Trọng tài đang khiến World Cup kém vui?

29/11/2022 - 10:01

PNO - Sau khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu Hàn Quốc - Ghana, huấn luyện viên Paulo Bento bị phạt thẻ đỏ.

 

Cầu thủ Hàn Quốc vây quanh trọng tài thể hiện sự bất bình. Ảnh: Reuters
Cầu thủ Hàn Quốc vây quanh trọng tài thể hiện sự bất bình - Ảnh: Reuters

Huấn luyện viên Paulo Bento mất bình tĩnh, phản ứng thái quá vì cho rằng trọng tài Anthony Taylor cắt còi hơi sớm, không cho Hàn Quốc thực hiện quả phạt góc. Thông thường trọng tài vẫn cho phép thực hiện quả phạt trước khi chấm dứt trận đấu. Nhưng lúc ấy đã là phút 102, là phút bù giờ thứ hai của thời gian bù giờ 10 phút. Cắt còi không sai, nhưng giả sử đó là quả phạt đền thì sao? 

Trước đó, ở phút 24, bóng bật vào tay đội trưởng Ghana, Andre Ayew, rơi xuống để Mohammed Salisu có cơ hội đá vào gôn. Xem pha chiếu chậm khán giả thấy rõ bóng chạm tay A.Ayew. Luật mới xác định nếu bóng vô tình chạm tay cầu thủ này mà cầu thủ khác sút bóng ghi bàn thì bàn thắng được công nhận. Nhưng khi chạm tay, bóng chệch quỹ đạo, giảm tốc độ mới rơi xuống tạo ra cơ hội cho đội nhà ghi bàn vẫn được công nhận, rõ ràng không công bằng.

Trong trận Brazil - Thụy sĩ, phút 64, Vinicius đưa được bóng vào lưới Thụy Sĩ, anh phải nhanh nhẹn, khéo léo mới vượt qua được sự truy cản của hậu vệ đội bạn để ghi bàn, không thể nào mắc lỗi việt vị. Nhưng SAOT (công nghệ xác định việt vị bán tự động) xác định một cầu thủ khác của Brazil đã việt vị trước khi bóng được đưa đến chân Vinicus. Khán giả thắc mắc sao trọng tài không cất còi đúng lúc?

Nhiều người nói “trọng tài là vua sân cỏ”. Dẫu có điều chưa vừa ý với 4 vị trọng tài trên sân và hàng loạt vị trong phòng với đủ thiết bị công nghệ, giải đấu vẫn tiếp tục. Bóng đá là một trò chơi, trước khi vào sân các đội đều thống nhất thi đấu theo 1 luật bóng đá chung. Nó không bất biến. Nó có thể thay đổi cho phù hợp với thời thế như từng đưa ra và thu hồi luật bàn thắng vàng.

Từ khi khai mạc đến nay nhiều lần khán giả bị tẽn tò khi ăn mừng bàn thắng. Nhưng nói thật, reo mừng khi có bàn thắng là một phần của niềm vui xem bóng đá, giờ nếu chưa được trọng tài ngồi bên trong cho phép chớ vội bộc lộ sự sung sướng của mình. Trọng tài đang khiến World Cup bớt hấp dẫn đi?

Nhật Bản, Hàn Quốc chỉ còn trông chờ phép màu

Lượt đấu thứ ba đang tiếp tục. Ngoài Qatar đã hết hy vọng, các đội châu Á, kể cả Úc vẫn có thể vào vòng trong. Cơ hội nhiều nhất là Iran chỉ phải gặp Mỹ. 1 trận thắng hay có thể là 1 trận hòa là Iran có cơ hội đi tiếp. Úc gặp Đan Mạch khó hơn. Nhật Bản gặp Tây Ban Nha và Hàn Quốc gặp Bồ Đào Nha, 2 đội chỉ mong chờ vào phép màu đến từ những đôi chân không mệt mỏi của dàn cầu thủ không chịu bỏ cuộc của họ. 

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI