến rất tuyệt vời của thành phố. Ẩm thực Albania – giống như ẩm thực hầu hết các quốc gia địa trung hải và vùng Balkan. Đặc biệt khi đến Ablania, du khách không phải nộp bất kì khoản phí visa nào.

Gothenburg

Gothenburg toạ lạc ở bờ biển tây nam Thuỵ Điển và là thành phố lớn thứ hai của quốc gia này. Gothenburg nằm bên biển, tại cửa sông Göta Älv - là hải cảng lớn nhất của các nước bắc Âu. Gothenburg không giống với bất cứ một thành phố nào khác tại khu vực châu Âu và nó hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm vô cùng thú vị. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mùa đông tại Thụy Điển thường kéo dài từ tháng 2 đến đầu tháng 5 hàng năm và thời tiết rất lạnh, nhiệt độ giảm xuống rất thấp vì thế nếu bạn không chịu được lạnh thì đừng nên đi Gothenburg vào thời gian này. Còn những tháng còn lại trong năm đều rất thích hợp để tới đây.

Gothenburg có bảo tàng xe hơi nổi tiếng thế giới là Volvo, nơi này trưng bày rất nhiều những mẫu xe hơi cổ với thiết kế độc đáo. Sân vận động Scandinavium một điểm đến vô cùng hấp dẫn tại tại Gothenburg mà bạn không nên bỏ qua vì tại đây thường xuyên diễn ra những hoạt động, sự kiện thể thao hấp dẫn và thú vị.

The Gothenburg Botanical Garden - dành cho những người yêu thiên nhiên, đây là một trong những khu vườn thực vật lớn nhất tại khu vực châu Âu. Khu vườn này có diện tích khoảng 175ha và được xây dựng năm 1912.

Beograd

Beograd là thủ đô và thành phố lớn nhất của Serbia, tọa lạc cạnh nơi hợp lưu của sông Sava và Danube, nơi đồng bằng Pannonia tiếp giáp với Balkan. Beograd từng là thủ đô của Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Nam Tư và Liên bang Nam Tư cho đến năm 2004. Sau khi Liên Bang Nam Tư cũ và mới giải thể, Beograd trở thành thủ đô của nước Cộng hòa Serbia và Montenegro.

Belgrade là một thành phố cổ kính, với lịch sử hình thành và phát triển lâu dài. Chính vì vậy ngày nay khi đến đây du khách sẽ có cơ hội được tham quan rất nhiều công trình kiến trúc cổ kính, tìm hiểu những nét văn hóa độc đáo và đặc sắc.

Thời tiết Belgrade được chia thành 4 mùa rõ rệt trong năm.  Một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Belgrade mà bạn không nên bỏ qua đó chính là pháo đài Kalemegdan. Nơi đây được xem như một chứng nhân lịch sử vì đã trải qua biết bao thăng trầm với những cuộc chiến tranh khốc liệt. Không chỉ vậy, pháo đài còn được xây dựng tại vị trí nhìn ra ngã ba sông Sava và Danube với khung cảnh vô cùng lãng mạn, trữ tình.

Saint Sava là một nhà thờ vô cùng nổi tiếng tại Belgrade mà bạn nhất định phải ghé thăm. Đến du lịch Belgrade mà không khám phá Knez Mihailova thì quả là một điều vô cùng đáng tiếc. Đây được xem là nơi sầm uất và nhộn nhịp nhất của thành phố vì nó tập trung rất nhiều nhà hàng, quán cà phê, bar,… 

Gdansk

Gdabsk là một thành phố phía bắc Ba Lan nằm bên bờ biển Baltic và thuộc vùng đô thị lớn thứ 4 của đất nước trung Âu này. Nơi đây là hải cảng chính của Ba Lan, từng trải qua một giai đoạn lịch sử phức tạp khi bị nhiều thế lực nước ngoài xâm chiếm. Phố cổ Gdansk là một trong những điểm du lịch nổi tiếng được tái thiết cẩn thận trở lại sau khi bị san phẳng trong Thế chiến II và có nhiều nét tương đồng với các thành phố khác như Asterdam, Brugges, Riga...

Lịch sử của Gdansk gắn liến với đá amber (hổ phách) bởi thành phố này phất lên nhờ việc xuất khẩu mặt hàng xa xỉ ra khắp châu Âu. Con đường Mariacka là một minh chứng rõ rệt cho thời kì thịnh vượng của Gdansk khi dọc hai bên đường có rất nhiều hàng lưu niệm chuyên bán các mặt hàng đá hổ phách.

Nhà thờ Gothic St Mary là một trong những nhà thờ lớn nhất thế giới với sức chứa lên tới 25 nghìn người. Tòa nhà Art court và tháp phun nước Neptune cũng được xem là biểu tượng thứ 2 của Gdansk.

Córdoba

Córdoba là một thành phố ở nam Tây Ban Nha, thủ phủ của tỉnh Córdoba, Andalucía, Tây Ban Nha, là một trong những thành phố nổi tiếng nhất của quốc gia này. Thành phố nằm bên sông Guadalquivir vẫn giữ được nét cổ kính với các tòa nhà cổ, các con phố hẹp.

Nổi tiếng với nét đẹp cổ kính của những tòa lâu đài xưa, sân hiên phủ đầy hoa thơ mộng, Cordoba sống động như một bức tranh. Nơi đây còn có nhà thờ Hồi giáo Mezquita – một trong những nhà thờ Hồi giáo xưa nhất trái đất và xếp hạng thứ 56/100 kỳ quan thế giới.

Alcázar de los Reyes Cristianos là khu vườn có nguồn gốc từ thời Trung Cổ, nằm ở trung tâm của Cordoba, cạnh sông Guadalquivir với vẻ đẹp thơ mộng của những bụi hoa hồng, anh túc... xếp thành hình bao quanh đài phun nước.

Patios là một nét văn hóa đặc trưng của những ngôi nhà ở Tây Ban Nha. Nó là khoảng không nhỏ (có thể ở vị trí trung tâm trong ngôi nhà) được bài trí đẹp mắt với bàn ghế, lò sưởi, nhiều chậu cây, hoa khác nhau bên trong sân. Tại Cordoba, phần lớn ngôi nhà người bản địa đều có Patios, đặc biệt là ở La Juderia, khu phố Do Thái cổ. Sân trong là nơi để mọi người tụ tập, vui chơi, trò chuyện cùng nhau vào mỗi dịp rảnh rỗi. 

Ẩm thực tại Cordoba có nhiều món ăn được bình chọn ngon nhất Tây Ban Nha. Đến đây, du khách sẽ được thưởng thức hương vị truyền thống của những món ăn đặc sản lâu đời như Churros, Salmorejo (một loại súp cà chua lạnh được nấu kèm với dầu ôliu và jamon hoặc trứng) hay hương vị tươi mát của loại rượu trái cây Sangria trứ danh.

Thu Vân (theo Culture trip)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI